CHAPTER 2

6 1 0
                                    


SCHOOL*(sa kasalukuyang panahon at matatauhan na si Ylumina

TRINA: YNA!!!! Wala ka pang balak umuwi? Yung sundo mo, ayon na oh. (sabay turo sapintuan)*(makikita niya ni Ylumina si Creed na nakatayo sa harapan niya) 

TRINA: Lutang na lutang ka Gurl ahh. *(tatawa)

 *(iirapan ni Ylumina si Trina at pipilitin alisin sa isip niya ang mga nangyari) 

TRINA: Ayt galit ka pa nyan ah, kahiya naman *(roll eye) 

YLUMINA: May naalala lang ako Loka! (smacked her arm) 

TRINA: Ay nananakit! Creed, iwan mo na nga to!"*(magtatawanan)

 *(matapos ang mga biruan ng magkakaibgan mag-aayaan na sila sa pag-uwi) 

YLUMINA: I guess its time to face the reality again... hayyyy *(bulong niya sa kaniyangisipan) 

CREED: Tara na? Baka gabihin tayo sa daan Babe. *(Creed to Ylumina)

YLUMINA: Yeah, baka gabihin ka masyado sa daan mamaya paguwi mo.  


 SASAKYAN 

*(habang nasa daan sila pauwi, nagpatugtog na sila sa sasakyan) 

MUSIC PLAYING:-I need you by LeAnn Rimes-

 *(titingin si Creed kay Ylumina at babaling din ito ng tingin)*(masaya nilang sasabayan ang kanta dahil theme song nila ito) 

YLUMINA: Babe, did you remember our first meeting?*(she asked out of the blue)

 CREED: Mhhmhh. (tatango at diretso pa rin ang tingin sa kalsada) At the MRT drop off?Under the bridge, why?

 YLUMINA: Yep, that‟s right...I remember your umbrella is still with me *(matatawa), youdon‟t want to get it back? *(he just shrugged his shoulders)

 CREED: Nahh, just keep it.*(matatahimik silang dalawa at maiisip ni Ylumina na magtanong ulit)

 YLUMINA: Eh the second time that we met? 

CREED: What‟s with the interview babe? *(matatawa ng pabiro), of course, silly... you'reat your window and staring at the sky

 YLUMINA: And you think that I‟m planning to jump off since I was sitting at the windowitself *(matatawa habang naalala ang nangyari)*(mapapansin ni Ylumina na suot ulit ni Creed ang hoodie na suot niya noong una silangnagkita) 

CREED: Tama, kasi isipin mo ah, sinong matino ang uupo sa bintana? Sa totoo lang,*(matatawa na lang sa sinabi niya) 

*The whole ride was filled by laughers and giggles while talking about the time that they met.MUSIC PLAYING 

" ~You're the hope that moves me 

 To courage again

 You're the love that rescues me

 When the cold winds rage~" 

"You're my only reason, you're my only truth"

 BAHAY 

(Kinubukasan)

YLUMINA: Hmmm ang bango naman nyan, Manang. Anong meron at mukhang maydadating?*(sasabihin ng may pagtataka at mapapansin niya na ang lahat ng kanilang kasama sa bahay ayabala sa pag-aayos at paglilinis ng buong bahay) 

YAYA: Ay oo Hija, uuwi na ang kapatid mo dito, sinundo siya ng mga magulang mo kayanagpahanda si Alicia. *(sasagot habang abala ito sa pagluluto sa kusina)*Alicia ang pangalan ng mommy ni Ylumina 

YLUMINA: So Illea will come home now, I guess I will be an invisible again but I won‟tmind, because that is who I am since I can‟t remember. *(bulong nito sa kaniyangisipan)

 YLUMINA: Ahh. nga pala, Manang, aalis pala ako ngayon, muntik ko ng makalimutan, maylakad po kami ni Creed..*(iiwas na lang ng tingin si Ylumina sa Yaya nila dahil baka mabasa pa nito ang nararamdamanniya) 

YAYA: Yna, darating ang kapatid mo, hindi mo ba mahihintay? Para naman, makita nyoang isa‟t isa. 

YLUMINA: Sana ganon kadali no, kaso di ko kaya, nararamdaman ko na naman yungnasasakal ako, gusto kong lumayo sa kanilang lahat. *(pabulong niyang sinabi sasarili niya) 

YLUMINA: May ibang araw pa naman Manang, magkikita at magkikita kami, alis na po ako.*(nagmamadaling umalis ng bahay para hindi maabutan ang pagdating ngkaniyang kapatid)

 BAHAY 

YLUMINA'S POV 

When 6:00 pm hits, I decided to go home. Pumunta ako sa lugar na walang nakakaalam na kahitsino man, kahit si Creed o ang mga kaibigan ko ay hindi iyon alam. Since I was 15, that placebecome my life sanctuary, my breathing zone.*(itutulak ang pinto at papasok sa bahay) Tahimik akong pumasok sa loob ng bahay, yunggalaw na ayaw makakuha ng atensyon nino man, kung maaring makapasok at makaakyat sakwarto ng walang nakakakita. 

YAYA: Nandito ka na pala Yna. Sabayan mo na sila kumain, anak.

That‟s yaya, right after she saw me walking at the stairs

 YLUMINA: Kumain na po ako, Manang, magpapahinga na po ako. *(tatalikuran ang Yaya naparang patungo na sa silid)*(ngingiti na lamang ito bilang tugon) 

YAYA: "O sya, mukhang marami kayong napuntahan ni Creed at pagod ka sa maghapon,sige. magpahinga ka na." after she said that I continue to walk to myroom. *(maglalakad patungo sa silid)

KUWARTO TUNGO SA KUSINA 

YLUMINA'S POV 

*Mag-aala-una na ngunit kahit katiting na antok ay hindi ko maramdaman, I slowly get up fromlaying and go out of my room. *(tatayo at baba sa kusina) Magtitimpla ako ng gatas sakalingumepekto.As soon as I reached the kitchen, pinuntahan ko agad ang pakay ko, habang nagsasalin ako nggatas, someone enters the kitchen.

 ILLEA: A-ate.... Oh great... 

YLUMINA: *(hihinto sa ginagawa) "Go ahead, kunin mo ang pakay mo, don‟t mind me."*(itutuloy ang ginagawa)

 Pagkatapos mapuno ng baso ay sinauli ko na lang ang box ng gatassa loob ng ref at lumakad na paalis doon. 

ILLEA: A-ate, saglit lang... *(hahawakan si Ylumina sa braso) 

YLUMINA: "What is it?" just damn, let me go, *(aalisin ang kamay ni Illea sa pagkakahawaknito at ilalayo) I don‟t want to talk to you, for heaven‟s sake!

 ILLEA: *(aatras ng nakayuko) "Kumusta? I mean matagal tayong di nagkita---" 

Before she finished her sentence, I interrupt her.

YLUMINA: "Cut the crap, Illea. Wala akong planong plastikin ka, so please sa ikatatahimik ngbahay na to... wag mo na lang akong pansinin dahil ganon ang gagawin ko." 

 And I walked out of the scene. *(magtutungo pabalik sa kuwarto) 

 Pagkatapos ng gabi na yon, wala na ulit naganap na paguusap sapagitan naming mag kapatid. Pinilit ko mang kumbinsihin ang aking sarili pero hindi komagawa, it‟s my parent‟s fault to begin with, my sister is out of it. But I can‟t take this jealousyaway.


BUCKET OF ASHES (COMPLETED)Where stories live. Discover now