Denise Alcazar P.o.V
"I like you"
Paulit-ulit na pumapasok sa isip ko ang katagang binitawan ni Jaizen. Kanina pa ako nakauwi at magtatatlong oras na rin umiikot sa isip ko iyon.
Hindi mo ako gusto. He's just courting you because he thought you have something on your mind. Iniisip niya na may balak ka kay Pitchie.
I can't deny the fact na ang kapatid niya ang dahilan kung bakit kami ganito.
He talked to you because he needs to. Now, he's courting you to know your motives. As if meron.
"Play his game, Den." I reminded myself.
I have to take down some notes. So, i sat infront of my study table.
"I like you."
"What the fuck!" Isinara ko ang librong hawak ko bago nasapo ang noo ko.
"Focus, Den, huwag kang pa-apekto." hinilot ko ang sintido ko bago pumikit.
The smile keeps on flashing in my memory. It shouldn't. Hindi dapat.
Natigil ako at tumayo para buksan ang pinto, nang marinig kong may kumatok.
"Yes?" I asked the maid.
"Ah, ma'am si Sir Clinton po, nasa sala."
"Okay, hindi pa siya umakyat?" I asked her.
"Baka po kasi nag-aaral kayo." Ngumiti siya. Ngumiti siya na parang naiilang.
"Okay, paki-sabi nalang po, pababa na." I smiled.
I don't know her, maybe she's just new here.
Bumaba ako saka ko hinampas si Clinton dahil nakatalikod siya sa 'kin.
"Why you here?" My brows rose up.
"Classmate na tayo, hindi ba pwedeng sumabay mag-aral?"
"Mag-aral na walang dala kahit isang libro. Imbis na laptop, bola ang dala? Is this how you study?" Umupo ako bago kinuha ang cellphone ko.
"Gagi, init naman ng ulo mo." He laughed.
"Aasarin mo lang ba ako?" I asked again in bored tone.
"Can i borrow some notes?" He lend his hand.
"Right, I'll send it to you." I was pertaining the notes he was talking about.
"Una na 'ko, Den. Wala ka sa mood. Ganyan pala kapag may manliligaw." He chuckled.
Umirap ako bago tumayo sa couch saka nagpaalam sa kanya at walang lingon siyang iniwan.
"Bastos! Bisita mo ako!" Rinig ko pang sigaw niya.
"Bwisita." Sagot ko naman.
***
"Beh, ano? Sabog ka?" Bungad ni Hannah nang makaupo ako.
"Wala"
I am not in a mood to talk kaya tumungo ako sa desk ko bago pumikit, masyado pang maaga para sa first class.
A minute had past when i heard them giggled. Nanatili akong nakatungo kahit na may kutob ako kung sinong dumating.
"Hi, Jaizen." I heard Hannah.
"Is she alright?" I heard the guy.
As if he really care?
"Kanina pa iyan ganyan simula noong pumasok, eh."