She meets me no more : chapter 3 (Hello College)

17 1 0
                                    

===============================================================================

NAG BAGO ANG LAHAT NG NAKILALA KO ANG ISANG BABAE NA NAGNGANGALANG LUISA SANJUAN LEE, 17 YEARS OLD AT TAGA BAGIUO, 2ND YEAR COLLEGE SYA NOON NANG NAKILALA KO SYA, MEDYO CHINITA SYA NA MALAKI ANG MATA, BASTA MAHIRAP E-EXPALINE PERO SOBRANG APPEAL NG MGA MATA NYA, ANG HAHABA NG PILIK MATA NYA, ANG GANDA NG SHAPE NG MUKHA NYA, BASTA ISA LANG NA WORD ANG MA DEDESCRIBE KO SA KANYA, "PERFECT". HALF KOREAN SYA KAYA ANG GANDA NG KATAWAN NYA, PERO NAKUHA NYA ANG PAGIGING MAGANDANG FILIPINA NA SOBRANG MAHINHIN AT MAHIYAIN, PERO KAPAG NAKILALA MO NA SYA AY SOBRANG KALOG NA TAO SYA AT PALABIRO RIN, NOONG NAKILALA KO SYA PAREHO KAMING N.L.L.S.D.O OR NO LOVE LIFE SINCE DAY ONE, KAYA NAPAKA SWERTE KO, DATI LAGI KO SYANG NAKIKITA TUWING ALAS TRES HANGGANG ALAS SINKO NG HAPON NA NAG PAPRAKTIS NG MOUTH HARP SA MAY AUDITORIUM NG SCHOOL, KUNG HINDI YUNG BESTFRIEND NYA NA SI CLARINS ANG ANG KASAMA NYA, LAGI LANG SYANG NAG-IISA HABANG TINUTOGTOG ANG KANTANG ANNIE-LAURIE, YUNG TINUTOGTOG RIN NI CEDIE DUN SA 90'S CARTOON, SOBRANG NAKAKADALA ANG SOUND NG KANTANG ITO, HINDI AKO SHOWY NA TAO PERO KAPAG SA DIARY AKO NAG SUSULAT SOBRANG MDRAMA AKO.

BALIK TAYO KAY LUISA, ANG BIRTHDAY NYA AY JULY 5 SOBRANG GANDA NYA NOONG NAG 18TH BIRTHDAY SYA, AT SYEMPRE HINDI AKO KASAMA SA 18 ROSES KASI KAKAKILALA KO PA NAMAN SA KANYA AT HINDI PA NAMAN KAMI GAANONG KA CLOSE, PERO ANG PINAKA KINATUTUWA KO DUN SA 18TH BIRTHDAY NYA AKO YUNG KUMANTA SA 18 ROSES AT ANG KANTA NA KINANTA KO AY MASTER PIECE NI JOHN LEGEND NA ALL OF ME.

SI LUISA RIN ANG UNANG CLASSMATE KO NA NAGING KAUSAP-USAP KO KASI MAGKATABI KAMI NOON DAHIL KAY MAM DAHIL BAGONG SALTA DAW AKO, PERO MERON AKONG ISANG AYAW KAY LUISA, ITO YUNG HIKA NYA , KAYA HINDI SYA MASYADONG ACTIVE SA MGA ACTIVITY LALO NA SA SPORTS, ISA RIN KASI ITO SA DAHILAN KUNG BAKIT NAWALA SYA NG MAHIGIT ISANG BUWAN KASI HINIKA SYA SA FIELD TRIP NAMIN, PERO ISA RIN ANG FIELD TRIP SA PINAKA MASAYANG NANGYARI SA AMIN.

=============================================================================

June 8, 2015 (MONDAY) 10:23am

Nag hahanda na ako ng mga gamit para mamayang hapon ay ready to go na kaming pumuntang terminal papuntang Manila ni Rick, medyo excited na kinakabahan kasi makikita ko ulit si Luisa, ay parang hindi na pala kasi hindi na kami sa University Institute mag aaral ni Rick kung hindi sa U.P na, titignan o nalang sya sa malayo o kaya pag nag Intrams o foundation week sa kanila pupuntahan ko nalang sya, pero naiinis pa rin ako kasi hindi na kami mag kakasama, mababago na ang lahat, kainis talaga. tsk >.<

Sa kabilang banda si Mama naman ay nag rerepack ng baon ko sa byahe para hindi na raw kami maabala sa byahe namin, dati pag alis namin ko wala si Mama kasi ba promote sya bilang Manager sa kanyang pag tatrabahuhan kaya isa pa yun sa ikinagalit ko noon, basta June 15 yun kasi june 15 na kami nakaalis kasi dahil sa bwuset na dengue na iyon.

"Anak, oh ipasok muna ito sa loob ng bag mo para hindi mo makalimutan mamaya pag alis mo."

"Opo Ma." sabay kuha ng pagkain na nakabalot at inilagay sa bag.

"Nak, mag ingat kayo dun sa Manila ha? iba ang kalakaran sa Manila, dapat hindi mahina ang loob mo dun kasi pe\wedeng maloko ka."

"Ano ka ba Ma, wala kang tiwala sa akin, ako pa! anak nyo kaya ako, nag mana yata ito sayo na malakas ang loob." pero sa totoo alam ko na rin kasi ang pasikot sikot ng Manila dahil hindi nya alam na pumunta na ko dun sa dati.

"Basta mag ingat ka doon ha? at tsaka pala, muntik ko nang makalimutan puntahan mo na raw ngayon si Ricky dahil mag papasama na bumili sa Mall ng mga Damit."

"Opo ma ako na po bahala dun, bakit pa kasi nag pasama pa yun eh, malaki na yun eh, parang hindi tunay na lalaki." naiinis na pag kasabi.

"Nak, umamin ka nga, may galit ka ba kay Rick, eh dati naman bago na mag ka dengue ka eh sobrang papuri mo at hindi kayo mag kahiwalay pero ngayon bakit lagi kang naiinis sa kanya?"

Dati talaga kapatid na ang turing ko kay Rick, pero simula noong ginago nya ako talagang mainit na dugo ko dun.

"Ah, wala lang po ma, siguro epekto na ito ng gamot na ininom ko." palusot ko kay mama.

8:55pm

Dumating na ang oras na aalis ako dito sa lugar namin,  excited ako na kinakabahan kasi ika nga back to the start ako,  nakaimpake na lahat ng gamit ko pero ang pinaka iingatan ko ay yung duary ko kadi kahit malimutan ko ang mga nangyari dito ko mababasa ulit,  pero ngayon di ki pa alam ang mangyayari kasi nag advance ako ng panahon dahil dati march 15 kami umalis pero ngayon march 8 palang aalid na kami,  katabi ko si mama sa terminal papuntang manila habang naghihintay kay rick na bumili pa ng mga damit nya.

"Anakmag iingat kayo dun ha,?  Galingan mo ang pag aaral kasi yan nalang yung gift mo sakin na makapag tapos ka"

"Opo magagalingan ko po para sayo kasi gusto ko maging katulad mo na masipag sa trabaho"

"Salamat anak ha,?  By the way nasaan na pala si rickMag aalas nuwebe na ah naka maiwan kayo ng bus"

"Nagtxt sya mapapunta na raw syaoh ayan nakita ko na yungpag mumukha nya"

Lumapit si rick bitbit ang napakaraming maleta at gamit

"Oh rick napakadami naman atang bitbit mo ah? "

"Hindi naman tita sakto lang matatagalan kasi kami dun eh baka dun na kami makapangasawa ni Nikko hehhe"

"Ay wag kang nag biro rick ng ganyan basta pagbutihan nyo dun ha"

"Opo tita kami pa ni nikko diba nikko? "

Tumango lang ako at sabay nun tinawag na kami ng conductor ng bus kasi aalis na yung bus namin.

"Paalam anakungat kayo dun 😃"

"Opo ma 😄"

Pumunta na kami sa bus,  sa pinakahulihan kami para makatulog ako ng maayos,  mahaba kasi ang 8 hours na byahe.  Saktong 9:10 ng umalis ang bus,  nakita ko pa si mama habang papaalis ang bus,  tiningnan ko lang si mama hanggang sa di ko na sya makita.  Start na ito ng pangalawa kongchance na makasama o makita man lang ang pinakamamahal kong si Luisa 😌

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 24, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

She meets me no moreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon