Kabanata 12

141 6 3
                                    

Vincent's POV

"Hey." Putang ina, akala ko kung sino. We were so nervous that we forgot to breath.

"What's wrong?" Ate Aly asked. Akala namin isa sa mga kapatid niya.

"Wala, ate. What are you doing here?" I asked as I watched her sit in one of the chairs.

"Have you eaten?" Nakalimutan na namin kumain dahil sa mga nangyari kaya ate insisted on cooking for us.

Kuya Sandro was just in the corner sinusundan ang mga galaw ni ate.

"Alexander, can you stop? Kung may sasabihin ka, sabihin mo na." Hindi na nakatiis na sabi ni ate kaya nilihis na lamang ni kuya ang mga tingin niya.

Kahit awang awa na kami sa sitwasyon nila, wala kaming magagawa. Ate is still kind enough to treat us at pansinin kami.

"Muntanga tong Sandrong 'to." Saad ni kuya Simon na nagpatawa saamin ni kuya Matt. "Gagawa gawa ng kalokohan tapos hindi pala kayang mawala si ate Aly." Hahaha. Oo nga naman.

"Let him suffer." Isa din tong kuya Borgy. Napailing nalamang ako sa nangyayari.

Kuya Michael, Luis and kuya Alfonso were busy talking to their wives and updating them about what is already happening. Hindi daw kasi nirereplyan ni ate sila kaya sa mga asawa chumichismis.

"Kain na kayo. Don't worry, walang lason yan. Enjoy the food." Sabi ni ate Aly after few minutes.

"Hindi mo kami sasabayan, Alyssa?" Tanong ni kuya Alfonso.

"No, kuya." Sabay ngiti. Ngiting pagod. "I have to go to back to the hospital. I have a surgery to attend." Sabi niya habang inaayos ang mga ginamit niya kanina.

Nagpaalam na siya at nagsimula na din kaming kumain. Ate is really a good cook. Kaya gusto kong kumakain sa mga restaurants niya kasi it feels like home. Walang kupas.

Alyssa's POV

"So, kailan mo sasabihin ang nangyayari sayo?" Ashley said pagpasok na pagpasok niya sa opisina ko. "Wala ka bang balak sabihin saamin to? Everyone is worried sick!" Galit na saad niya.

Hindi ko parin siya sinasagot. Sa mga oras na to, kailangan kong mapag isa. I need to be alone.

"At least answer me! Don't pretend like I am not even here, Alyssa Faith!" Pagpapatuloy niya.

"Ano ba gusto mong marinig?! Oo! Nakabuntis si Sandro! Okay ka na? Pwede na? Pwede ka ng umalis?" Sagot ko sakanya. Her face soften and tried to approach me but I stopped her. "Please, leave me alone. Kailangan kong mag isa." May sasabihin pa sana siya pero tinalikuran ko na siya.  I heard the door closed at napahawak na lamang ako sa gilid ng lamesa.

Damn it! I want to rest pero ayaw ng katawan ko. I feel dizzy. Fuck.

"Boss!" I heard Elise called me before I lost my consciousness.

Elise's POV

"Boss!" Buti nalang nahawakan ko agad siya bago tuluyan siyang matumba. Damn it! I grabbed my phone to call Kristine.

[A/N: ipapakilala ko soon mga new characters.]

"Oh my god! What happened?" Agad naman kaming dinaluhan ni Kristine.  "We have to get her on the couch. I'll check on her." Pinagtulungan nalang namin siyang buhatin.

"Ano bang nangyari?" Kristine is an OB and also a very good friend of Alyssa. "Hindi ko din po alam. Patumba na po siya nung nakapasok na po ako sa opisina niya." Saad ko naman.

"Baka stress lang to. Hope it's not something we have to worry about." Sabi niya habang chinicheck niya ang blood pressure at kung ano pang anek anek (😂) "Wait." Napatingin naman ako sakanya. "Bakit po? Kailangan ko na po bang tawagin mga magulang niya? Or ililipat na po ba natin siya?" Sunod sunod kung tanong. Napatango naman siya at agad akong tumawag ng mag alalay saamin.

"She's 2 weeks pregnant." Agad naman akong napatingin sakanya sa sinabi niya. Fuck.

Oh boy, sir Sandro sana kayanin mo pa. "Wala ba siyang sinabi sayo?" Tanong ni Kristine saakin pero napailing nalang ako.

"She's a doctor herself. Baka nararamdaman na niya. She doesn't want to acknowledge it with all that's happening." Nanginginig ako. Paano ko sasabihin to sa mga Marcoses or sa mga magulang niya. "Simulan mo ng tawagan sila Sandro. I will call tita and tito." Saad niya while dialing their numbers.

Sinimulan ko ng tawagan mga kapatid ni boss Aly at sila Sandro.

After few hours, isa isa ng nagsidatingan mga kapatid at mga magulang niya.

"Kristina, hija." Nag aalalang tawag ni Mrs. Lizardo kay Kristina. "Tita, she's pregnant. She shouldn't be stressed about things right now. She needs some rest." Tumango lamang ang ginang at pinuntahan ang anak na wala parin malay.

"Elise." Tawag saakin ni sir Keifer. "Kailan natin malalaman ang resulta ng DNA testing?" Tanong niya habang nakatingin sakanyang kapatid.

"2 days from now, sir." Sagot ko sakanya. "Hope its good news." Maya maya lamang ay nakita ko na ang mga Marcoses making their way to her.

People are confused on what is happening but no one dared to ask.

Nakita ko naman ang pag iba ng ekspresyon ni sir Keifer na agad naman pinigilan ni ma'am Kristina. Baka pag wala si Kristina, sinalubong na siya ng suntok ni sir.

"What happened?" Agad na tanong ni sir Sandro pagkalapit niya kay Kristina. "She's pregnant. Don't stressed her out. If you're one of the reasons why, I suggest you distance yourself." Sagot niya na malamig na tono.

Hindi nalang to pinansin ni sir Sandro at agad na nagpunta sa may higaan ni boss Aly.

Sandro's POV

My love.. usad ko sa isipan ko habang nakahawak sa mga kamay niya.

"Sandro, I want to talk to you.." Keifer said "privately." I understand him. Pagkatapos ng usapan na ito ay may pasa ako, I will not blame anyone here. It's my fault.

The moment we left the room, kinuwelyuhan na agad ako ni Keifer "What the fuck is this, huh Marcos? What sick game are you playing now?" I know what a Keifer Lizardo can do. He doesn't care if I'm a congressman and my father is the President of the Philippines. "I am expecting an engagement news not you this! Romero pa! A political family." Pinipilit kong kumawala sa pagkaka kwelyo niya saakin. "No ones playing games here, Keifer. It was a one night mistake that led to this."

"My sister is pregnant and that Romero girl is pregnant. Do you think I can still spare you from this?" Lalo siyang lumapit saakin "then think twice cause I wouldn't think twice killing you." Fuck. He left the moment he said that.

I will make sure to make things right.

Falling in Love with the President's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon