Friends? Family.

Welcome to my first one shot story, I hope you will like it! Enjoy Reading! ❤️

IN the Zarta Academy, the students in room 24 were so busy.

"WANT to be part of the group?" Clea asked her classmate.

Napatingin si Cecillia sa apat na taong nasa harapan niya. Groupings nila at mukhang siya nalang ang walang ka-grupo at kulang ng isa ang mga nasa harapan niya.

Agad siyang tumango dahil no choice na naman siya. Pumunta sila sa dulo ng classroom.

She's with Clea, Gideon, Ryle and Sammy. Clea was the leader while Cecillia was the writer. Kasalukuyan siyang nagsusulat sa Manila Paper ng tungkol sa mga Organelles.

"What do you think should we put the definitions here or we're just going to read it in front?" Clea asked.

Nagkatinginan ang apat sa tanong ni Clea. For Cecillia, she will write whatever the group decided. Gideon was thinking. Meanwhile the two, Ryle and Sammy were only thinking about foods.

"Let's just write the key words then tackle the definition when we're reporting." Cecillia and Clea nodded.

"Any suggestions you two?" Clea asked.

"I'm hungry." Sabay na sabi ng dalawa at sabay na patagong humagikgik.

Napahawak sa sentindo si Clea at Gideon na para bang ini-expect na nilang iyon ang sasabihin ng dalawa.

Sumenyas si Clea na umalis na ang dalawa at ganoon nga ang ginawa nila.

"Pagkain ang laging tulong ng dalawa na 'yan." Saad ni Gideon kay Cecillia.

SIMULA na ng report nila ngunit ang dalawa ay wala pa rin sa classroom at hanggang sa natapos ay wala pa rin sila Ryle at Sammy.

They decided to follow the two in the canteen only to see them in front of the table full of foods.

"Oy! Ang dami niyan ah!" Agad na tumakbo si Gideon na sinalubong naman ng dalawa.

"Tara kain tayo! Para sa'tin itong lahat!"

Different foods are in the table. Veggies, Rice, Chicken Wings, Sushi and more.

Cecillia's eyes widened. Nag-report lang may celebration kaagad?

Clea pulled her to sit down then gave her a Chicken Wings. "They're always in charge of the foods. Kaya nga lagi kaming busog pagtapos ng report, kaya kung ako sayo sulitin mo na."

Cecillia did what Clea said. "Hmm. Taste good." She ate all she can but minutes later there's a bad boy look walking towards them. Looks like a bully. I need to stop him.

They're all girls except Sammy in the table so maybe that guy think that they can't fight.

Tama nga siya na sa kanila papunta ang lalaki, agad itong kumuha ng Sushi at kinain. "Taste good. I'll get it."

Nagsalubong ang kilay ni Clea. "That's not yours!"

"Well, it's mine now. Have a problem?"

Tumayo si Cecillia sa kinauupuan at hinarap ang lalaki nang walang takot. "Can you please leave? This place is not for you. Only good people and since you are bad, you have to leave."

The guy raised his eyebrow. "Good people? Don't you know who I am?"

She looked at Gideon and Clea and both of them shake their heads. While the two were still eating.

"What's your name?" Cecillia asked.

The guy smirked, "Riley."

Sabay-sabay silang napatingin kay Ryle na tumingin din sa kanila.