3.

7 2 2
                                    

"Ano ka ba mika? Nagpapakatanga ka na naman dyan sa boyfriend mong ugok? Ha? Ilang beses na ba kitang sinabihan na hiwalayan mo na yan?" she said. My bestfriend, sinabi ko ko kasing nakita ko yung picture kuno ni Kurt na may inaakbayang babae.

Natigilan sya nung sinabi ko yun then nung nakabawi ito na. Pinapangaralan nya 'ko. Showing concern like how a bestfriend should be.

But then excuse ko lang yun, it been one week ng matapos ang anniversary namin ni Kurt then wala man lang paramdam hanggang ngayon.

I pick the his phone that was ringing about a minute now. Umuwi sya, and idiocy you may call it but I'm happy na kahit minsan sumagi rin pala sa isip nya na umuwi sa apartment namin.

Yes, we both bought the apartment, but I know he give that house to my bestfriend for their second anniversary.

Mahina akong napatawa, he surprises her for their anniversary, ako? Sinusurpresa nya naman ako, iyun ay ang hindi pagsulpot at tatawag Para mag dahilan na hindi sya makakapunta kahit alam kong ginagawa nya lang naman iyun para puntahan yung bestfriend ko.

Excuses.

Emely.

She's calling him.

Nilagay ko na lang ulit ang phone nya sa coffee table sakto rin ang paglabas nya sa kwarto namin. He pick it up, then may tinignan.

In one... Two... Three.

"Babe. Nagtext yung kaibigan ko, laro daw kami ng basketball. Alis muna 'ko ah"

I knew he would say that.

Tumango na lang ako. Kaka pagod rin pala mag tanong kung alam mo na rin namang magpapalusot lang rin naman.

I continued to read my book. He kiss me on my forehead, ewan ko kung bakit noon kinilig ako sa tuwing Ginagawa nya 'yun pero ngayon parang pinipiga ang puso ko sa sakit.

Babe? Saan ba 'ko nagkulang?

Alam Kong may isang bagay akong hindi kayang ibigay sayo. At yun ay ang sarili ko.

I remember it clearly, pagkatapos ko syang pahintuin dahil hindi ko pa kaya, I was in third year college back then.

Istudyante palang ako nun hindi ko pa kaya.

And I promise myself that I well only give my virginity to the man I will marry in the future.

"Ano ba mika, isang taon na tayo hindi ko pa rin ako pag bibigyan? Kahit ito na lang ang ibigay mo bilang regalo sa first anniversary natin. Kung mahal mo talaga ako pagbibigyan mo
'ko sa gusto ko" naiinis na sabi nya tas walang paalam na umalis.

And I left there crying.

I'm sorry babe. Hindi ko pa talaga kaya.

AssuranceWhere stories live. Discover now