Lylia's POV
I waked up when I feel someone beside me.There I saw kuya Uno looking at me wearing his beautiful smile.
"What's up?"tanong ko.
And nabigla ako dahil sa niyakap niya ako.
"Good morning princess,"that's weird.
Nang kumawala siya sa yakap namin ay nanlaki ang mga mata ko ng makita si ate Erika na nakatayo sa harapan ni daddy na may hawak na baril.
And that makes me scream when dad shot the gun to ate Erika's head.I saw how ate Erika yelling for help but dad walked away while she left her bathing in her own blood.
Napabalik ako sa realidad nang makita ang nag aalalang mukha ni kuya Uno.Is this the real one?
"I heard you are screaming again so I ran to get in your room.Are you okay now?"pag aalala niyang tanong.
"T-tubig,"at inabutan niya ako ng baso ng tubig.
"Tell me,what is really going on?"Hindi ko siya nilingon kaya naman napa buga siya ng hininga.
"I-I saw her a-again,"pa utal utal kong sabi.
"What?"tsaka ko siya nilingon.
"K-kuya I saw her,"at tuluyan nang tumuloy ang mga luha ko sa mata na agaran naman na pinunasan ni kuya.
"Maybe you're just tired.Sleep again and take a rest,"ani niya at pinahiga niya ako saka umalis.
Hindi ko sinunod ang sinabi ni kuya dahil sa natutop ako sa aking kina uupuan.Those what happened earlier is still fresh in my mind.
Makalipas ng ilang minuto ay napag desisyunan ko na din na tumayo dahil na alala kong may usapan pa pala kami ni Yro.
Pagka ayos ko sa sarili ay lumabas na ako sa kwarto.Naabutan ko sila kuya kasama sina mommy at aling Yachi sa dining.Habang si daddy nasa sala at gatambak ang mga papeles sa lamesa.
Ngitian ko sila at dumaretso sa lababo para maka inom ng tubig.Pagkatapos nun ay lumabas na ako ng kusina para makapag handa para sa pupuntahan ko.
"Lylia,"tawag sa akin ni mama mula sa pinto ng ako ng kwarto."Po?"ani ko.
"Maaari ba tayong mag usap?"pahintulot ni mama."Sure mom,come in,"tsaka niya binuksan ang pinto.
Nang makapasok na si mama ay diretso sya sa akin at niyakap ng mahigpit.
"Mom, what's this for?"takang tanong ko.Naramdaman ko na lang na may nabasa sa aking balikat.Dinig ko din ang kaniyang pagsinghot at alam kong umiiyak si mama.
"Nothing my princess, I'm just so happy dahil sa dalaga ka na talaga,"wika niya."Babalikan mo na ba sya?"tanong niya.
"Mom that's not it,"then I wiped my eyes too because I felt the hot water coming from my eyes.
"We will having a little talk with Sheila for his apology,"paliwanag ko.
"But your brother told me that it's only Yro,"sabay harap niya sa akin.Nanlaki ang mga mata ko dahil sa sinabi ni mama.
Paano ito naalaman ni kuya Yro?Wait don't tell me he hear me talking to Sheila to get Yro's number.Ayst wala talaga akong takas kay kuya.
"Don't worry it's okay for me kung makikipag kita ka pero make sure na makakauwi ka dito nang maaga dahil kapag malaman ito ng daddy mo ay malamang magagalit ito sa iyo lalong lalo na sa akin,"payo sa akin ni mama.
"Opo,"tanging sagot ko.Before I go out at my room mom kissed my forehead that symbolizing I will always take care.
Alas otso na kasi at ang usapan namin ay nine o'clock sa science garden.Oo may science garden ang park namin dahil sa kakulangan ng mga opisyales sa pagpagawa ng eskwelahan.
Pagka dating ko sa tagpuan ay naabutan kong nakaupo si Yro sa isang upuan na gawa sa bamboo.
"Hey,napa aga ka yata,"bati ko.
"Ayst parang nanibago ka naman sa akin,"biro niya."Actually kakadating ko lng din,"ani niya.
"Ano nga pala pag uusapan natin?"panimula niya.Tinaasan ko sya ng kilay na siya namang ikinatawa niya.
"What's funny?"pagtataray ko sa kanya.
"May red kasi sa noo mo,"sabay turo niya sa noo ko.Agad kong nilabas ang handy mirror ko sa bag at laking gulat ko na bumakat doon ang lipstick ni mama kaninang hinalikan Niya ang noo ko.Nakakahiya tuloy sa kaniya.
Inalis ko naman ang bakat gamit ang aking tissue.After I wiped it I saw Yro looking at my hand.Tinignan ko naman iyon.
"So your ring is still in your finger,"pagturo niya sa bagay na iyon.
Hinayaan ko na lang iyon kahit na napansin na niya ito.Binigay niya ito sa akin bago pa man siya maka alis ng bansa.
"Na ah let's just talk about your information that about Ate Erika,"paninimula ko.
"Ehem sure,"ani niya."Pero gutom ka na ba,for sure hindi ka pa nakakain niya,"suhestyon nya.
"No it's fine,busog pa ako,"wika ko.
"Makulit ka talaga kahit kailan,"at tumawa siya ng mahinhin."Halika na hindi ko ibibigay sayo ang impormasyon kung hindi ka kakain,"bantay niya.
Malas talaga oh,kumalam pa ang sikmura ko.Wala tuloy akong nagawa kundi ang magpahila sa kanya papunta sa cafeteria.
Pagka pasok namin sa cafe pinang hila niya ako ng upuan at dumaretso sya sa counter.Bumalik siya sa akin ng may dalang dalawang tray.
He never forget my favorite breakfast.Ham and bacon with fried rice and white caramel coffee.He sat in front of our table then eat our breakfast.
Tahimik kaming kumain at pagkatapos namin ay bumalik kami sa park pero dun kami umupo sa kubo malapit sa science garden.
"Ngayon ay nakakain na tayo,uumpisahan ko na,"wika niya.
"Me and Uno is just like a sibling that never get away from each other.Whenever he goes I'm always there,before,"panimula niya."And there I met ate Erika,she is the first daughter of Mr.Verdillo but you are the first for Mrs.Verdillo.Ate Erika is your stepsister from your father.Uno doesn't like you sister for the first time he met her,but suddenly they became good for each other,"paliwanag niya.At ako naman itong napa buntong hininga na lang.
"You know,when they grow up,Mr.Verdillo got a problem for giving a position for your brother and sister.And that is the start of planting anger of Uno to your sister.Ate Erika planned to take you away from Uno.But it is for your safety,your mom agreed for what your sister's plan because she doesn't want you to join from the problems.But Uno notice your mom and sister plan so when he knew what car you will use,he immediately go there and cut the wire for the break.And there it goes happen,"sanaysay niya na para bang iniinterview ko siya.
"What happened?"tanong ko.
"You and your sister—,"
"Zupp guys, what's going on here,"naputol ang sagot sa akin ni Yro dahil sa biglang pag sulpot ni Sheila at kasama si....kuya Uno.
Wait what's going on here?
************************************
What's up babiesHope you like my stories and if you like it please tap the star and make it shine and ease don't forget to vote my stories.
I love you all❤️
YOU ARE READING
Trapped
Mystery / ThrillerYro wants to make Lylia clear about everything that she sees pero mapapansin niya kaya ito?Hey guys this was my first series hope you love it♥️