AXTON POV
Nandito ako ngayon sa labas ng school gate at hinihintay ang kapatid kong si SILAS na ang bagal maglakad..Buti pa pala ang mga babaeng nag lalakad mas mabilis pa kaysa sa kanya... Hay ewan ko ba jan kay silas at ang bagal...Hindi naman siguro bakla.
"O silas, ngayon ka lang ata ah...daig mo pa ang pagong kung maglakad.."sabi ko na naka taas ang kilay....
"Eh..pasinsya na..may pinuntahan pa kasi ako eh.." sabi niti na kinakamot ang likod ang leeg...
Marunong pa palang mahiya abg isang to?."O siya..tara na at hinihitay na tayo nina mama at papa sa kotse.." sabay talikod..
"Teyka!!" Sigaw nito na ikinatigil ko....ano na naman ro??
"Pwede humingi ng pabor?"tanong nito na parang nagmamakaawa...AGAIN!..mapapahamak ako nito sinasabi ko...
"Ano?" Tanging tatlobg letra lang ang lumabas sa bibig ko...alam ko namang pag rumanggi ako....Hay naku wag na nga lang....
"Ipagpaalam mo ako kina mama at papa..dun muna ako matutulug sa kaibigan ko" sabi niti na natutuwal pa dahil ito na naman ako...magpapaalam kina mama kahit hindi naman ako ang aalis...
"Wag ka munang magsaya, alam mo namang di pa ako nakapag paalam.."saad ko sabay talikod sa kanya....
"Kahit naman magsaya ako o sa hindi,papayagan ka naman nila mama at papa..."
Ewan ko ba kung bakit ako nagpapaubaya sa kapatid ko....hinahayaan ko lang siya na utusan ako ng ganito...kahit na ako yung mas nakakatanda sa kanya....
Pagkarating sa kotse ay niyakap agad kami ni mama na parang hindi kami ngakita ng isang taon...Hay di parin ako sanay kay mama kahit na palagi na niyang ginagawa to....
Hindi na talaga makapaghintay ang isa at siniko pa ako sa likod...hudyat para masabi ko na kay mama...
"Aray!" Sigaw ko. Eh kasi naman masakit naman talaga... Ganyan kasi yan pag di na makapaghintay...
"O nak ayus ka lang??" Tanong ni mama sa akin na nag aalala..
"O-opo ma, pasinsya na....ahm...sya nga pala ma" sabi ko kay mama na nakataas na ang kilay para makinig sa sasabihin ko...
"O ano yun anak?" Tanong ni mama..
"Ahm..aalis daw muna si silas..doon daa muna siya matutulog sa kaibigan niya...may gagawin lang..." sabi ko kay mama...
"Ah...ganon ba?. Sayang naman may dinner meeting pa naman tayo ngayon..." sabi ni mama na halata ang lungkot..
"Ok lang yan ma pwede pa namang sa susunod na...marami pa namang pagkakataon...." sagot nito na niyakap si mama na nilingon ko.
Hay kahit kailan talaga itong batang to..."Sa bagay.." maikling sagot ni mama..
"Ahm...sige ok lang...basta anak silas mag iingat ka ha...." sabi ni mama....bigla na naman niyang niya kap si mama dahil na sa sobrang saya...
"Yey.. Thank you ma ang thank you bro... sige po alis na po ako....bye!" Sabay kaway palayo sa amin at pumunta na sa kaibigan...kahit kailan talaga tong batang to...
"O siya anak... halika ka na para hindi tayo mahuli....
"Opo".
PAGKARATING namin sa bahay ay napakadami na ng pagkain na nasa mesa...dinner meeting ba talaga to o party?.. Hay naku... kung nandito lang si silas naku siguro kumuha na yon ng pagkain....matakaw yun eh...
At tamang tama ng bigla naman dumating ang family namin...
Ngayon ko lang narealize ang dami pala namin kaya pala madami ang pagkain...
Ngayon ko lang narealize ang dami pala namin...Ngayon ko lang din narealize na ang laki pala ng pamilya namin....
So yun na nga umupo na kami at nagsimula nang kumain..
Pagkatapos naming kumain ay nag usap usap pa kami ng mga kung ano-ano..Syempre kasama ako.
Ako pa.
Hahaha.
Di biro lang...
YOU ARE READING
Im inlove with a guitarist
RandomA guitarist and a drummer will fall inlove a singer. The part of their group. Pero sino ang pipiliin ng singer kung ang may gusto sa kanya ay magkapatid na di kayang saktan ang isa't-isa?. Makakapili ba siya ng tamang tao na para talaga sa kanya?. ...