t h r e e

6 0 0
                                    




"Shiloh!"

"What!"I replied to whoever was calling at me without looking.

I'm literally busy right now composing my freaking poem in science. Ayaw na ayaw ko talaga na iistorbo once na nagtuloy tuloy na yung ideas sa utak ko.

"Shiloh!"

Kainis naman! Sino ba kasi tumatawag sa akin? Pwede naman kasing lumapit diba? Wala ba siyang paa? Kanina pa siya Shiloh ng Shiloh....lumapit kaya siya, malapit na magtime mamaya di na niya ako makausap kung dumating na teacher namin.

"Shiloh?" May tumapik sa likod ko.

Inis na inis akong humarap sa kanina pang tawag ng tawag sa akin. Kukusilapan ko lang sana until I figured out it was Lucas who's calling me!

"Lucas! Bakit m-may kailangan ka ba?" Napatayo ako at napakamot  sa ulo dahil kung alam ko lang talaga na siya yung tumatawag sa akin kanina, ako ng maglalakad papunta sa kanya.

I want to explain to him na I have my period kaya medjo masungit ako ngayon.

But who I am to explain, right?

"uhm, I was just gonna ask kung okay lang na gawin natin sa saturday research paper naten sa isang Internet Cafe?"

Ow, shit is this a date?

I do Lucas! I do!

SNAP OUT OF IT SHILOH! Group activity lang ito! Partners lang kami sa mga group activities talaga, nothing more, nothing less.

"Yeah, sure dun tayo sa blended?"

"Okay, so see you?"

"Yeah see you," abot langit ang ngiti ko after niyang umalis at bumalik na sa upuan niya.

I don't know why every time I speak to him, my heart flutters.

Hayst, heto nanaman ako hopya kay Lucas. Parang nakalimutan kong kakareject niya lang sa akin nung isang araw. Buti nalang hindi parin nawala pagkakaibigan naman pagkatapos kong umamin sa kanya.

I rather be friends with him than not have him in my life. He's a big part of my life.

Isa siya sa rason kung bakit gusto ko pang mabuhay at mag-aral kahit minsan suko na talaga ako sa life.

Lumipas ang mga araw, at dumating ang Sabado ng linggo.

Nagising ako ng maaga para mag ayos. Kailangan nakaayos ako pero hindi nagmukhang nag ayos. Kunwari it's my natural beauty. Ganern!

Napatili ako sa kilig!

Then something hit me. She likes my bestfriend. Pero it's not like aagawin ko siya sa bestfriend ko. Leilani doesn't even like Lucas for all I know.

This is just a simple crush lang naman. Lucas is just an inspiration, nothing serious.

"Shiloh!" There I spotted Lucas at a table with someone.

Good thing it's a "he" dahil hindi ko na alam gagawin ko kung may ibang babae kasama si Lucas. This is a date bakit pa nagsama si Lucas ng iba?

Char siyempre ako lang nakakaalam na date ito hehe.

The boy next to Lucas looks familiar.

"Shiloh this is Clyde, my cousin." Pagpapakilala ni Lucas dun sa lalaking kasama niya,

"Hi, I think we've met before?"

"Oo, haha" tawang tawa pa ang loko. Saan nga kami nagkita, shit parang naalala ko na pero tanong ko nalang siya just to be sure.

Bittersweet kissWhere stories live. Discover now