chapter 6

192 12 0
                                    

MUNTING PAALALA LAMANG PO,WALA PONG KATOTOHANAN LAHAT NG ITO AT PAWANG IMAHINASYON LAMANG ANG NAKAPALOOB SA BUONG KWENTO.

• SORRY FOR THE GRAMMATICAL AND MISPELLED ERRORS.

• Chapter 6 •

° KINAUMAGAHAN °

-- NAKABIHIS NA SI CAMILA. PUPUNTA SYA NGAYON SA KOMPANYA NILA JACKIE..

Angel: Ate.. Kain Ka Muna.

Cedes: Anak Ito Ung Maja Ha.. Lagay Ko sa Bag Mo.

Camila: Okay Ma. Thank you!

Cedes: Anong Oras Ka Uuwi? Dito Ka Ba Kakain Ng Tanghalian?

Camila: Hindi po ako Sigurado Mommy e.. pero Sure Po dinner dito ako.

Cedes: Okay Nak.. Goodluck..

Angel: Goodluck Teh! Makakaharap Mo Mommy Ni Ate Jackie.. handa Ka Na Ba?? (Sabay tawa)

Camila: Siguro. (Sabay Tawa) Kagabi nga e. Kung anuhin nya si Jackie. E tinanong lang naman ni Jackie Kung Kumain Na sya. Aba sabi Its None Of Your Business..

Angel: Magkausap Pa Pala Kayo Ni ate Jackie Kagabi a..

Camila: (natatawa) hoy wala Lang yon!

Angel: Sus Baka Sa Huli Nyan Kayo Magkatuluyan a..

Camila: Mommy O Si Angel!

Cedes: e Baka Nga.. Okay lang Naman.

Camila: Mommy Naman e!! Magkaibigan Lanv Po Kami Nun Ni Jackie..

Angel: Sa Ngayon..

Camila: Kakainis!! (Sabay Kurot sa pisnge Ni Angel) Mommy Mauuna Na Po Ako at 8 dapat Andon na ako. Nakakahiya naman kung sila Pa ang Mag aantay sakin.

Cedes: Okay Anak.. Ingat Ka.

Angel: Ingat Ka teh!

--- PUMUNTA NA SI CAMILA SA KOMPAMYA NILA JACKIE.

"Ay Mam.. Sorry Po wala Pa si Ms. Jackie.. Pero Anjaan Na Po Si Madam.. ay Ayan Po si Madam.."

Gina: Hi. Yes?

Camila: Goodmorning Po Mam. Si Jackie Po?

Gina: Why?

Camila: Ito Po Ung Requirements Ko. Sabi nya Po Kasi Magpunta ako dito ngayon Para Po Ma Interview nyo.

Gina: Wala sya. Nasa Bahay. May Sakit.

-- TINIGNAN NI GINA SI CAMILA MULA PAA PATAAS SA ULO.

Gina: Anong Position Ina applyan Mo?

Camila: Office Manager Po Mam.

Gina: Akin Na Yang Papers Mo. Tatawagan Ka Nalang If  You're Hired.   Kumpleto ba Ito?

Camila: Yes Po Mam.. Thank you Po.

--- LUMABAS NA SI CAMILA NG OPISINA. TINATAWAGAN NYA SI JACKIE PARA TANUNGIN KUNG SAAN ANG ADDRESS NITO HINDI ITO SUMASAGOT KAYA TINEXT NYA NALANG.

" Hey Jackie!! Send Me Your address Please! Pupuntahan Kita. Nasabi ng Mommy Mo Na May sakit Ka. Reply Asap."

--- NUNG NAG REPLY SI JACKIE AGAD NA PUMUNTA SI CAMILA SA BAHAY NILA.

[ Camila's POV ]

Andito na ako sa Labas Ng Bahay Nila Jackie. Ang Laki Nga Ng Bahay Nila. Grabe!! Kaya Lang baka Pagalitan Na Naman to Pag Pumasok ako sa Bahay Nila kaya Tinawagan Ko Nalang.

[ On The Phone ]

Jackie: Camila..

Camila: andito na ako sa Labas.. Nakainom Ka Na ba Ng Gamot?

Jackie: Yah.. Medyo Gumaan pakiramdam Ko..

Camila: sa Bahay Ka Nalang Kaya?? Kaya Mo Bang Tumayo? Nag aantay ako Dito Sa Labas..

Jackie: Kaya Naman. Nahihilo Lang ako.

Camila: Aantayin Kita Dito ha? Take Your Time.

--- NUNG BINUKSAN NA NI JACKIE ANG GATE AGAD SYANG NIYAKAP NI CAMILA..

Camila: Ang Init Mo Nga.. Akala Ko Kung ano nang Nangyari Sayo e. Halika Na dito sa Kotse.

Jackie: Camila thank you..

Camila: for what? (Sabay Tawa) gaga Ka..

--- SUMAKAY NA SILA SA KOTSE.

Camila: Wait Seat Belt.

-- NUNG DUMUKWANG SI CAMILA DAHIL HIHILAHIN NYA ANG SEAT BELT NO JACKIE NAGKALAPIT ANG MGA MUKA NILA AT NAGKATINGINAN. HINALIKAN NI CAMILA ANG NOO NI JACKIE.

Camila: Dont Worry,Aalagaan Kita.

Jackie: Thank you.. (sabay Tulo Ng Luha)

Camila: Hala.. Bakit?? Hey Look at Me. Bakit Ka Umiiyak?? (Sabay Punas sa Mga Luha Ni Jackie)

Jackie: Ah I dont Know.. siguro kasi first Time Lang Na May Nag aalaga sakin. And Concerned.

Camila: Jackie,Hindi Ako Mawawala Sayo. Kahit Kanino Ipaglalaban Kita. kahit sa Mama Mo Pa. Wala Akong Pakeelam kung Magalit sya Sakin. Sweetheart, You're Already 38. Magkaron ka na Ng Sariling desisyon. Hindi Ko sinasabing Wag Mong sundin ang mommy mo. Pero Mali na e. Ang unfair na Nya. Tapos alam Na Nyang may Sakit Ka Parang wala Lang sa Kanya!! Hay Nako..

Jackie: That's Why Im Very Thankful because I Met You,Angel and Tita. You're Family To Me.

Camila: samin din. Pamilya Ka Na din Namin. Halika na..

---- NAKAUWI NA SILA AT INALALAYAN NI CAMILA SI JACKIE NA MAKABABA SA SASAKYAN.

Angel: O Ate Jackie.. anyare Te??

Camila: May Sakit e. (Sabay abot Ng Bag Kay Angel)

Cedes: Iakyat Mo Na sa Kwarto Mo.

--- UMAKYAT NA SI CAMILA AT JACKIE SA KWARTO. INIHIGA NI CAMILA SI JACKIE AT KINUMUTAN NYA ITO.

Camila: Okay Ka Jaan sa Pwesto Mo?

Jackie: Yah.. Thank you. Don't Leave Me Please.. dito Ka Lang..

Camila: Opo Hindi.. (sabay Hawak sa Kamay Ni Jackie)

--- MAYA MAYA PA AY PUMASOK SI CEDES NA MAY DALANG PALANGGANA NA MALIIT AT MERON ITONG TUBIG AT BIMPO.

Cedes: Anak Punasan Mo Ung Buong Katawan Ni Jackie.. para Bumaba Baba Ung Temperature Nya.

Camila: Okay Po Mommy..

Cedes: Magluluto na ako Ng Tanghalian Natin. Ung May Sabaw Iluluto Ko Para Makahigop Ka Jackie..

Jackie; Thank you Po tita..

--- LUMABAS NA SI CEDES NG KWARTO..

Camila: Paano Ba Yan,I Guess I will Take Off  Your clothes.. Is It Okay??

Jackie: Yah Its Okay..

---- SINISIMULAN NANG PUNASAN NI CAMILA ANG KATAWAN NI JACKIE.

END OF CHAPTER*

A Girl Worth Fighting For Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon