SIMULA

21 0 0
                                    

ANGELINA ACEL


I JUST LOOK up the stars na nakapalipot sa kalangitan. Sa hindi kalayuan naririnig ko ang ingay ng mga kaibigan ko, my friends since elementary.

Hindi kami nabubuwag kahit pa ang karamihan sa circle of friends namin ay mag-ex. I love stars, someone reminds me about astrology, about this stars na tinitignan ko ngayon.

I sighed, should I remember that? past ko na siya, ex ko na at panigurado nagkaroon na rin ng asawa ngayon. So I have rights para isipin pa siya?

Right now I feel the cold air caressing my skin, hugged myself when I felt the cold air embracing me. Nakalimutan ko kumuha ng jacket dahil sa nakaswimsuit ako ngayon, wala akong choice dahil baka mabasa lang 'yon.

"Angelina!" Traine called my name, she was my close friend and also she was a veterinarian too. Just like me.

Lumingon ako and nakita ko siya na kumakaway, nanduon lang siya nakaupo at rinig ko na tinatawag rin ako ng mga kaibigan ko.

"Bakit ba gustong gusto mo na alone ka?" tanong niya. Rinig ko naman ang boses nito kahit na malayo sila. Kami lang naman ang tao dito sa rest house.

"Hala ka! mamaya may multo d'yan,katabi mo!" wika nito at napailing ako.

Back then I was so scared of ghosts, someone calmed me down when they scared me. Ngumiti ako bilang sagot, wala na siya ngayon. Bakit ba siya laman ng isip ko?

Tumayo na ako at naglakad papunta sa gazeboo, nanduon rin sila Tairace, Jazshiel, Sebastian, Stan, at iba pa namin mga kasama.

Some of them mag-asawa na at ang iba malapit na ikasal, akalain mo 'yon? too many people in this world pero sa loob ng circle of friends lang nila nakita ang true love nila.

"Inggit na ba si Angelina? wala kasi si Tristan!"Sebastian said and chuckled.

I gave Sebastian a death glare at what he said, I heard my friends laugh. Kahit na tumawa sila, alam ko naman na sobrang galit sila kay Tristan sa ginawa niya sa'akin.

Hindi ko naman sila pinilit na magalit sila kay Tristan.

Pero sino naman hindi magagalit sa ang ganda ganda ng relationship niyo tapos malalaman mo nakikipagdate pala sa iba at worst, kilala pa ng kamag anak niya.

Paano naman ako di ba? paano ako na walang wala,hindi nga ako kilala ng parents niya at buong angkan, pero ako kilala ko silang lahat.

Tristan introduce me on his parents sana kaso hindi natuloy, sa hindi ko malaman na dahilan.

Bakit ko ba iniisip 'to? dapat nga nagpapakasaya ako dito.

Focus here, Angelina! Hindi naman siya pupunta dito, huwag ka na umasa

"Puwede ba Seb, don't ever mention that boy here, hindi na natin siya kaibigan,"Dalina said.

Hindi ko napansin na hindi tumatawa si Dalina, katabi niya si Josh na nakaakbay sa kanya.

Umupo ako sa tabi ni Traine, pagkaupo ko binigyan niya ako ng isang shot glass at kaagad ko na ininom 'yon. Ngayon nalang ako ulit nakainom kasama si Traine, hindi ako umiinom o sumasama sa kanila ng hindi kasama si Traine.

Ayokong makita na may kasama sila na love ones 'no!

"Ay hindi na ba? I saw Tristan last week kasama si Josh." aniya at nakita ko na ininom ang hawak na shot glass.

I saw Dalina gave Josh a death glare, narinig ko na tumawa silang lahat sa loob ng gazeboo habang pinapanood sila. Kami ba ni Tristan ang dahilan ng pag-aaway nila?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 28, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Revise Our MemoriesWhere stories live. Discover now