I was just a Handsome Doctor by that time. Lahat sila pinapansin ako, lahat may gusto sa’kin. Pero wala tlga akong Pakielam, I am cold to them. Ayaw ko sa lahat. Mas gusto ko na Mag-isa ako.
But, Everything changed when I see this girl. Nakahiga sya nun sa stretcher, Nahimatay sya. nakita ko pa ang mga luha sa pikit nyang mga mata.
Na love at first sight ako. Nasabi ko sa sarili ko na ayun yung unang beses na may nagpasaya saking babae. Beside sa Mommy ko Syempre.
That night, Instead na yung nurse ang papuntahin ko para icheck sya ay ako ang pumunta.
Sobrang umiiyak sya 'non She keep Mumbling the name Shion. She did that habang tulog at alam kong nasasaktan sya.
Kaya Ipinangako ko sa sarili ko ‘non, Aalagaan ko sya at mamahalin ko sya ng tahimik.
Kaso hindi natiis eh kasi sinong magsasayang sa ganon kaganda? Marami syang Imperfections. Oo, pero hindi yun yung nagpatigil sakin para Mahalin pa sya eh.
I Diagnosed her with depression. Nakita ko ang mga symptoms 'non sa kanya. Naawa ako. Sino ang mananakit sa babae ng ganon.
Until one day, Narinig ko sya na kumakanta. Bibisitahin ko sya dapat 'non. Pero napatigil ako sa may pintuan nung marinig ko syang kumakanta.
Ang ganda ng boses nya. Umiiyak sya pero maganda tlga ang boses nya. Nainlove ako lalo.
Inaasar ko sya kasi yun lang yung paraan para hindi nya Mapansin yung nararamdaman ko para sa kanya.
Until. Umalis yung Magulang nya para magtrabaho ng bayad sa hospital bills nya.
Niligawan ko sya, Sumagot sya, Minahal nya rin ako. Pero, Pumunta sya ng Nueva Ecija.
Nalulungkot ako pero kailangan kong tanggapin na aalis na sya.
Alam ko namang kaya kong puntahan sya dun.
Inayos ko na ang mga kailangan kong gawin para pumunta sa kanya.
"Aba, Doc ang gwapo ha?"Tinawanan ko lang ang nurse na katulong ko sa Pag-aalalaga kay Jia.
"Naman, kailangan gwapo ako kasi bibisitahin ko si Jia babes hihihi."Kinikilig itong umalis at napahawak na lang ako sa batok ko.
Pagkadating ko dun ay agad na akong pumunta sa bahay ng lola ni Jia ngunit papalapit pa lang ako ay nakita ko si Jia na kasama ang isang lalaki. Hindi ko ito pinansin ngunit nagulat ako ng halikan ito bigla si Jia.
Ang sakit. Pano mo nagawa sakin jia? Nangako tayo sa Isa’t isa. Bakit?
Agad kong pinaharurot ang kotse ko paalis dun at umiyak ng umiyak.
Alam kong mukha na akong bakla pero Sobrang sakit tlga. Jia is my First love.
Napabalik ako sa ulirat ng pumitik sa harapan ko ang Personal stylist ko.
"Ano ba naman yan Sir! Uulit nanaman ako... bakit ka kasi umiiyak?!"Napahawak ako sa mukha ko at basa nga ito.
Napahawak na lang ako sa batok at nag peace sign sa kanya.
Inis nito akong inayusan at tinawanan ko na lang ito dahil kasungitan nya.
'Si Yuri tlga napakasungit.
Humingi na sya samin ng Sorry. bitter pa rin sya but naging bestfriend na sya ni Jia eh.
Dumating ang mga kaibigan ko sa hospital kasama ang nurse na Nag-aalaga noon kay Jia.
"Ang cold nating Doctor finally, Mag-aasawa na hahahahah."nagtawanan lang kaming lahat at tinuloy na ni Yuri ang Pag-aayos sa’kin.
Start na pero wala pa rin si Jia. Hindi na ako mapakali at nagpapawis na ng sobra ang noo ko.
"Pre, baka hindi ako siputin ni Jia. Huhuhuhu." Napatingin naman ito sakin na parang naiinis.
“Grabe ka naman pre wala ka bang tiwala kay Jia? Sabihin mo lang magpapalit tayo ng pwesto ngayon."Binatukan ko ang Best man kong Si Sandro.
"Magtino ka nga."Nginisian naman ako nito at muling ibinalik ang atensyon sa pinto.
"Yung bride daw naaksidente!"
Nagkagulo ang mga tao ang nakita ko namang nagsisigaw na ang parents ni Jia.
Papaiyak na sana ako ng biglang bumukas ang malaking pintuan at doon nalipat ang ataensyon naming lahat.
Napakuluha ako sa nakita ko ang bride ko........
Ang ganda ni Jia, Bagay na bagay sa kanya yung Wedding Dress na binili pa namin sa Sikat na designer ng Pilipinas.
Lumuluha ako habang unti-unting lumalapit sa’kin si Jia. Nakita ko naman na tinatawanan na ako nga kaibigan ko.
Pero hindi ko tlga mapigilan ang maluha.
"Iho, Ibinibigay ko na sayo ang anak ko. Alagaan at mahalin mo sya?"Niyakap ko naman ang Papa ni Jia. At hinawakan ko na ito sa kamay.
"Para kang bading. Ikaw pa yung mas umiiyak sakin eh."bulong nito. Tinawanan ko lang ito at tumayo na kami sa harapan.
"Lee Yeon Joon do you take Nam Jia kim as your wife?"
"I Do."
"Nam Jia Kim do you take Lee Yeon Joon as your husband?" Napakagat ako sa labi.
"I Do father.
Agad akong napangiti at nagpalitan na kami ng sasabihin sa Isa’t isa.
"Jia, I know that I’m not Perfect. Mas Marami pang Mas gwapo sa’kin diyan. lahat sila angat sakin, alam kong hindi ko sila mapapantayan. Pero alam mo kung saan nila ako hindi mapapantayan? Sa pagmamahal ko sayo. Maraming beses na tayong Nag-away, pinaiyak ang Isa’t isa. Pinatulog ako sa sofa."agad nagtawanan ang mga tao.
"Pero eto lang ang sasabihin ko. You are more than Enough. Wag mo sanang isipin ang mga nangyari sayo noon. Kasi ikaw? Ikaw yung babaeng dapat alagaan at pahalagahan. Mahal na mahal kita at nangagako ako sasamahan kita habang buhay. For richer and poorer, For Sickness and health. Hindi ako mawawala sa tabi mo. I love you Mrs. Lee."Agad naghiyawanan mga tao at nakita ko namang napaiyak si Jia sa Sinabi ko.
"You may now ki—"
Hindi ko na pinatapos ang sinabi ni father at agad ko nang hinalikan ang bride ko.
Maraming tao ang nakasaksi sa pagmamahalan naming dalawa.
Marami kaming nadamay at nasaktan ng dahil rin Sa'amin.
Pero hindi yun naging hindrance para itigil namin ang pagmamahalan naming dalawa.
Narealize ko na Hindi palaging masaya ang isang relasyon. May away at sakitan din na nagaganap pero pwede pa naman itong maayos.
Sobra ang sakit na nararamdaman natin kapag sinaktan tayo ng taong mahal natin pero kailangan natin magmove forward.
Wag natin gawing dahilan ang sakit na nararamdaman natin para tumigil tayo.
Dahil lahat ng bagay ay may tamang oras at yun ang tinadhana ng Diyos.
Hi! I’m Lee Yeon Joon together with my wife Jia. We are now officially close our story.
BINABASA MO ANG
HAPPIER ( TRAITOR #2)
RomanceDid Jia die? What happened to her? 2ND PART OF TRAITOR The background cover came from the Pinterest and was just edited by the Author.