50

70 14 9
                                    

Puno ng takot ang mga mata ni Shamel. Hindi siya makapaniwala sa mga nangyayari.

"I'm sorry that you felt that way the last time we talked, I didn't mean it, Sham," sabi nito.

"Thank you for coming. This means a lot for me." Sinubukan niyang ngumiti.

"Sabi ko sa'yo, dito lang naman ako lagi hindi ba?" Ngumiti si Sachie sa kanya. "But... what about you? Where were you when I needed you?"

Bakas ang gulat sa mukha ni Shamel habang kaharap ang kaibigan.

"Chie, what are you saying?"

"Now, you forgot huh." Lumapit si Sachie sa kanya at nginitian siya. Dinambahan siya ng takot sa paraan ng pangngiti nito sa kanya. "Do you want me to make you remember how cruel you are?"

Napalunok siya nang mariin habang kaharap ang kaibigan. "C-Chie... I don't know what you're saying..." Nanginginig din ang labi nito kasabay ng tuhod.

"Gano'n naman talaga. The perpetuators quickly forget and freely roam around as if nothing happened while the victims suffer terribly from the damages." Tiningnan ni Sachie nang mariin si Shamel.

"W-When I was raped by four men, do you remember? When they were about to kill me, I called you that night! You set me up with them. They made me drink hard liquors and dragged me to hotel to fucking destroy me. Nakakadiri! Napaka baboy nila! You told me that it's nice to meet new men to forget my ex but they hurt me and they wrecked me. You don't know the pain, Sham. It's all your fucking fault! I asked for your help. Your cousin's police, but what did you tell me? He can't help me! I wanted to die that time, Sham pero hindi ko nagawa dahil inaasahan ako ng pamilya ko. How could you be that monster huh?"

Sunod sunod ang pagtulo ng mga luha ni Shamel sa narinig. Gusto niyang takpan ang tainga. Umiiling iling pa siya habang kaharap ang kaibigan. Sa nanghihinang tuhod ay napatumba siya sa sahig. Pinunasan niya ang mga luha at sinubukang tumayo papunta sa pinto. Tatayo na sana siya nang biglang may humatak sa paa niya kaya napahiga siya. Napasigaw siya sa gulat. Bago pa man siya makatayo muli ay nakita niya ang isang malaking pigura na papalapit sa kanya.

"You're dying to meet the man behind the texts you've been receiving, right?" tanong ni Sachie sa kanya. Nagsitayuan muli ang kanyang balahibo nang makita ang ngisi nito.

"Chie..."

Napalingon si Shamel sa likod at umawang ang bibig sa lalaking nakita sa likuran.

"G-Geoff... It's you all along! How... How did this happen?" Umiyak siya lalo sa nakita.

Sunod na dumating si Luna na nasa harap niya na ngayon. Hinawakan niya ang kamay ni Luna dahil ayaw niya ng manatili sa bangungot na ito.

"L-Luna, alis na tayo dati. They're crazy," sabi niya. Laking gulat niya nang mabilis tinanggal ni Luna ang pagkakawit niya sa braso nito.

"Time for the show," sambit ni Luna na ikinagulat din ni Shamel.

Hindi pa rin makapaniwala si Shamel sa nakikita. Nanginginig pa rin siya. Wala na siyang nagawa nang maramdam ang malakas na bagay na humampas sa kanyang ulo hanggang sa napahiga siya sa sahig at walang malay.

Nanghihina man ay binuksan niya ang kanyang mata. Mas lalo siyang dinamba ng gulat nang maramdamang nakatali ang kanyang mga kamay pati ang mga paa.

"Mga demonyo!" sigaw niya. Sachie laughed at her.

"Are you telling that to yourself? Who's the devil huh?" Nakangisi pa rin sa kanya si Sachie. "You really thought you can still escape the consequences of your actions? You will pay for ruining me." Nagtatangis ang kanyang ngipin.

Flowers Scattered In The SeaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon