"Abi!" I heard Kia said, She's on the sofa watching netflix.
"Oh problema mo?!" I said na pasigaw.
"Luto ka popcorn hanap ako papanoorin habang hinihintay naten si Kath" She said.
Kath and Kia is my 5years bestfriend we meet nung grade 11 kami.
"Wait lang baka wala ng popcorn" Pag sasabi ko, Nandito kami ngayon sa condo sila lang ata nakakaubos ng mga pagkain sa condo ko.
I cooked Kia's popcorn si Kia lang anman matakaw dito samen eh, Saktong pagkatapos ko mag luto dumating naden si Kath.
"Late kananaman Kath" Kia said.
"5minutes lang atsaka maaga kalang talaga dzuh" Kath said.
Nag hugas na ng kamay si Kath and sumabay naden na umupo samen.
Ilang oras lang nakatulog na si Kia parang bata lang eh.
Pinatay kona den yung TV kase nag cecellphone lang naman si Kath.
"Kath labas lang ako ah may bibilhin lang ako" Pag papaalam ko kay Kath.
She just nooded kaya umalis nako.
Pababa nako sa elevator and may kasabay ako na 2Guys, Naririnig ko silang nag kwekwentuhan kaya ako tong chismosa nakinig nalang.
"4pm palang bagsak na si Galvin." The one guy said.
I don't know kunga nong bagsak yun basta ako nakikinig lang.
"Oo nga bilis nya malasing" The one gay said.
Nang bumukas na yung Elevator naglakad nako papunta sa parkinglot para sumakay sa kotse ko, Hindi masyadong traffic kaya agad akong nakarating sa market kase di naman masyadong traffic,Kinuha kona lahat ng kailangan ko and kumuha nalang den ako ng food para mamaya kase alam kong dun kakain sila Kia, After ko makuha lahat pumunta nako sa counter.
"Hi maam good afternoon" pag bati saken nung girl na nasa counter.
"Hi" I said and nilapag na sakanya mga binili ko.
Habang nilalagay nya yun sa paperbag nag cellphone muna ako.
"How much." I asked her nung nakita kong tapos nya na ilagay sa bag.
"1,554 po lahat maam" Ate girl said.
Agad naman akong nataranta nung diko makapkap yung wallet ko.
"Ate Can I get my wallet on my car, I think i forgot it." I asked Ate.
"Sure maam but pwede poba iwan nyo po binili nyo para sure po." Ate girl answered.
"Sure wait me here." I said.
Ano ba akala nya nanakawin ko yun sa ganda kong toh, Paalis na sana ako pero i heard a voice sa likod.
"I'll gonna all pay this miss and sama monaren saken" He said.
"Wait, What?" I said.
"Did I know you?" I added.
"Tabi lang tayo ng condo miss don't worry wag mona bayaran, But If I need you need help again just rang my dorbell." He said.
"Thanks." Wala nako masabi kaya yan nalang nasabi ko.
"Btw my room is in the right bye." He said bago umalis ng counter.
Umalis nako agad and bumalik sa condo, Pag balik ko gising na si Kia, Sya nalang daw magluluto kaya hinayaan kona, Habang nag luluto si Kia chinismis ko kay Kath nangyare saken kanina.
YOU ARE READING
The Life of the Sun
RandomAbia Sanchez 3rd year college girl meet Galvin Kyle Valencia the guy that gonna make her pregnant at their 4th year college