Chapter Four

19 2 0
                                    

"Yes.. Nagkakilala na tayo.."sabi nya..

"Im your ate's bestfriend.."sagot nya..

Oh i remember him..

"Oh kuya Baliling??"sabi ko ng patanong.. Baliling kasi ang tawag ko sakanya.. Bakit?? Ewan ko nga kung bakit baliling ang tawag ko sa kanya noon.. Ah basta baliling!!

"Ne.. I mean yes.. Baliling pa rin pala ang tawag mo sakin hagggang ngayon"sagot nya na nakangiti..

"Its okay if korean language ang i used mo sakin sa makikipagusap.. I know how to speak korean well.. But it's better to speak english nor tagalog para si ate di op.."sabi ko at tumawa kami ni kuya.. Kawawa nanaman si ate,. Haha..

"Di op.. Eh op na nga ako dito sa inyo eh.. Sasabihin mo pang di op.."inis na sabi nya.. Hobby rin ni kuya baliling ang asarin si ate..

Yes.. I know korean.. Remember?? Ang daddy ko nasa Korea.. And i learn Korean Word.. How to speak.. Ganyan ako ginagawa ang lahat pag gusto ko..

Si ate?? Naku asa!! Kahit nga in Korean di alam eh.. Wag na kayong umasa kay ate na matuturuan mo yan.. Kahit matalino yan di pari nakikinig pag Korean Korean na ang pinaguusapan..

"Oh i remember.. Si Tito nasa Korea right??"tanong nya at ngumiti lang ako..

"I also heard that your a kpop lover.. And i think you know me??"sabi nya..

"Yes.. Ofcourse.. Your famous in Korea.. Your stage name is  Kang Min Hyuk.. Na nagdrudrum sa CNBlue..right??"tanong ko..

"Ne.."sagot nya..

"Kaya pala sobrang familiar ng mukha mo everytime i watch your mv in ARIRANG.. Minsan kasi pinapalabas sa Pop in Seoul.. Ikaw pala yun.. Grabe kuya hah.. Ibang iba kana ngayon.."sabi ko..

"Huh??"takang tanong nya..

"I mean mas lalo ka pang pumupogi.. Blooming na blooming ka yata ngayon kuya.. Sinong bago??"tanong ko..

"Wala.. May pinangakoan na kasi akong babae.."sabi nya sabay tingin kay ate.. At si ate naman namumula.. May something??

"Btw.. Bakit ka bumalik dito??"tanong ko..

"Kasi nga diba may pinangakuan ako.. Sabi ko kasi sa kanya na babalikan ko sya.. Kaya ngayon.. Bumalik na ako for her.. Pero babalik ako sa Korea after my shooting here.."sabi nya.. At umubo naman si ate.. Parang sinadya nya ang pagubo..

"Pwede bang isali mo ako sa movie nyo kuya?? Hihi.. Kung lng hah.."sabi ko pero syempre jowk lang yun no..

"Tamang tama.. Di pa kami nagsisimula for the movie because kulang kami ng isang babae.."at syempre pag karinig ko nun biglang kimislap ang mata ko..

Gustong gusto ko kasing maging artista.. Pangarap ko rin yan..

"Ok.. Sasabihin ko kay direct.. Im sure matutuwa yun.. Na nakahanap na ako"sabi nya..

"Naku!! Wag mo ng irecommend yang si Rachel.. Hindi yan papayagan..."sabi nya..

Kinuha ko agad ang cp ko at tinext si mama..

Ano ang tinext ko??

Here..

To:Mama
'Ma nagkita kami ni kuya Nathan.. Yung makulit na si Baliling na kababata ni ate.. Kung papayag ka raw na kasali ako sa movie nila.. Kung pwede ma?? Kulang kasi sila'yan yan ang tinext ko kay mama..

Maya maya may nagreply at tinignan ko kung sino at syempre si mama..

From:Mama
'Talaga??i heard na sikat daw sya..okay na okay yan sakin anak pero it depends on if gusto mo.. I will soppurt you..'sabi nya sa txt at agad ko naman ipinakita kay ate ang txt ni mama sabay palabas ng dila..

"Oh ano ka ngayon??"pang aasar ko pa sa kanya.. Tinignan nya lang ako ng masama at nag tsss..

"Kain muna tayo,. Gutom na kasi ako.."sabi nalang nya..

"Ang swerte pala kuya ng babae na yan no?? Dahil gwapo kana,sikat kana, mabait kapa.."sabi ko at tumawa kami ni kuya..

"Ofcourse.. She's the luckiest girl.. And if she gonna answer me yes.. I will do anything,everything for her.. Just to make her smile.. And hindi ako gagawa ng mga bagay na magpapaiyak sa kanya.." Sabi nya at ngumiti ako..

"Btw.. Whos the girl??"tanong ko..

"Okay.. I tell you.. But first.. Promise me na tayo lang ang makakaalam nito.."sabi nya at tinaas ko ang kamay na parang nagpatugtog at kumakanta ng pambansang awit..

"Promise.."sabi ko..

"That girl is your ate"sabi nya..

"Oh halata nga.."sabi ko.. Napakunot noo nalang sya sa sinabi ko sa kanya..

"Hah?? How??"takang tanong nya..

"I know because the way you look at her kanina parang inlove ka sakanya at habang sinasabi mo kanina ang mga sinasabi mo tumitingin ka sa kanya.. Don't worry.. Ate also like you.."sabi ko sabay kindat pa..

"Talaga??"sabi nya na parang hindi makapaniwala.. Tumango nalang ako..

Nandito na kami sa restaurant na kakainan namin.. Humanap kami ng mauupuan at nka hanap naman agan kami..

"Goodmorning ma'am,Good morning sir.."sabi ng waiter..

"Good morning...."sagot namin..

"What is your order??"tanong nya..

pumili nalang kami.. Inilista nya naman agad ang inorder namin..

Maya maya dumating na ang foods na inorder ko.. Grabe nakaramdam agad nagutom ako.. Ang takaw talaga ng tyan ko..pero before we eat.. We pray first..

Kaht ang dami kong kinakain araw araw.. di parin ako tumataba..

"Okay.. Were having a showdown contest.. Kung sino ang mananalo ngayong showdown.. Eat all you can.."sabi ng may hawak na mic..

Nabulol ako dun ah.. Eat all you can?? Biglang lumiwanag ang mga mata ko.. Sa tingin nyo?? Sinong makakatanggi sa grasya

Kaya bigla akong tumayo at sumigaw ng..

"Sasali ako!! Basta pwedeng take out.."napapawow nalang kayo no??

"Ok.. Kung sinong gustong sumali.. Just go at the stage.."sabi ng mc kaya agad akong pumumta.. Sanay na ako sa mga ganito.. Lagi kasi akong representative sa school kya hindi na ako nahihiya sa mga ganitong bagay..

"Okay we have 13 representative.. Just choose your own music.."sabi ng mc

Agad naman akong pumili ng kanta.. at ang napili ko ay growl ng EXO.. Saulado ko ang steps ng growl..and ancing and singing is my passion.. Panglimang contestant ako..

Nagsisimula na ang showdown

Matatagalan pa ata kami rito..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 07, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Living with my Ultimate Bias(EXO FANfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon