Chapter 2
[Shobe’s POV]
Nagising ako, dahil sa isang boses na alam kung malapit lang sakin, unti-unti kung iminulat ang mga mata ko, dahil sa maejo may pagka blur pa ang vision ng mga mata ko, nakikita ko ang isang babae na nakatingin sakin ganun din ang isang mejo may katandaan na babae at sa likuran nito ay isang lalaki na nakatayo sa may pinto.. nakikita ko sila pero Malabo ang imahe..
“Aling Dolor! Gising nap o sya ohh” sambit nung isang babae
Ikinurap kurap ko ang mga mata ko hanggang sa malinaw na ang nagging tingin ko sa palagid.
“shhh.. Maizy, wag ka masyadong maingay” sambit naman nung ale sa likod nito
“a-asan ako?” mahinang tanung ko sa kanila..
Masyado pa kase akong nanghihina.. tinangka kung tumayo sa ,pero biglang sumakit ang ulo ko
“a-aray!” sabay hawak ko sa ulo
“iha! Huwag ka na munang tumayo, masyado ka pang mahina.. magpahinga kana muna..kukuha lang ako ng makakain mu” sabi nung ale
“tulungan napo kita” sabi nung babae at umalis sila sa kwarto.
Habang sinusundan ko sila ng tingin paalis, napatingin ako sa isang lalaki na kanina pa nakatayo sa gilid ng pintuan..t-teka? Kung hindi ako nagkakamali..sya yung lalaki na tumulung sakin .. oo sya nga to..
“okey ka na ba?” tanung nya habang unti-unting lumalapit sa akin.
“m-medyo okey na ako.. masakit lang talaga yung ulo ko” habang hawak hawak ko pa rin yung ulo ko
“ahmm.. intayin mo na lang sina manang ..kumukuha lang yun ng kakainin mo” sagot nya sakin
“ahh..sya nga pala sa-salamat ha.. kung hindi dahilsayo baka-----“
“no miss.. don’t mind it, it’s my pleasure to help with someone in need, just take care yourself”
“*smile* it’s shobe.. shobe gweneth.. and your?”
“corbin xyke..corbin nalang..ahmm so, alis muna ako..may gagawin pa kase ako..paggaling ka *smile*
Nagnod lang ako at tuluyan na syang umalis, pinilit kung bumangon sa kinahihigaan ko..at ayon nakaya ko naman ..
Dumungaw ako sa bintana ..at mula dito nakikita ko ang napakagandang tanawin.. ang bundok na tabi-tabi, sa tapat naman nito ang dalampasigan .. yung hangin na dumadampi sa mga mukha ko, ang sarap sa pakiramdam.. yung nararamdaman ko nasa malayong lugar ako, at may kinakalimutang problema, nakakagaan ng loob..
“ohh ..iha, bumangon ka na pala.. kaya na ba ng katawan mo?” mula sa likuran ko, pumasok ang isang babae na may dalang pagkaen ..