Day 1: En route to the Mansion

164 3 1
                                    


(3rd Person's POV)

"JAAAACK SOOOOON! HOY GUMISING KA NA!"

"Ouchie! Ouchie! MA, ANO BA?!" sigaw ng binatang si Jack Son sa kanyang Ina na nagbablush na sa galit.

"Punyeta hindi mo ba alam kung anong araw ngayon?!" pasigaw na tanong ng ina sa anak na puno ng morning glory ang mata. Tiningnan naman ng anak ang orasan.

"Ma, it's Saturday, 5th of April 2015 and currently 12:30 P.M." aba aba pahingi nga diyan ng tissue para mapunasan ko ang noseblood ko. Ha ha ha. Anyway, hinilamos ng ina ang kanyang kamay sa mukha nya na para bang frustrated na sa anak.

"*hinga* Anak, ngayon na ang araw na paglipat mo sa Sherwood Mansion." hihiga na sana si Jack Son nang naalarma sya sa sinabi ng ina.

"HAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA-OUCH!" well, sinalaksak lang ng toothpaste ang bibig nya ng nanay nya.

"Wag ka nang sumigaw diyan at magbihis ka na! Dalawang oras ang byahe papunta doon at kailangan mo pa pumila at within 30 minutes aalis na ang jeep dun sa sakayan." pagsasatsat ng ina nya pero bago pa matapos ang ina sa pagsalita dumiretso na si Jack Son sa banyo.

"Hay luko talaga"

PRRRRRRT

"PUNYETA JACK SON MAG-SPRAY KA DIYAN HA!!"

---

Kuya? Kuya nasan ka na-

"Ah SHIT!" eto namang isang ito mag-eentrance na nga lang, nahulog pa sa kama.

"Yo bro, you okay?" pumasok sa kwarto ang 'bro' daw ng sunod nating bida pero tiningnan lang sya nang masama ng ating bida.

"Do I look okay to you?" maangas na tanong ng binata at dahan-dahang tumayo.

"Eto naman agang-aga ang suplado na kaagad. Smile naman diyan. Buti ka pa makakapunta ka sa Sherwood Mansion ngayon." kwento ni Koya habang humihigop ng kape.

"What?! Is it today?!" gulat na sigaw ni bida kay Koya Kape lol.

"Ano ba yan abot dine ang hininga mo! Oo! Ngayon yun! Hay nako alis na nga ako dito! Maghanda ka na nga." pagpapaalam ni Koya Kape.

"K." sagot ni bidang wala pang pangalan.

"Btw, Kier 1 o'clock aalis yung jeep at may breakfast na dito kung gusto mo." sabi ni Koya Kape at umalis.

"Thanks." pabulong ni Kier at ilang minutong tumingin sa kawalan. baliw.

"Sana mahanap kita..." sabi nya sa litrato sa may bedside table nya at hinalikan bago lumabas ng kwarto.

---

"LOLAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA WER IS MY GITARA?!" sigaw ng sunod nating bida. Aba hindi to mahirap gisingin ah.

"Augutus Tubigs manahimik ka nga nanonood ako ng comeback ng EXO eh!" wow.Proof that you're never too old to fangirl. Echos.

"Argh! Salamat La ah!" sarkastikong sigaw naman nya at patuloy sa paghahanap sa gitara nya. Simula sa kwarto hanggang banyo di nya mahanap ang gitara at iisa na lang ang pwede nyang paghanapan ng gitara nya.

"Bedroom ni Lola." malungkot na bulong ng bida sa sarili habang mangiyak-iyak sya sa pagpasok sa kwarto.

"Shete puro poster ng EXO kaya ayaw ko dito eh." sabi ng bida at pinikit ang mata. Tanga pano mo mahahanap ang gitara mo?

RoommatesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon