Sofia's POV
Kasalukuyang nakaupo ako sa pinakadulo ng classroom malapit sa nakabukas na pintuan, nakahalumbaba at tumitingin sa mga iba pang estudyante na naglalakad sa hallway, habang naghihintay sa professor para sa subject na ito.
Unang araw pa lang ng klase naming mga taga-Mary's Angel University bilang 1st yr. College sa kursong BS Entrepreneurship.
Mula sa kabilang row naririnig ko ang pag-uusap ng mga babae na kaklase ko.
"Girl ,alam mo ba na nakita ko si Lucas kanina sa school ground"-pagmamayabang ni Girl 1
"Lucas? As in Lucas Nathan Dela Cruz? Yung Dance Floor Hearthrob?" nae-excite naman na tanong ni Girl 2
Napalingon ako kung saan nakaupo ang mga babae ko na kaklase na nagu-usap.Dito pala siya nag-aaral?hindi ko akalain na dito siya nagaaral. Nakakatuwa naman.
"Yes,girl"-Girl 1
"Ang swerte mo naman. Alam mo ba kung anong kurso ni Lucas?"-Girl 2
"Hindi ee"-Girl 1
Habang nakikinig ako sa pinaguusapan nila,napahinto sila at napatingin saakin. Napaiwas naman ako ng tingin,marahil napansin nila na nakikinig ako sa pinaguusapan nila.Tinanggal ko ang salamin ko sa mata nang mapansin kong nakatingin pa rin sila saakin.
Nakasalamin ako at braces,alam niyo bang dahilan?meron kasi akong dahilan. Scholar ako dahil nagaaral ako ng mabuti.
Sana maging kaklase ko si Lucas.Umaasa ako na magiging kaklase ko siya. Maghihintay ako hanggang sa mag-roll call ang Prof. para makasigurado ako.
*****
Naghintay ako hanggang sa dumating ang Prof. at magroll call.
"Sofia Ann Reyes"-tawag saakin ng Prof.
"Present"-sabi ko.
Ako ng pinakahuli na tinawag sa roll call. Hindi ko narinig na tinawag ang pangalan ni Lucas,ibig sabihin hindi ko siya magiging kaklase :-(
*****
"Ok,class. Class dismiss"-sabi ng Prof. sa 3rd subject.
Nang matapos ko nang ayusin ang mga gamit ko lumabas na ako ng classroom. Naglakad na ako patungo sa Library dahil 1 and a half hour pa ang break bago ang last subject.
Hindi ako kumportable sa suot ko na uniform,above the knee kasi ang black skirt pero long sleeve naman ang white blouse. Naka-flat shoes at knee length socks ako. Para kasi saakin maiksi na ang mga above the knee skirts,pero hindi naman sobrang iksi ng skirt namin hindi lang talaga ako sanay na magsuot ng mga ganito.
Bigla akong napahinto sa paglalakad sa hallway at agad na mabilis na tumibok ang puso ko. Inayos ko ang suot ko na salamin. Humigpit ang pagkakahawak ko sa backpack.
Nakita ko sa hindi kalayuan cool na cool na naglalakad si Lucas habang nakatingin sa labas ng Bldg.ng mga kursong Bussiness Entrep
Nakabukas ang first 2 buttons ng polo niya at nakalagay ang dalawang kamay niya sa bulsa ng black pants niya. Nakasuot rin siya ng headset.
Kagaya ko marami ring mga kababaihan ang napahinto at tinitingan siya. Hindi ko akalain na ganito siya kasikat.
Mas bumilis at lumakas pa ang tibok ng puso ko habang papalapit siya. Parehas lang kaya kami ng kurso na kinuha kaya dito rin siya dumadadaan?
Tumingin na siya ng diretso sa daan at dumaan lang sa gilid ko. Lumingon ako para sundan siya ng tingin.
May isang babae na mukhang fan ni Lucas ang nagsabi
BINABASA MO ANG
The Beats of my Heart
Teen FictionSofia Ann Reyes nagka-gusto sa isang tinaguriang " Dance Floor Hearthrob " na si Lucas Nathan Dela Cruz. Paano kung abot kamay niya na ito dahil pareho sila ng estado ng buhay? May pag-asa na kaya siyang magustuhan nito?