"Yeeeeeeeeyyyy! Matutuloy daw ang Science Camp this year Maura! Nyahahahahahahaha. Excited nako whooot whooot!"
Haynako. Eto na naman tong bestfriend kong si Nina. Alam niya kasing may party sa Camping na yun kaya ayan excited na naman at buhay na buhay ang dugo! Haha.
"Oo na Nina, alam ko naman na kung ano anong mga activites ang mangyayari dun."
Yan lang ang sinabi ko sa kaniya. Tunog walang buhay diba? Eh kasi naman sawang sawa nako sa mga ganyang camping!
Nariyan ang mga boring lectures ng mga iba't ibang representative ng mga iba't ibang president ng mga iba't ibang organization dito sa North Eastern High School.
Nga pala, ako si Maura Montenegro. 16 na ako. Mabait ako ha? Hahaha. Kaso tamad magsalita. Masayahin naman :'> Mapapakisamahan mo ko. Nagaaral ako sa North Eastern High School. Ang pinaka kontrobersyal na paaralan sa kasalukuyan.
Hindi nga ako pinakelaman pa nila mommy nung nalaman nilang dito ko gustong mag-aral. Dahil pag nag- freak out siya. Mas magfre-freak out ako! Hays! Ayoko kasi ng pinapakealamanan.
At eto pa, mas pinili kong tumira sa dorm malapit sa school kesa umuwi tuwing hapon sa bahay. At isa pa wala naman akong balak umuwi sa hapon kasi mas gusto ko pang tumambay sa mga bar na malayo sa school o sa dorm.
Siyempre naman pag malapit sa school o sa dorm edi delikado na baka malaman pa nina Mommy at Daddy. Lagot na!
Aishhhhhh! Teka nga! Lumalayo na tayo sa topic eh! Pagpasensiyahan niyo na't nadala si Author sa pagpapakilala sakin. Nyahahahaha!
"Hoy Maura! Lumilipad na naman utak mo! Tara na sa Science building! Last subject naman na eh!"
Sabay tangay niya sa kamay ko. At ako naman tong walang kabuhay buhay lagi eh nagpatianod na lang sa paghila niya sakin.
"Okay! XI - August. This coming Friday night will be the opening party for this year's Science Camp. And the twist is --- Juniors can join the Camp! And yes I believe that this year's camp will be fun!"
Halatang excited din si Ma'am Andrada. Karamihan sa mga kaklase ko ay excited na. Maliban sakin at sa grupo nila Vincent, Mitch, Kaye at Neon. 'Yung group ng mga studios kuno. Susss.
"Any violent reactions, questions and other concern about the camp?
Anyone?"
-Ma'am AndradaEh sa walang umimik. Kaya naman tumikhim na lang ako para naman mabawasan ang dead air dito sa classroom namin. Nyehehehe.
"Yes miss Montenegro?"
$h*t. Wala namam kasi akong gustong sabihin! Tss. Leshe! Nakakatamad magsalita. -_-
"Ah Miss, may balak daw magdala ng liqour si Kurt!"
-JaysonYung team loko loko. Haha. Ayun nagbatukan na lang din sila. Nang biglang tumikhim si Miss Andrada. At napatahimik kaming lahat.
"Alright. We'll be checking your bags sa gate pa lang. And we'll make sure na walang makakalusot lahit isang patak pa ng kahit na anong nakakalasing na inumin na yan!"
Okay. Bawal nga.
Nagtanguan na lang kaming mga XI-August.
"So, see you the next Day?
Buy your thinga tomorrow, I will not meet you, okay? Prepare and pack your things huh? Get ready. It's going to be fun! Alright. Goodbye everyone."
-Miss AndradaNang malapit na kami sa dorm namin ni Nina eh biglang lumapit si Vincent sa amin.
"See you on Friday night Nina, Maura."
Ani niya."Heh" nginisian ko lang siya. Habang si Nina naman ay pinagpawisan bigla ng malamig. Huh? Weird.
At ayun nga. Nakarating na rin kami ni Nina sa dorm. Pero ang tahimik niya ngayon ah? Anyaree sa bestfriend ko? Hmmmmm. Nasa tapat na kami ng room niya ng bigla siyang nagsalita.
"Mau, su .. re ka bang sa- -sali ka pa sa Science C-.. amp?"
Pautal utal niyang tanong sakin. Wow ha? Ba't nawala na yung sigla netong babaeng to?
"Oo naman. Kahit na alam kong boring lang yun eh gogora pa rin ako. Eh tsaka kasi nandun ka."
Tumango na lang siya at pumasok na bigla sa room niya. Haysss she's acting weird na. Really weird. -_-
Kaya naman dirediretso na rin akong pumasok at nahiga sa kama ko. Haysss . Tinamad tuloy akong gumala. Napagod ako sa araw nato.
Hinipo ko ang aking side table habang nakahiga at nakuha ko nga ang gusto kong kunin. Yung librong binabasa ko para pampaantok ko.
Hindi ko na maintindihan kung ano ng mganangyayari sa Chapter na iyon kaya naman napagdesisyunan ko nang ipikit ang aking mga mata
at mahimbing ng nakatulog...