Isang araw si Annabelle ay naglalakad sa daan. Masayang masaya siya kung kaya't hindi niya naramdamang wala ang kanyang wallet, naiwan niya ito sa kanilang bahay.
May narinig siyang pamilyar na boses na tumawag sa kanya. "Hey there Annabelle!" Tumingin siya sa tumawag sa kanya para malaman kung sino ito, at binati niya ito ng may ngiti sa mga labi. "Hey there Melissa!" Binalik naman ni Melissa ang ngiti sa kaharap. "So, what's up? Saan ka pupunta?" Natigilan si Annabelle at napa-isip kung saan siya pupunta. "Hindi ko pa alam, baka pumunta akong Bookstore para bumili ng bagong libro kasi natapos ko na last week yung librong binabasa ko." Napabuntong hininga si Melissa at sinabing "You truly are a bookworm, but I guess that it's just you." Nangiti si Annabelle sa sinabi ng kaharap at sinabing "Yes, I am. It's fun to read books you know! Yung parang pumapasok ka sa ibang mundo at feeling mo ikaw yung bidang character sa libro." Parang nangangarap na saad nito "Umm, maybe? Well I'm not fond of reading books. Whenever I try to read one, I always end up getting bored and I do think that it is just a waste of time." Sabay silang natawa. "No it's not!" Tumawa muna si Annabelle bago ipag patuloy ang kanyang sinasabi. "By the way, I gotta go. See you around" Pagpapa alam ni Annabelle. "Yeah sure, its fun talking to you, see you and goodbye, take care!" Annabelle smiled and waved at Melissa, Melissa did the same. After that she continue walking down the streets while humming.
Nakakita si Annabelle ng isang bookstore at siya ay pumasok sa loob at tumingin-tingin sa mga libro at may nagustuhan siya, kung kaya't napagdesisyonan niya na bibilhin niya ito. Nang siya na ang magbabayad sa cashier, napagtanto niya na wala ang kanyang wallet, kaya ang sinabi niya sa babaeng nasa cashier ay, "I'm sorry miss, I think I forgot my wallet. Babalik na lamang ako rito bukas. Pasensya na sa abala" tumango naman ang babae at nginitian siya, lungkot at pagkapahiya ang naramdaman ni Annabelle. Pero biglang may nagsalitang lalaki sa kanyang tabihan ng nakangiti, Umm, hi miss. Uh, if you want I'll buy that book for you." Natigilan si Annabelle sa alok ng lalaki at bakas sa kanyang mukha ang pagkagulat ngunit nakuha parin niyang sumagot sa kaharap "No, no, babalik na lang ako dito bukas para bilhin ang libro. But thanks anyway. I really appreciate your kindness." Pero nagpumilit parin ang lalaki "Oh come on, please don't be shy let me buy it for you. It's not nice if I just let you come home without the book you wanted. I will feel bad about that." Napangiti Si Annabelle dahil sa kabaitan ng kaharap "Okay, thank you. I owe you one."
Pagkatapos ng ilang sandali ay umalis na rin ang lalaki at si Annabella sa bookstore ng magkasabay. Nagsalita si Annabelle ng may mga ngiti sa labi "The next time we'll meet, I'll be the one to buy a book for you." Napangiti ang lalaki "Sure, thank you" Nangunot ang noo ni Annabelle at sinabing "No need to say 'thank you', I should be the one saying those words to you." Napangiti ang lalaki at ganun din si Annabelle.
Then they parted ways.
Habang naglalakad si Annabelle ay napa-isip siya, "Hindi ko man lang nalaman ang pangalan niya. Well, I am looking forward to see you again soon Mr. Nice Stranger" at siya ay napangiti sa sarili.
THE END
BINABASA MO ANG
The Nice Stranger (Completed)
Conto"Hindi ko man lang nalaman ang pangalan niya. Well, I am looking forward to meet you again soon Mr. Nice Stranger." Annabelle