Lost Treasure Santivañez Series #2
Chapter 1
---
Constantine Reese Santivañez
"Why no one told me? Ang alam ko ay naka-record iyon!" irita kong sabi sa curator na nakasunod lamang sa akin. I'll say sorry later but, I already told them that they shouldn't hang the painting on the wall at ipalit nalang ang isa ko pang ipininta.
That painting is better than the painting that's currently hanging on the wall.
I'm annoyed. I can't shift to Fine Arts, sayang ang tatlong taon. I love drawing but not drawing buildings! I hate modern buildings. It makes me want to gag, I feel like throwing up whenever I see a high-ass building and imagine myself on top of the building.
"Don't shift, tapusin mo na iyang kinuha mong kurso." my mom said after discussing my plan to shift, nag punta pa ako rito sa dining area para ipaalam habang kumakain siya! Isang taon pa ako magpapakahirap. Why did I even take architecture? I want to be with my cousin who's taking aeronautical engineering, kaso tangina nasa ibang bansa ang kupal. Nilayasan ako.
"I just don't feel like na mag patutunguhan ako sa kursong kinuha ko." ang huli kong sambit bago lumayas sa dining area para pumanhik pabalik sa aking kwarto. I have to get ready para asikasuhin ang painting na ilalagay sa art gallery kahit na may curator nang mag-aasikaso. Kailangan ko lang palitan ang painting na naisama ko at naidisplay sa art gallery noong nakaraang buwan.
I called them last night dahil kagabi ko lang din napagtanto na wala na pala sa studio ko ang painting na iyon at aksidenteng naisama noong nakaraang buwan, habang inaayos ko ang mga painting sa studio ay napansin ko na wala na sa sulok ang painting na iyon, its my fault hindi ko rin napansin dahil kausap ko ang pinsan ko na nasa hindi ko alam kung saang lupalop ng mundo.
And after that incident all of my cousins left the country one by one, they are also warry of the danger that our grandfather might cause, we thought that it's more dangerous kung magkakasama kami, they may hit two more birds with one stone. I want to blame them from being weak and running away but after hearing their plans ay hinayaan ko nalang sila. Ako lang ang hindi pumayag sa plano nila na 'yon, hindi rin naman pumayag si Dior pero nangibang bansa rin ang gaga.
While Hugo remained here. I can say kaming tatlo nalang ng kuya ko ang naiwan dito sa pilipinas at si Ajax na hindi ko rin alam kung saang lupalop ng pilipinas tumira. Ayaw ko rin naman sumunod sa kanila sa ibang bansa. I'm not the target so I stayed here.
I brushed my hair because of the frustration I felt when I remembered that day and just turned left para puntahan ang painting na iyon. I don't even know why I painted it. The brain eating its own inside a cage, tila pinag sakluban ng langit at lupa ang pinta na iyon. I painted it two years ago. I got so annoyed and mad at my great grandfather for controlling my cousin, at iyon din ang panahon na hindi ko talaga maipirmi ang sarili ko sa loob ng bahay at every week.
Because I feel like I have to go somewhere, pakiramdam ko palagi akong may hinahanap na kung ano.
BINABASA MO ANG
Lost Treasure
Ficción General"Cause I found a lost treasure that no one dared to spare a glance at" Reese Santivañez has a free spirit, he never liked being in one place and constantly feels the urge to travel, kahit saan pa 'yan. The feeling is always there, kahit saan siya ma...