Chapter 1 Part I : ROADTRIP

227 4 6
                                    

Hello, Im Joyce Mallari Dizon, 16 years old and Unica hija ako ng pamilya thats why my parent's attention to me is very annoying, i hate the way they treat me.. parang baby. I just want to be like the other girl doing what they want.. So i did.

" Theo stop it! We cant come with you, Its 2am in the morning, mahirap na. Tsaka isa pa mahihirapan si Mia makatakas sakanila. This is so dangerous. " Galit kong sabi kay Theo.

"Babe, believe me. Kaya natin to. Nakausap ko na si Mia she wanted to go, so lets go. Please babe? Ang hirap kasi magkita eh, this is the only way" Nagmamakaawa sabe niya sakin.

"But.." na agad niyang tinigilan ang pagsasalita ko. "Are you in or are you out?" Napaisip na lang ako na hindi ko hahayaan na bestfriend ko lang kasama nila kaya " Yes babe, Im in. Sunduin mo ko ng 2:30 sa meeting place naten"

Yes, you guessed it right im sneaking at 2am in the morning to meet my boyfriend kasi naman my parents are so strict so this is the only way na magkita kami, patago.

"Babe im here na" text ni Theo kaya madaling madali kaming tumakbo ni Mia papunta sakanya. " Babe i thought we'll use your car? bakit motor mo dala mo?" Takang takang sabe ko. Na buong ngiti niyang sinagot

"Para, mayayakap mo ko habang papunta tayo sa Caloocan :)" I smiled and nag aya ng umalis "Tara na nga, anong oras na eh"

Habang nasa byahe he keeps on telling me na namiss niya ko. I love Theo, kahit na 3 weeks pa lang kami. It was only 15 mins and we've arrived at our destination, and i was so shocked.. This is not what im expecting..
-
.
.
.
.

-

This is not what i'm expecting, Akala ko kaming tatlo lang. Theres like 6 or more boys there. Tho i get used na makisama sa mga lalake, nagulat pa din ako.

" Theo ano to? Bakit ang daming lalake? "

" Babe, mga kaibigan ko. Kasama natin sila"

Hindi ko alam kung nang aasar siya kasi nakangiti pa siya, sumimangot ako at kinausap si Mia habang inaayos nila yung kotse.

"bes, keri mo?" Tanong ko kay Mia.
"keribels lang bes, Okay na yan. Anjan na eh" Hayy buti pa siya, Dibale.. keri ko din to.

"Babe, Mia. Tara na! Okay na yung kotse" Sigaw ni Theo.

" Tara nga dito! " Sigaw ko din. At agad siyang lumapit. " Bakit babe? " tanong niya.

"Nahihiya ako, puro lalake " sabi ko na tinugunan ni Mia " Oo nga theo, nakakahiya". "Ano ba kayo okay lang yaaan!, tara na" sabay hatak sakin kaya hinatak ko din si Mia.

Sumakay na kami sa harap ng kotse, Kaibigan ni theo mag ddrive. Nasa gitna nila ko ni Mia. Nakatitig lang ako sa mga bitwin nang biglang may bumulong " I love you babe " Nagulat ako at napangiti, " I love you too " Sagot ko sakanya.

Nag simula nang umamdar yung kotse, i am getting excited. First time ko din kasi mag roroadtrip.

" Mga pare, Mag eempty na pala gas natin " Bigla silang nagtawanan. At napangiti na lang kami ni Mia. " Tara na pre, sagot ko na gas " Sagot ni Theo.

Habang nasa gas station kami, Nag aya si Mia ng picture. Pinatawag niya sakin yung mga lalake sa likod kaya kahit hiyang hiya tinawag ko sila.

"Uhm, guys? picture daw" pabulong kong sabi kaya isa lang yung tumingin, nagkatitigan kami saglit. Natigilan ako, nacurious ako. Parang familiar yung lalake, parang nakita ko na siya before. Bigla akong kinalabit ni Mia.

"Uy girl nangangalay na ko" nakalimutan ko. " Uhm mga kuya picture daw" Tumingin silang lahat at nag picture kami.

"Babe parang may iniisip ka ata?" biglang sabi ni Theo kaya natauhan ako "ha? ano yun babe?" nagtatakang tanong ko. "Walaaa! Sabe ko mahal na mahal kitaaa"
-
.
.
.
.
.
.
.

-
" Okay guys! were done! tara na! "

Di ko napansin na tapos na pala magpa gas. Masyado akong nag enjoy makipag usap kay Theo, I missed him so much.

" Uy lovers, nag eenjoy ba kayo? " Pang aasar ni Mia samin.

" Oo naman, kasama ko ata si Joyce " Sagot ni theo habang nakatingin sakin.
" Sus ang baduy mo" patagong kilig na sabe ko.

Nag eenjoy kami ng sobra.. sobrang bilis ng takbo namin. May nakakatuwa pa ngang nangyare na may nakasalubong kaming itim na pusa tapos sabi nila malas yun.

" Uy hala, malas yun! " Pananakot ni Theo sakin. " hindi naman totoo yun eh " Sagot ko. Sabay hawak niya sa kamay ko " hindi talaga kasi swerte akong kasama kita" kinilig ako. nag iinit ata yung mukha ko.

" Bes, hinay hinay.. baka bumaha" sabi ni Mia. " Gaga " Natatawang sabe ko.

Ang presko ng hangin, ang tulin ng takbo namen biglang tumigil.

"Aray!" Sigaw ko. " Uy pre anong nangyare? " Sigaw ng mga lalake sa likod. " Joyce okay ka lang? " Sabi ni Mia. " Joyce? Babe, okay ka lang? " nag aalalang tanong ni Theo. " Okay lang ako " Sagot ko sakanilang dalawa.

" Kailangan na natin sigurong umuwi " sabi ni Theo. " Oo nga pre! " Sagot ng isa sa mga lalake likod.

habang pauwi, namamatay matay ang makina.

" pre sino mag tutulak kapag di tayo umabot sa bahay? " Biruan nila.

Kahit papaano. Nag enjoy ako kasama tong mga di ko kakilalang lalake. Makalipas ang 15 minuto, nakarating na kami.

" Thank you guys! Nag enjoy kami! " sabay nameng sabi ni mia.

Napatingin ako ulit doon sa lalaking familar sakin. Tinitigan ko ulit siya na baka maalala ko kung saan ko siya nakita. Nang bigla akong kalabitin ni theo.

" Babe hatid ko na kayo, Para makapag pahinga ka na "

Hinatid niya kami pauwi at pare parehas na kaming nag pahinga.

-

Almost ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon