CHAPTER 1 : The Conyo and the Jejemon

98 6 0
                                    

[SABRINA's POV]

"Dali na kasi. Lapitan mo na. Ang arte naman eh!" -Kyla

"Ee. I don't want nga. It's so.. err nakakahiya!" -Me

"So anong gusto mo, gagraduate ka ng hindi ka man lang niya napapansin?" -Lyka

"Seriously, you'll gonna end up like ALONE, Sab." -Kyla

"Like eeew. Magiging matandang dalaga ka OMG!" -Lyka

Super nakakainis na talaga tong kambal na to! Gosh pinagtitinginan na kami dito sa mall!

"Ano ba Sab---ooops!" -Kyla and Lyka

O to the M to the G!
Bad news: Nasubsob ako.
Worse news: Sa harap mismo ng Ivan ko. (Oo akin siya. He's my oh-so-handsome ultimate crush!)

"Hey, are you okay?" Gosh! His handsome voice.

"Y-yes, I'm okay. S-sorry" Damn why am I nauutal. Oh good Lord!

He lend his oh-so-gorgeous hand to me para makatayo.

"Be careful next time, okay? Sabrina right?"

"A-ah.. yes"

"Sige, I'll go ahead. See you around."

Then he gave me his super-duper-killer-smile-ever!

"Waaaaaaah! Kita mo yun? Thanks to me, napansin ka na niya! Haleluyah!" -Lyka

"Anong thanks to you? It was me who pushed her kaya siya nasubsob kay Ivan!" -Kyla

"Shut up you two! This is both your fault! And besides, he knows me na pala eh. He even called my name. Ish but I'm napahiya na to him!"

"Wait. Wait. Wait. Kami din ang reason kung bakit nahawakan mo ang kamay ng prince charming mo." -Lyka and Kyla with crossed arms pa

"Hindi naman porke kambal kayo kailangan you're sabay na din magtalk! And you're same pa ng position ha. So nakaka iritate -_-"

"Ewww. Gaya gaya!" -sabay nanaman sila and nakapout pa

"Seriuosly Sab, he called you by your name? OMG! Ikaw na talagaaaaaa!" -Lyka

"Tss. Bingi lang Lyka? O sadyang tanga? Di mo narinig na sinabi niyang 'Sabrina right?'" -Kyla

"Tsk. I'm not talking to you! Nakikisabat eh!" -Lyka

"Haaay. Natural kilala ni Ivan si Sab, sa St.Paul din siya nag-aaral eh. Atleast ngayon napansin na niya si Sab.. hindi lang basta kilala. Isa pa, si Sab lang naman ang pinakamaarteng magsalita sa school, sino ba naman ang di makakakilala sa kanya." -Kyla

"Duhh. Ang dami na kayang gumagaya sa language niya." -Lyka

"Ang dami kasing alam na kaartehan sa buhay ng mga yun. Eh itong babaeng to mukang inborn na siyang ganyan magsalita eh." -Kyla

Sa totoo lang, I dunno kung pano ko napagtitiisan tong kambal na may sayad na to. No choice eh. Hihi bad.

They are really magkamukha! Ofcourse, they're twins nga eh.

Ang difference lang, si Lyka sa right side na malapit sa upper lip yung mole niya. Si Kyla naman, malapit din sa lips but sa lower part yung kanya..sa may chin. Pareho silang pretty, ofcourse they are my friends kaya madami talagang lalaki ang nagkakagusto sa amin!

Yes.. SA AMIN. Especially in our school that's why we are sikat. Hihi. Sometimes, dumadating pa sa point na we are inaaway ng mga girlfriends ng mga may crush sa amin. Like OMG! They are so nakakaawa because it's like they are nauubusan ng boys! If their boyfriends really love them, their boyfriends will not make papansin to us anymore. That just means hindi loyal yung mga boyfriends nila. Tapos kami ang inaaway? Hay nako!

Total opposite naman sila when it comes sa ugali. Si Lyka super friendly at super daldal. Si Kyla naman as in suplada ever pero sobrang talino.

Ako naman, Half-German, half-Shepherd. Kidding. My mom's a German and my dad is a Filipino.

