pamilya magarbu

134 0 0
                                    

tinggi ang pamilya magarbu na pamilya sa santelmo. sila ang may damong pinakadekel na balay sa bayan. karamihan ay pawed lang balay at sila ang kadamoang nakapagpatayo ng kayo at yero at duwang palapag kadisono. hindi sila kayamanan pero naipatayo at napundar ang ariarian sa kadamoang kiskisan ng paray sa bayan. masipag si mang temoy kaya sapul sa paggamet sa uma ay nakapuron at naisipang mage kiskisan kesa sa paray ibenta ng magsasaka ng mura sa taga cabanatuan saka naman bugtongen ng mas mahal ang beges. nag alaga din sya ng babuyan gamet ng maraming lupes na mapuron. ang walang kepey ipangkiskis ay beges na rin ang ibayad na sya namang ibenta nya sa tindahan. kung paanong kaseplot nirumami ang kepey ni mang temoy ay sya rin kabilis sinumabedit ang kaclose na kamaganak. dati ay laitin ng mga kapitbahay si temoy na kagi de ay umabuso sa.free labor ng mga agta. ang mga agta ay kumen na katulong nya gumamet.sa uma hanggang sa kada pag ule sa bayan. nagsapul sapul din syang makapuron ng ang kareta ay mapalitan ng kariton. at ng magkakariton ay nagnegosyo ng pag akot ng baybay. damo ay sa pakla ang pagalapan nya hanggang sa maramubg nagkanga at nagalap sya sa bulos ng mangga at nahayun hanggang pinagsangaan. walang magkanga at walang kumpetensya sa sa pag akot ng baybay ta sasangan pa lang magoagamet ng hollowblocks at sementadong balay. kasabay din ng pagrami ng nagpag abroad sa ditangang silangan ang pagrami ng magpagamet ng bunggalow na balay. na agad mapatama na ang makapagpabunggalow ay te nag abroad sa pamilya. kaya pangarap ng mga magsasaka magkamekaniko na anak para mag abroad at daig pa nito ang mag opisina sa.maynila. sa mga nagpabunggalow o duwang palapag at sementadong balay ay bukod tanging si mang temoy ang hindi nagabroad. pero sapul naipatayo ang balay ay de ay ang pag angat ng mga kapitbahay at kamag anakan dahil jindi daw mautangan kulub sardinas sa tindahan at pati ugali maski kabinga at mga anak ay nagbago. hindi na rin sila makimorey sa sarok na dati ay paglaladian ng babakes na magkakapitbahay. huli nila nakaguman magladi ng abek si aling temay ng makisambat ito ladien ang abek na dekorasyon sa pyesta. nakaliponan na ng pamilya abg dating kalagayan na mahirap. nabugtong tna rin nila ang harap na balay ng dating mas may anges na kapitan sa kanila at ginamet itung bodega ng mga paninda. hindi ba rin makaalala si temay sa mga pinagkautangan ng loob. ang totohanan ay tinanggian nya ng umadeneng mangutang ng esang kabang beges ang dating nagsanla sa kanila ng uma na pinagsapulan ng swerte nya magkakariton.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 17, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

santelmoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon