episode 1 (college life)

59 1 0
                                    


Lia! Lia! Lia! wait lang beh ang bilis mo naman tumakbo! Nandun na nga pala sa party sina Pam tara na! sinabi ni Sei na hinagal na hingal.


Sei! halika dito Sei! tinawag ko si Sei ng makita ko yung jowa nya na umuwi galing sa probinsya ng mga nanay at tatay nya. Sei look oh your bebe love is here sabay kong sinabi sa kanya habang i rolled my eyes.

Sei! Mahall i love you babe! sinabi ni Edward habang niyayakap nya si Sei. syempre single ako kaya medyo bitter pa ko. Tskkk! kung gusto nyo mag ga-ganyan dun na lang kaya kayo dun sa kuwarto ni Pam noh?  sabi ko kayna Sei at Edward. Nako nako Lia! sobrang bitter mo naman hayst kung di lang sad boy si Ian- agad ko syang hinatak at pinigilan sa sasabihin nya. Nako Edward kung ano-ano  na ang lumalabas sa bibig mo! sagot ko.

dumating na si Ian at may dala dalang crispy pata at cake para sa bunsong kapatid ni Sei na si Pam. Wow! kailangan palang may dala sa birthdayhan ha? sorry Pam wala kaming dala pero pwede ka naming ikain sa labas dba mahal? sinabi ni Edward. Hayst nako talaga kayo Edward, kinuha ko yung pandora na ring sa bulsa ng bag ko at binigay ko ito kay Pamela; Oh eto Pamiee sorry kung yan lang ang gift ko ha HAHA! its ur dream pandora ring hope you like it! agad nyang kinuha toh sa aking kamay dahil mukhang gustong gusto nia talaga! Wow!! Thanks ate Lia!! ur litterally the best! and sympre my kuya Ian!! thanks din kuya Ian and ate Lia! bagay- tiningnan ko na agad si Pam sa mata para hindi nya ituloy ang sasabihin nya dahil medyo malungkot pa si Ian dahil sa breakup nila ni Ash. AYoko naman maging plastik na bsf kaya pinipigilan ko sila sa mga sinasabi nila. medyo masyadong natamaan si Ian kay Ash eh. 3 years na sana sila kaso sinayang ni Ash.

ah um- t-tara?! kain na tayo mukhang masarap yang crispy pata na dala mo Ian so tara na! lalamig pa yan sagot ko para hindi naman mukhang awkward.

oh Lia, may klase ba kayo nina Ian tomorrow? gusto ko sana lumabas papuntang Mall kasama ikaw, si Ian, si mahal, ako at si Pam. sagot ni Edward.  ay tanga meron kaming klase nina Sei at Ian, may program pa tayo bukas dba ian?? tanong ko kay Ian. Oo meron sagot ni Ian. Ay meron ba, mag cutting na lang kayo meron kayang kainan sa mall na masarap. sinabi saken ni Edward; Nako Edward hindi mo na maloloko si Lia, ayw na nyan mag cutting nahuli kasi ni Tita Amy. Sagot ni Ian. shhhhhh Ian naman sagot ko.

nag kwekwentuhan kami habang kumakain, kinabukasan hinatid na kami ni Edward papuntang UST. Oh mahal bye na ha sunduin ko na lang kayo mamaya i love you sagot ni Edward I love you too Mahal sagot naman ni Sei. Syempre single ako at si Ian naman ay broken kaya sabay kaming sinabi na "ang cringey nyo" nag tinginan kami at tumawa ng sinabi namin iyon. nag salita si Edward at Sei at sinabing "Bitter nyo ew" tumawa kami at nag pasalamat kami kay Edward sa pag hatid samen sa school.

pag pasok namin sa builduing, naandoon yung gagong si Ryan hinihintay ako, pumunta ako sa harapan nina Sei at Ian, pinigilan ako ni Sei na lumapit kay Ryan kaso ginusto ko na puntahan sya. Oh-oh hey Lia! ganda mo naman ngayon sagot ni Ryan saken. I know,  tinalikuran ko sya at nung papasok na ko sa classroom, hinatak nya ko. "baby i bought you flowers and chocolates oh tangapin mo naman" sagot ni Ryan. Wow! ang bilis naman ata ng Valentines day? dba January lang ngayon?? tinirikan ko sya ng mata at tinapon yung binigay nya. Salamat sa flowers at chocolates ha, pero i do not accept things or gifts  from anyone. Pumasok na kami ni Sei sa classroom pero nag stay sa labas si Ian at parang may sinasabi sya kay Ryan. Hindi ko na toh pinansin kasi baka lalong mapahamak ako. 

Lumapit si Ian saken at hinatak ako palabas ng classroom, o-Ouch! Ian bakit ba ang sakit ng hawak mo saken tiningnan ko ung mga mukha nya at mukhang sobrang seryoso sya. "Wag mong hayaan na ganun-ganunin ka lang ni Ryan! kaya ka single at ta-tanga tanga eh" nagulat ako sa sinabi nya dahil seryoso medyo nagulat at nainis ako kasi hindi naman sya ganun dati tinangal ko ung kamay nya sa braso ko at sinabing "Tsk Ian Gabriel! alam kong pinapahalagahan mo lang ako kasi kaibigan mo ko! pero may sariling kang problema kaya un ang problemahin mo, umalis ako at pumasok na sa loob ng room kasi malapit na mag lecture si mrs. De Guzman. Pagkatapos namin gumawa ng notes, it was alrdy Breaktime! bumaba na kami ng builduing at nagpa sundo sa Jowa ni Sei, 3 hours naman ang breaktime naman kaya pupunta muna kami sa Mall, hindi ako nakikipag usap kay Ian, at mukhang wala rin syang balak na makipag usap saken.

tinirikan ko lng sya ng mata, at tumabi kay Sei. Nung oras na un may biglang kumatok sa pintuan at pag kakita ko ay un ung former classmate namen na may crush saken it was Jay, Crush sya ni Ara and Ara is my friend kaya ayokong makaisip sya ng mali na kami ni Jay or magka M.U kami ni Jay. "Hi Jay!!" what are you doing here?! dba dpat nsa france ka ngayon? tanong ko sa knya. "Oh, iits because nag v-vacation ako here for 1 month only, ikw ba? kelan ka babalik ng france?" tanong nya saken. "Oh me? I'm going back to France if the semester ends na and if bakasyon na, its only 2weeks na nga lang tas babalik na ko sa france kasi graduation na namin ng January 30, Btw this is Sei and Edward mag jowa sila, and um this is- inunahan ako ni Ian magsalita at mukhang naka kunot ung noo nya, "hi Jay? I'am Ian bestfriend ni Lia" sagot ni Ian hinawakan nia ang aking balikat at umakbay. "Eww, bestfriend my ass" pagka sabi ko noon inalis ko ung kamay nya sa balikat ko at umupo na doon malapit kayna Sei, naguusap si Sei at Jay, habang si Edward naman ay tinutulungan ako magluto para sa pagkain namin nina Jay. Si Ian naman ay mukhang may kinakausap ngumingiti toh habang nakikipagusap sya rito. 

muntikan ko na mahulog yung plato ng biglang inilagay ni Jay yung isang kamay nia sa bewang ko at yung isa naman ay nasa plato, muntikan na rin kasi ako mahulog eh. nagpa salamat ako at umupo na. Kumain kami pero hindi pa rin kumakain si Ian. medyo nagseselos na ko dun sa kausap nya dahil gusto ko si Ian, oo gusto ko sya pero hindi nya ko type. Kinuha ko ung phone nia at nakita ko na ang pangalan ay "Krishie Amelie" it was Krishlyn, ung kaaway ni Sei dati dahil nakikipag agawan si Krish kay Edward. pero ang pinili parin ni Edward ay si Sei. Muntikan na ko mapa mura ngunit napigilan ko ito. "Ay pot-, sorry sorry" un ang sinabi ko. Oo, crush ko si Ian pero Krish has a higher standards than me, Anak nga ako ng CEO at Doktor, pero alam naming dalawa ni Ian na anak si Krish ng isang famous na designer at songwriter, Krish is also an Actress kaya sobrang yaman nila. Krish doesen't really like talking about her family, kahit na ung mga business. 

Jay Jay Jay!! naiwan mo ung phone mo! hinabol ko si Jay para ibigay sa kanya yung phone nya bago sya umalis papunta sa mga kaibigan nya. Ibinigay ko ito at nagpasalamat sya saken. Bago ako umalis hinawakan nya ung kamay ko napatigil ako sa paglalakad at tinanong sya kung bakit. May kinuha sya sa likod ng kotse nya mukhang malaki iyon. Isang Lacoste na bag pala at isang ipad mini gen 6!! Nang laki ang mga mata ko. "Tangina mo Jay! ano toh?!" ibinigay nya iyon sakin at sinabing "Thats for you Li, I like you ur unique" he laughed a bit for a while tho. Nagpa salamat ako at sinet up na ung ipad, tinext ko sya sa acc nia. 

To: Jay_igop, Jay! thank uuuuuu, i really liked itttt!! 

from:Jay_igop, anytime Lia

Nung pagka bigay saken ni Jay un halos evryday ginagamit ko na ung ipad at Bag, pretty eh! at iyun nanaman! kausap nanaman ni Ian si Krish! hindi naman ako nagagalit eh pero mukhang gusto ni Ian si Krish! pinabaliwala ko lang ito at umalis na para pumunta sa bahay nina Ara, Hindi sumama sina Sei kasi medyo pagod pa un dahil sa program sa school. Pag dating ko sa bahay naandun si Jay!! nagulat ako dahil hindi nya naman kilala sina Ara at Livie pero baka nakilala nia sa social media, medyo trending kasi si Livie sa social media kasi trend craze sya, Lagi trending ung mga styles nya sa damit!  Livie! Ara!! niyakap ko sila kasi mga 2 months na atang hindi kami nagkikita.  sa sobrang kalangisan ko sa inuman namin nina Ara biglang dumating si Ian at sinundo ako, Nagising na lang ako na nasa apartment nia na pala ako at nawala na yung make-up ko. Bumangon ako sa higaan, nang biglang lumabas si Ian sa CR, "Gising ka na pala ha? Good morning!" sagot nia. "Good morning rin, pahatid mmya sa bahay ha" sagot ko.  "hmm, aga naman? may pupuntahan ka ba? sagot ni Ian habang nag susuot ng relo sa kamay nya. "Wala naman, pero may aasikasuhin pa ako para sa project namen" ikaw? sagot ko. "Pupunta lang ako sa bahay nina mommy may pinapapa sign na contract eh"sagot ni Ian.



"I decided to live as ME"Where stories live. Discover now