My full name is Sabrina Del Gado. Nickname ko yung Sab. I'm an unica jiha. Well I can consider myself as a spoiled brat. I can have all I want even if I'm not asking for it.

And oh.. yes! I'm a conyo. Got a problem with that? Like duhh. I just love my language. I was entitled pa nga sa school ng "Conyo Princess" eh. And it even came to the point na some students are making gaya to my conyo language. Di naman nila bagay! They're just so nakakairitate!

"Hey Sab! Natulala ka jan? Di makaget over kay Ivan?" -Kyla

Nga pala, si Ivan.. well he's my ultimate crush. He's my schoolmate --St. Paul Academy-- he's so gwapo, gentleman, mabait, nasa kanya na ang all. Me nalang ang kulang. Hihi. Marami din may crush sakanya but I'm the only girl na bagay to him. Hihi.

"Ofcourse sino ba namang normal na girl ang hindi kikiligin pag nahawakan niya kamay ng ultimate crush niya? Palibhasa kasi you're not normal. Abnormal. Don't mind her Sab. Tara let's eat iwan natin yang malditang yan." -Lyka

"Can you please shut up? Hampas, you want? G-r-r-r ! Nakakastress kayo as in."

"Wow Sabrat ha! Tigilan mo nga yang pagmamaktol mo. Ikaw ang ihampas ko dyan eh."

Ish yan na naman si Kyla sa pagcall sakin ng Sabrat! Sabrina + Brat = Sabrat :(

"I really hate you, y'know that?"

"Don't worry, the feeling is mutual baby." -Kyla

"Psh. I'll go home na. So nakakairita na talaga yang mga face ninyo!"

"Go ahead. Di ka naman namin mamimiss eh." -Kyla

"Ish you're so devil as ever!"

And then I make hampas my hair and turned my back to the kambal.

I was walking prettily when this oh-so-weird guy blocked my way.

I will make salita sana but he's a stranger and I don't wanna waste my laway noh isa pa, I don't talk to strangers. Psh

"Hi cutie" he said with matching wink and a veeeeeerrrryyy weird smile.

Oh my gosh! He looks like a rapist na nakikita ko sa movies! He gave me goosebumps! Waaaaaah.

And he even hold my kamay! Waaaaaaah!

"Oh no! Please don't rape me! Waaaah! I'm still a virgin! I'm planning to give my first to Ivan! Waaaaaah you're not Ivan, so it's a no-no! Waaaah help he's making rape to me ohh waaaaah!!!"

OMG naiiyak na talaga ako!

"Ui hala miss! Hindi ako rapist! Huy wag ka namang maingay grabe naman ohh. Huy tama na wag ka ng umiyak. Nagpapacute lang naman ako sayo eh."

"T-talaga? Y-you will not rape me? You will not make chop chop my body parts and make it benta to the market?"

"HA? Ano bang sinasabi mo? Nakakadiri naman yun!"

"Eh sorry naman! That's what they say eh! Psh. You look like a manyak kasi. Hmp! Anyway, why are you making hawak to my hand?"

"Wait wait.. anong meron sa dila mo? Bakit baluktot kang magsalita?"

"What baluktot? My dila is not baluktot, you idiot! It's my language! Psh. You look like a rapist na nga, you're bobo pa!"

"Hahahahahaha grabe ang cute cute mo!"

"OMG! It's masakit! Stop it!"

He's making kurot kasi to my cheeks ish!

"OMG! Ikaw ay so cute! Hindi me makastop! Hahahahaha"

"Holy crap! You're making my language so kadiri! Ish! It's not bagay to you! Don't make gaya nga! You sound like a jejemon! You're so nakakairitate!"

"Hahahaha grabe ka miss! Napakacute mo. Napaka unique mo pa! Hahaha ngayon lang talaga ako nakarinig ng ganyang lenguwahe!"

"Ish you don't have paki! Jan ka na nga psh!"

So I left him there na mamamatay na sa kaka-laugh! Hay sana mawalan na siya ng breathe! Tapos he's mamatay na sa sakit ng tummy niya because of too much tawa!

9 Months AgoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon