Hello Po Sana Po mag enjoy po kau sa kwento ko :))
E2 ag kwn2 q. Kasalukuyan aqng ngbo-board. 5 kwr2 ang meron, 2 s taas at 3 s baba. Bale 2 katao bwat kwar2. 5 kming boarders at ika-6 yng may-ari. Ng-iisa lng kc xa kya nagdecide xng gwing boarding haus ang bhay nya pra dagdag kta. My pgka mkalimutin dn yun mnsan eh. My katndaan ndin ksi. Buti honest dn mga b0rders nya kya bumabyad nman kmi ng tama:) kakunsnsya eh. Yng isa s taas ay kwr2 ng landlady nmin at yng isa ay wla tlgang tao. Snadya tlgang hndi iparenta ng aming landlady yun at ndi q rn alm kng bk8. Bsta nmi-misteryuhan kmi s kwr2ng yon. Mnsan pg wlng mgawa ay nanga2pit bhay kmi s kbilang kwr2 at kng anu2x npag-uuspan. Hnggng s point n kba2laghan n ang npag-uspan nmin. Lingid s kaalman q, mer0n plng nra2mdamang ka2iba ang mga bordm8s q. Pero aq, wla tlga. Kdalasan ay may nri2nig dw silang mga kalabog s taas don s kwrtong wlng tao. Binanggit nmin yon ky Nang Rose, landlady nmin. Sumagot xa.
Wag dw kming mgta2ngkang pmasok dun kng mkakalimutan man nyang i-lock yun. Alm nman nya ksing mkalimutin tlga xa kya in-aware n nya kmi. So ganun nga, pero ipinilit tlga ng mga ksma q n may nri2nig cla s kwr2ng yon kea ndi n xa nkatiis. Sinabi n lng nyng wag daw tlga kming pmasok don kng ayw naming mpasigaw. Ngkatinginan n lng kming magbo-bordm8. Hnggng s dumatng n mag-a-ala una n ng gbi. 2log n ang lhat at ako lng ang gising. Mraming bgay ang bumabagabag s isip q. Lalo n yng sbi smin ng aming landlady. Bk8 nga kya kmi mpa2sigaw kng sakaling pumasok kmi don? Tapos pagka-maya2x, prng may nririnig akong ingay. Bnale wla q n lng dhil bka pusa lng yun pero palakas n xa ng palakas. Dumagdag p yng ingay ng hilik ng rum8 q. Naicp q, ah... Bka nsa kbilang kwr2 lng yun pero my na-se-sense n rin aq eh. Hndi aq pwdeng mgkamali. S taas nanggagaling yng ingay. Don s kwr2ng wlng tao. Bumangon aq. Lumabas ng kwr2 at tinungo ang hagdanan. Dahan2x aqng umakyat hnggang s mpatapat aq s kwr2ng yon. Andon prin yng ingay.
Cgurado, nakalimutan na2man nyang i-lock e2. Dala ng kuryusidad, sinamantala qna ang pagka2taon. Inikot q yng doorknob at dahan-dahang binuksan. Wow! Npasigaw nga aq s aking nkita. Ang daming daga at ang lalaki! Hndi nman ksi gaanong mdilim s loob dhil s liwanag n nanggagaling s poste s lbas. Kaya nman pla dinig n dinig s baba ang mga kalabog dhil s mga ginagalaw na gm8 ng mga ito. Akala q ano n. Kya nkahinga aq ng maluwang. Akmang lalabas n sna aq ng biglang may tumambad n babaeng nkaputi s hrap ko. Nkatayo xa s my pintuan kaya ndi tlga aq mkakadaan. As in, sobra aqng kinilabutan s itsura nya. Nkayuko lng xa, ang gulo ng mahabng buhok nito. Ipinikit q agad ang mga mata q. Bka sakaling pagdilat q ay wla n ang babae. Pero nang pagdilat q, saktong umaangat n ang mukha nya. At nagkatitigan kmi. Bigla aq pinagpawisan. Sya ang unang ngsalita. Ang sbi "Putragis!! Di ba binalaan q n kau??! O, ano napasigaw k nga??? Naistorbo p 2log q! Matulog kna nga don!!!!"
Hoooh...
Yun yng 1st time n nkapiso aq s landlady nmin. Dpat inaalis n nya yng mga daga don pra wlng maingay, sila kaya yng istorbo.
Ilng days ang lumipas. Bumisita yng mga anak nya d2. Nrinig qng balak nilang isama mna c Nang Rose pgbalik nla s probinsya. Andon ksi ang karamihang kamag-anak nla. Dko na naabutan yng pag-alis nla. May activity ksi s skul kya medyo gnabi. Pagka-hatinggabi, may naririnig na2man aqng kalabog. Inis aqng bumangon. Alam q, mga daga na2man yan. Kng ba't ksi di mahuli-huli eh. Umakyat aq, nkalimutan na2man i-lock ni Nang Rose yng kbilang kwr2. Pumasok aq s kwr2 at buong tapang n hinarap ang mga daga (sparing lng? XD)
Syempre, aq ang nagwagi wahaha. Nang nagsitakbuhan n sila, tinungo q n rin yng pintuan. At paghila q ng pinto. Bglang may isang babae na2man ang tumambad s harap q pero dis time ay nka-itim. Nakayuko at magulo ang buhok. Nang mag-angat ito ng mukha, npamura aq. Si Nang Rose na2man! Ako n ang unang nagsalita. Humingi ako ng pasensya. Naiiling nlng xa at tumingin s akin ng 'WAG MO NANG UULITIN- LOOK'. Akala q sisermunan na2man aq. S kwarto n aq nang ma-realize q ang isang bagay. Hndi ba isinama pla xa ng mga anak nya s probinsya? Eh cnu yng nkita ko? Imposibleng panaginip lng yon eh kani-kanina lng nangyari eh. Kinabahan aq. Naalala qng may cp # pla aq ng isa s mga apo nya. Medyo ka-vibes dn nmin yun pag bumibisita d2 kya mdyo close kmi. Tnxt q xa kng kamusta c Nang Rose. Naghintay aq ng reply pero wlang txt hnggang s nkatulog n aq. Kinabukasan, knuha q agad yng cp q. May 2 messages. 4438 yng isa at yng isa nman ay kay Mhai, yng apo ng landlady namin.
Ang txt:
Mhai: Enxa n ngaUn lng me nAg wepz ha? Wla mN lolz'
Hndi q nagets yng txt nya. May pgkajejemon konti eh. Wla dw? Anong ibig nyang sbihin? Ngreply aq
ME: wat do u mean?
MHAI: Wlang lolAnG datiNg d2. D xa 2mU£oÝ sumA2x keLa paPz (papa)
Nagreply aq. Pero Check operator service na.
Lumabas aq ng kwr2. Nguguluhan prin. Sabay2x kming nag-agahan ng b0rdm8s q. May narinig aqng bumababa ng hagdan, si Nang Rose na nkadaster ng black. Binati xa ng bordm8s q. Kng gnon ay xa tlga yng nkta q kgbi. Natuwa aq at nayakap xa. Snabi qng hndi qna uulitin ang gnwa q. Mhirap n, bka nxt tym ay 22ong multo n pla mkita q!
Kea nman pla ayw nyang iparenta yng kwartong yon dahil gnawa n nyang bodega at nlaman qng may nkatago dn xng malaking pera d0n ;P
eheheh... Cnxa n po admin s sobrang ikli ng estoryang e2, bka kumukun0t n nuo ng nagbabasa^.^V
Anyways, tnx po s tym s pgbabasa
January 15Coco Crunch
Ahm.. Phabol po. 5 boarders, ksi yng isang kwr2 ay isa lng ang umuupa..