"Friends lang?Naniwala ka naman!"
"Ansama ko naman kung tumanggi ako".
Dumukot siya sa popcorn at umiling-iling.
"Hindi kita pipigilan pero you should guide your heart".Natawa ako at umiling iling at niyakap ang unang nasa aking hita.
"Hindi naman ako makikipagrelasyon doon.Katulad nga ng sabi ko we are just friends saka hindi naman kami lagi magkikita non".i said confirming the fact.
He is busy to his life.Studying and with his girls.Saka mukha namang di niya ako magugustuhan at kung paglalaruan niya naman ako.Gagawin niya pa lang alam ko na.Im naive pero mabilis ako makaramdam.
"Goodmorning,friend!".nagulat ako ng papasok na sana ako sa isang kwarto ay bumungad siya sa aking gilid.Malawak ang ngisi niya at may douche bag sa balikat naka itim siya sando at jersey short saka rubbershoes.Mukha din siya bagong ligo.Napakaaliwalas ng kanyang mukha.
"Morning..".ngiti ko pilit.Binuksan ko na ang pinto at pagpasok astang isasara na ng pumasok siya.
Napatigil ako at siya na ang mismo nagsara.Diretso siya naupo sa kama at linapag doon ang kanyang bag.
"May pasalubong ako sayo".ngiting ngiti niyang sabi.
"Huh".Taka akong napatingin sa kanya.Ang pasalubong ay para lang sa umalis.
"Hmmm.Nakita ko lang to.Naalala kita".Binuksan niya ang bag at parang batang excited na ibigay saakin ang kanyang pasalubong daw.
May inilabas siyang isang kahon na pink at inabot saakin.Napalunok ako bago ito kuhanin.Pagbuklat ko ay isa tong clip na hugis paro paro.Mukha itong mamahalin!
"Hindi ko po ito matatanggap,Sir!"Mabilis akong humakbang paatras at umiling iling.
Kinang palang ay hindi na nababagay saakin.
"Come here".nawala na ngiti niya at seryoso ng tumingin saakin.
Nang hindi parin ako lumapit at siya na ang lumapit saakin.
"We're friends right?".Tumango ako at yumuko.
"Binigyan mo din ba ng pasalubong ang kaibigan mo?Mukhang mamahalin yan hindi mo dapat ibigay saakin yan".
"I gave them a gift as well".
"Ganon ka ba talaga sa kaibigan mo magbigay ng regalo.Mukhang ang mahal niyan.Maghihirap kayo kung ganon!".
Naiisip ko pa lang ang halaga noon tas marami siya pagbibigyan.
"Dont overeact please.This is the first im giving someone a gift with heart. Also you wont think how much the cost of things when you give it to someone special to you".
"Nilalandi mo ba ako kung ganoon hindi ka magtatagumpay sa binabalak mo".Agaran kong sabi sa kanya.It means im special to him right?Is hw kidding me?
He chuckled.
Kinuha niya ang box at kinuha ang clip doon.Marahan niyang hinawakan ang aking buhok at lumapit saakin.Lalo ko naamoy ang pabango niyang parang kaysarap amuyin.Nang tumunog ang clip sa pagsara ay ngumiti siya.
YOU ARE READING
CLAIMING THE WAVES BEAUTY
RomanceShe is an innocent,naive probinsyana girl who have very long gold hair reach behind her foot, have nothing only her herself,On confusion she go to Manila and suddenly dump on a badboy who always play woman's heart. Did a heartbreaker can tame the mo...