FARRAH'S POV
“Kailan ka pa natuto niyan?” tanong ni ate Eerah habang papalapit sa pwesto ko. Nakatingin siya sa sigarilyong hawak ko. Itatapon ko sana iyon nang bigla niya akong pigilan.
“I’m just asking you, I don’t say that you need to throw it away,” sabi niya pa. Huminga ako ng malalim bago muling humithit ng sigarilyo.
“Sa Spain,” sagot ko sa kaniya.
"Wait, you never said what is your reason why have you left a year ago?” sabi niya pa kaya naman bigla akong kinabahan.
Wala akong balak ipalaam kay Ate na ang asawa niya ang totoong dahilan kung bakit ako naging ganito. Kung bakit ako umalis.
“I just need to breathe,” maiksing sagot ko muli sa kaniya.
“Sis, I’m your sister. I want to remind you,” sabi niya pa sa akin habang seryosong nakatingin sa mga mata ko.
Huminga ako ng malalim bago ngumiti.
“I want to move on from someone especial to me,” panimula ko at ngumiti ng mapait.
Hindi ko talaga alam kung paano ko sasabihin sa kaniya ang lahat. Nakita kong nagbago ang expression ng mukha niya.
“A guy?” nakataas ang kilay na tanong niya. Hindi ako sumagot at muling huminga ng malalim.
“I didn't tell to anyone about that, dahil alam kong hindi mo ako papayagan sa gusto ko, Ate. I’m so sorry kung itinago ko sa iyo,” sabi ko pa habang nakayuko.
Sana lang ay huwag na siyang magtanong pa dahil ayokong pag-usapan si Damon.
“No, I’m not mad anymore. I don’t want you to keep a secret from me. Kagaya nito, nakita mo na? Nasaktan ka ng hindi ko alam,” sabi niya pa kaya naman napangiti ako sa kaniya.
“Oh? Bakit ka ngumingiti?” mataray na tanong niya sa akin.
“Kakaiba ka kasi, Ate. Ikaw lang ang kilala kong Bitch na maalaga at mapagmahal sa kapatid niya,” sabi ko pa habang natatawa.
“Of course! I’m the only one Eerah who is like that,” proud pa na sabi niya bago nag-flip hair.
Natawa na lang ako. Dahil sa lahat ng bitch na nakilala ko ay never niya akong itrinato na iba.
Well, iba kasi ang napapanood ko sa mga teleserye. Palagi sila nag-aaway ng kapatid niya or nag-aagawan sa atensyon ng magulang.
That’s why I’m so lucky to have a sister like her.
“Eerah, Girl! Come on! Ano bang ginagawa mo diyan? Kailan ka pa naging chismosa sa buhay ng kapatid mo?” sabi ni Ate Adeline. Kaya naman mas lalong napataas ang kilay ni Ate sa sinabi ni Ate Adeline.
“Shut up, Bitch!” sigaw ni Ate Eerah sa kaniya bago siya nag-paalam sa akin nang tawagin siya ni Damon.
Napangiti na lang ako ng mapait ng maalala ko ang nangyari a year ago.
***FLASHBACK***
I was walking on the hallway. Papunta na ako sa condo ni Damon. He told me that he was busy for whole day that’s why I baked cupcakes for him.
Papasok na ako nang mag-error bigla ang password ng unit niya. What’s wrong? Tama naman ang password na pinindot ko. Kaya anamn nag-doorbell na lang ako.
Ilang saglit pa nang biglang bumukas ang pinto at lumabas si Damon.
Narinig ko ang ingay sa loob kaya naman nagtaka ako. Nagulat siya nang makita ako na nasa labas ng condo unit niya.
BINABASA MO ANG
The Tale of Two Sisters (Sister Rivalry)
RomanceAng buong akala ni Farrah ay sa paglayo niya ay makakalimutan na niya ng tuluyan ang Ex-boyfriend na si Damon. Subalit hindi niya inaasahan na sa pagbabalik niya ay mas lalong titindi ang pagmamahal na narramdaman niya para dito. Hindi niya lubos ak...