TRIS'S POV
Kriiing kriiing
*knock *knock
"Sissy!,wake up na were going to be late nanaman" that's tiffany for short "tiff" my ultimate 8 years bestfriend.
"Just wait!" Sigaw ko. Narinig ko na yung footsteps niyang palayo sa room ko. BTW I'm Tris Prior.2nd year highschool.
Tumayo na ako para pumunta sa cr at gawin ang mga morning rituals ko. Nararamdaman ko pa rin ang sakit ng ulo, 'pano ba naman kasi....
*FLASHBACK*
At my room
"Sissy samahan mo naman ako oh?!" Sabi ni tiff. Nandito siya ngayon sa room ko naki-wifi wala daw kasing wifi sa room niya.Naka-Dorm lang kasi kami. Actually siya nga yung dahilan kaya napapayag yung parents ko. Close kasi sila because of family business.
"Oh?! San nanaman ang larga mo??" Tanong ko sakanya. Naglakad ako papaunta sa ref. para kumuha ng snacks.
"Sa bar" ah dun lang pala eh--!!! WHAAATTT!!!
Mukha ko -------->>O____O
"ANO??" sigaw ko sa kanya.
"Sa bar! Tara samahan mo na ako!" Sabay hila niya sa akin palabas ng room ko di na ako makapalag kasi nasa loob na kami ng elevator.
"Ano bang pumasok sa kokote mo at naisipan mo pang magbar? Gosh! Tiff! First day na bukas!" Sigaw ko sa kanya sa loob ng elevator . Syempre kami lang naman yung tao dun kaya nagsisisigaw na ako.
"Let's make a farewell at the bar." Sabi niya.
"Farewell?" Tanong ko.
"Yup,pamamaalam natin sa vacation or to our free life" pagpapaliwanag niya.
'Nga naman.Pero bakit sa bar?. Psh! Yaan mo na nga minsan lang din toh. (A:n misan lang daw eh first time mo nga!) Psh! Author wag maingay. Pero labag din sa kalooban kong mag bar.
"Okay." Tanging yun lang ang naisagot ko sa kanya.
*tiing!* bumukas na yung elevator at kami naman ay dumiretsyo sa parking lot.
"Uhm sissy, pwede yung car mo na lang yung gamitin natin naiwan ko kasi yung car key ko dun sa room ko.?" Pakiusap niya.
"Sige." Sabi ko. Kinapa ko na yung bulsa ko. I touch na yung car key ko. Buti na lang dala ko yung wallet ko.
"Tara na" aya ko sakanya nung nasa harap na kami ng car ko.
Sumakay na ako sa driver seat at siya sa shotgun seat.
"Oh san namang bar ang punta natin?" Tanong ko sa kanya.
"Sige i tell you na lang kung liliko ba or didiretsyo." Sabe niya sa akin.
Nagsimula na siyang magsabi ng mga direksyon. Sabay..
"STOP na!!" Sabi niya. So tinapakan ko na yung brake. Lumabas na kami sa car ko. Humawak naman ako sa braso niya.
" oh sissy! Relax lang. First time mo?" Tanong niya sa akin. Tumango ako. Ito namang katabi ko humagikgik ng tawa.
"Sissy baliw ka na ba? Tara wag na tayong tumuloy hatid na lng kita sa mental!" Sabi ko. Huminto naman siya ng tawa.
"Haha ! Sira !" Sabi niya sa akin. " So sa 8 yrs nating magkasama di ka pa nakakapag bar?" Tiff. "Hindi" sagot ko.
"Pfft." Ito nanaman si tiff halatang nagpipigil ng tawa.Nandito na kami sa harap ng entrance.
"Ready?" Tiff.
Napa- *sigh* na lang ako. .
"Ready!" Me.
Nung nakapasok na kami nakaamoy kaagad ako ng alak at mga smokes. Meron ng sumasayaw sa may dance floor. Dun na kami pumwesto sa may counter.
"Ma'am can i ask your order?" Ito ata yung bartender ng bar.
"Uhm. One tequilla and one cocktail for me and for my sissy." Sabi ni tiff.
"Coming up ma'am!" After ilang minutes nandyan na yung tequilla at cocktail daw. Urgh! Basta yun na yun. Nagsimula na naming inumin,syempre ako higop higop lang ng kaunti kasi di pa ako sanay.
Nakaramdam na ako ng hilo kaya.
"Sissy *sob* uwi *sob* na*sob* tayo." Sabi ko sa kanya.
"Sige." Halata naman sa boses niya yung pagkalasing at naamoy ko din yung hininga niya na amoy alak.
Buti naman safe kaming nakauwi sa may dorm namin.
Dumretsyo na siya sa room niya at ako naman ay dumiretsyo na sa may room ko . Pagkapasok ko nilock ko agad yung pinto at humiga sa kama. Ouch! Ang sakit talaga ng ulo ko. Hilong hilo na ako.
Kinuha ko muna yung cp ko para icheck kung may nagtext pero wala naman. I open my fb account na lang pero i heard something eh. Nilingon ko yung bintana sa katabi ng kama ko wala namang tao. Alam niyo yung parang nakalampag ung window niyo basta yun ! Di ko na lang pinansin yun at natulog na
ZZZzzzzzZZz
*End of flashback*
Natapos na akong maligo. Pumunta na ako sa may cabinet ko para kumuha ng uniform tinignan ko muna ung wall clock ko. It's 7:29 pa lang naman ang pasok ata namin is 8:00. After 123456789 minutes natapos na din akong magbihis. Lumabas na ako ng dorm ko at kinatok ang dorm room ni tiff.
*knock* kno-*
Di na natuloy yung pagkatok ko dahil bumukas na kaagad yung pinto niya.
"Oh sissy! Tara na!" Sabay hatak sa akin papunta sa elevator. Pinindot na niya yung ground pero may pumasok na lalaki. Naka black jacket siya at naka-hoodie din na black. Nakakatakot! Parang makikipag libing. Dejoke lng✌️.
Tumingin siya dun sa may pindutan then binaling na ulit niya yung tingin sa may pintuan ng elevator. Siguro sa ground .din si mr.pogi. Ha? ano yun? Erase! Erase! .*ting*
Pumunta na ako sa kotse ko at si tiff naman ay sa kotse niya. Nagsimula na akong magdrive papunta sa SHU means South high university. Iba itong school namin eh. Pipili ka ng isang team pero bago ka muna makapasok sa isang team may gagawin ka munang pagsubok or anything. Kapag mamimili ka na ng team,lalagyan mo ng cut yung skin mo para may lumabas na blood then papatuluin mo dun sa isang lalagyanan na naguugnay sa every name ng team pero walang nakasulat sa bowl na mga names ng team. Ganun! Haha:) osha! Nandito na ako sa parking lot. Pinark ko agad yung car ko then lumabas na ako. Dito sa school namin magkakasama sa isang huge na classroom ang magkakateam. Pumunta na ako sa room ng mga team mates ko. Ang pangalan nga pala ng team namin ay "Dauntless" and im the vice president of it. Umupo na ako sa vacant seat at inintay na lang ang adviser ng team namin. After a couple of minutes nandito na siya. Nagpakilala na yung mga transferees then nagsimula na siyang magturo. Hindi na kami nagpakilala kasi we know each other. Nakinig na lang ako kay sir buong oras nang pagtuturo niya.
_______________________________________________________________________Sorry kung maikli pa yung chapter 1 ah. First story ko pa lang kasi ito eh. Pasensya na kung hindi pa nakakatakot ahh Pero siguro sa mga chapter 5 and above dun na yung mga horror. Hindi ko pa alam kung kelan ko mauupdate yung chapter 2 ah. Busy kasi ako eh. May tindahan kasi kami. Sige! enjoy reading kahit maikli pa lang
:):):)!