5 yrs had past..... since we broke up.5 yrs had past..... since she blocked me on SMS, AND FACEBOOK.
5 yrs had past.... since i heard her line 'sorry your face you hurted me and i will going to abroad'
5 yrs had past.... but she don't know the real reason
Im Jake Abuena the unico hijo ng Abuena family. Mayaman,gwapo,perfect (echosero toh!) Tigil author!
Si monica herera - abuena sana.... gusto nyo ba malaman ang reason... ok....
Flashback.
Ang saya saya ko umo-oo sya sa tanong kong will you marry me? Aalis sya, ang sabi nya saakin isang babae daw ang nag alok tinatanong ko kung sino sabi nya wag na daw. Anyways nag bibihis na ako kikitain ko si monica sa airport 7 pm ang flight nya ee alas tres palang. Malay mo mag ka traffic.
Tok tok tok......
"Pasok!" May kumatok kasi.
"Young master pinapatawag ka ho ni madame. " mahinahon na sabi ni monique actually kasing edad ko lang sya. Assistant sya ni mama.
"Ok." Bumaba kami at pumunta sa office nya. Kumatok kami.
"Madame Ici pour plaire au jeune maitre." Sabi nya.
Translation: Andito na po si young master. Nag tatagalog naman si mama."Ok merci." Sabi ni mama. Translation:ok salamat.
Lumabas na si monique at pinaupo ako ni mama sa couch.
"What you want to talk about?" I asked." Straight to the point i have some other--" di nya ako pinatapos at nag salita na sya ma higpit ang mama ko.
"Inalok ko si monica sa america ng paga-aral pumayag sya sabi nya kung anong kapalit pero sabi ko wala kasi gusto ko ikaw gumawa nun." Ano nanaman toh! "Hiwalayan mo sya! Kung hindi ka susunod sa gusto ko mag papakamatay ako!" Is she threatening me? And im not threaten. My nilapag sya sa lamesa sobreng puti at nakit ko galing sa ****** hospital. "Wag mo na buksan sasabihin ko nalang. I have a breast cancer. And im willing to do a mercy killing if...... you don't do what i want!"
"What you want?" Naiinis ako na naiiyak na nalulungkot ayyy basta ewan...
"Kakasabi ko lang di ba.. makikipag hiwalay ka kay monica o mag me-mercy killing ako?" This is a bullsh*t idea! "I'll give you a 10 mins to answer." She continued.
Siguro si mama nalang kasi pwede pa ako mag sorry sakanya......
Pero kung si monica di ko rin naman kakayanin mamatay si mama......
Pero........ sige na nga si mama nalang pipiliin ko.
"Makikipag hiwalay na po ako kay monica." Sabi ko. di ako masaya sa decision ko.
"Good. Now go!" Nag madali ako kasi baka nag sisinungalin lang si monica na 7 ang flight nya.
Pag baba ko sa kotse hinanap ko sya nakita ko sya palingalinga. I shout her name.
Napatingin sya saakin at ngumiti ☺☺
"Im sorry.. i love you but. Nasasawa na ako sayo." Yan lang ang sinabi ko at talikod kasi naiiyak na ako.
Narinig ko ang sinabi nya. sorry your face you hurted me and i will going to abroad' natawa ako ng kaunti . At narinig ko na tinawag na ang flight nya kaya pag talikod ko wala na sya.....
Fast forward.
Nandito na ako sa bahay papasok ng office ni mama. Papasok na sana ako ng marinig ko na may kausap sya.
'Sige pag dating nya sasabihin ko sa kanya na ikaw ang napili kong maging fiance nya next 6 years ang kasal nyo.'
'Pero tita ang tagal naman ng next 6 years diba pwede next year!?'
'Im sorry hija pero kailangan nyong mag ka mabutihan pa sige alis na at baka dumating na sya.'
Nag tago ako para di nya ako makita si Gab (Gabriellie Kelly heily) puta! Pamura lang. Sya?!
Pumasok ako sa pinto at mag sasalita na sana.
Pero naunahan nya ako. "Buti andirito kana. Maupo ka may sasabihin ako sayo." Alam ko na yan. "Ikakasal ka next six years at ang mapapang-asawa mo ang anak ni mr. And mrs. Heily. si kelly diba childhood crush mo sya?" Oo childhood crush ko si gab kaso may isang dahilan kung bakit ko sya biglang hindi nagustuhan. Ang pag bago ng ugali nya nung 1st yr hs. Palang kami lagi syang pumupuslit ng 11 ng gabi at nakikita ko rin syang umuuwi ng 4 sa umaga. At naging whore and bitch sya pero nung di ko na sya crush naging crush naman nya ako."Di na po." Nanlaki naman ang mata ni mama psh effect lang yan. Ang kakampi ko lang dito sa bahay si lola. gustong gusto nga nya si monica ee.
Tok tok!!! Crap! makakatok ng malakas parang may sunog.
"Paki nalang pls." Sabi ni mama.
Pag bukas ko nakita ko si lola at hinila nya agad ako papuntang garden.
"Hoy! Bata ka! Bakit ka nakipag break kay monica?!" Yan napo tayo!
"La kasi........ basta ! Its complicated. " hayy nako.
"Pag may iba kang babae mapapalayas kita dito sa mansyon!" Sabi ni lola sabay walkout
End.
So katulad nga ng sinabi ni lola pinalayas nya ako. Pero binigyan nya ako ng condo. Dati goodboy ako pero ngayon badboy.
Yung tipong nag dadala ng babae sa condo pag tapos mag bar.
Yung nag ba-bar gabi-gabi yung tipong night routine mo na.
Aa basta!
-----
Dinededicate ko po ito sa isa sa mabait na author. @mha