CHAPTER TWO

12 7 0
                                    


Lumingon ako sa likod ko at baka iba ang tinatawag nito pero walang estudyante na nasa likod.
"Ikaw tinatawag." pagkumpirma ni Cali.
"Bakit daw?" bulong ko rito.
"Dunno, ang panget naman ng aura ni Prince Xevi." mahinang litanya ni Cali na lumingon na sa harap.
"Bakit?" tanong ko sa lalaking ako daw ang tinawag.
"Come here."
"Bakit?" takang tanong ko rito pero kinunutan lang ako ng noo nito.
"B-Bumaba ka na lang." pagtulak sakin ni Cali pababa.

Bakit baaaa?

Padabog na bumaba na lang rin ako. At simangot na humarap sa kanya.

"Basketball." hindi ko napigilang kumunot ang noo ko at magtaka. Ano daw?
"Play with me."
"Bakit?"
"Stop your fvcking 'Bakit?'"
"Eh, kngina ka pala e. Paanong hindi ako ba-bakit ng ba-bakit hindi ka makapagsalita ng maayos. Gusto mo ba ko?" prangkang tanong ko rito pero mas lalong sumama ang timpla ng mukha nito.
"YAAAAYYY! Gusto mo pala si Babi Byolet ah" pang aasar ni — sino nga ulit siya? Ah! Dawson. Na katatapos lang ata sa pagtakbo niya.
"What the hell?"
"Why is she here?" maarteng tanong ng isang boses na babae na mukhang tinapakan ng daga — Shania.

'Bakit pangalan niya naaalala ko kagad kapag ditong si— sino nga ulit siya? Ah basta, lagi kong nakakalimutan.'

"You don't fvcking care." malamig na sabi nitong Xevi kay Shania at bakas ang pagkapahiya sa reaksyon nito pero nang mapansin niya kong pinagmamasdan ko siya ay inayos niya ang sarili niya at muling bumanat.
"I care, babe. I'm your fiancee."
"I don't give a fck, get lost." malamig na tungo nito at hindi ko napigilang mapabungisngis.

Nang may maramdaman akong malamig na tingin sakin ay agad akong tumigil sa pagbungisngis at inayos ang sarili ko.

"If you win against me, you'll be the captain of the girl's basketball team." sabi nito sakin at nanlaki naman ang mata ko sa halo-halong nararamdaman. Nilingon ko si Cali at naka-thumbs up sakin at tatango tango pa.
"NO WAY! WHAT THE HELL IS WRONG WITH YOU XEVI?! I AM THE CAPTAIN OF MY BASKETBALL TEAM! YOU'RE KICKIN' ME OFF?!" nagitla ako nang malakas na sumigaw at nag-eskandalo si Shania na nasa tabi ko lang kaya ang sakit ng tenga ko sa sigaw niyang napakatinis.

Dahan-dahan siyang nilingon nitong Xevi at walang ibinigay na kahit na anong emosyon.
"You let our school lose for fvcking three times, I'm cutting you off in your position." walang anu-anong sabi ni Xevi dahilan para manlaki ang mata ni Shania.
"Then, you'll choose this cheap girl to be in my position? No way!"
"If she win with me, and my team. I'll let her." sabi nito at umalis na sa harapan namin at inayos ang sarili niya.

O_o

A-Ano daw?
Literal na nanlaki yung mata ko sa narinig ko.
Magiging captain ako ng girl's basketball kapag natalo ko siya at ang team niya?

Gisingin ako ngayon na!
Napangiti ako at lutang na lumapit sa pwesto ni Cali.
"Hey, kaya mo ba yon? Magagaling sila." sabi ni Cali sakin at bakas ang pag aalala nito sa mukha niya.
"1 sharp." malakas na sabi nung lalaki bago umalis ng court.

"Anong ginawa mo, babi?" sulpot ni Dawson.
"Hindi ko alam." kahit rin ako hindi ko alam ang nangyayari. Hindi nagsisink in sakin yung nangyayari ngayon first day ko sa school na toh.

*Tingtingting

"Calling for the attention of all students in Empire Lux Academy. We don't have a class for today, enjoy your first day for today."

*Tingtingting

"Bakit wala tayong klase?" takang tanong ko.
"Obviously, may liga mamaya." singit ni Cali.
"Liga? Mamaya? Yung 1v5 namin?"
"1v5? It's 1v12, Bab."
"1v12?! Ggue! Ay, sorry." gulat na sabi ko. Hindi ko tuloy napigilang mapamura, amp.
"Ano kayang nakain ni Xev at nakita ka niya?"
"Anong ibig mong sabihin na nakita?" takang tanong ko kay Dawson.
"He's usually not like that." sagot ni Cali.
"Menopause yan when it comes sa babae HAHAHA." tatawa-tawang sabi ni Dawson.

The Long Lost ReineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon