chapter 2

14 3 12
                                    

Axel

"Oh pre ok ka lang?"
Bumalik ako sa wisyo nang tanungin ako ni chris, " ah oo pre may naisip lang" sinabi ko habang naglalakad papunta ng upuan ko. "Mukang malalim iniisip mo ah? Kung 'di siguro kita tinawag nauntog ka na sa pinto HAHAHAHAHHAHA" Sinabi nya habang tumatawa, muntik pa siyang matumba, buti nga sa kanya.

" taena  mo talaga Chris" sabi ko at binato Siya ng papel na nakuha ko lang sa bulsa ko. "Aray ah! Hahaha, aba kaninong number  to?" Nanlaki ang mata ko at inagaw sa kanya yung papel at tiningnan. Yawa kaninong number nga ba to?

"Ryle!"
The heck? Siya at ang pamilya ko lang ang nakakatawag sa'kin non .

"Hoy ryle! Nang iwan ka nanaman dun,kanina pa kita hinahanap" ay gagi nalimutan kong sabay nga pala kami mag l-lunch samin.

" Hala sorry andami kong iniisip kanina tsaka napagod ako" nakayuko ako habang sinabi iyon." At ano naman ang iniisip mo ?" She raised her brow while looking at me, " babae iniisip niyan Lia! Binato nya nga ako ng papel may kasama pang nu--hmmmmp!"

Tinakpan ko ang bibig ni chris, gagong toh,pag ito sinikmuraan ko ewan ko nalang . " Babae pala ah?" Ansama ng tingin niya sakin. Oh lord help me please. Mabuti nalang  dumating si leo at tinawag siya dahil aalisin na ang mga decorations sa gym at stage dahil sa classroom nalang lahat mag pa-party mamayang hapon.

Tinulungan ko na sila para mabilis matapos, and pauwi na kami sa bahay para kumain dahil inimbitahan siya nila mama. Pag dating namin sa bahay ay pinag buksan kami ng kuya ko.

" Hey men!" Bati niya sakin at finist bump, " sila mama kuya?" Tanong ko after niya kaming papasukin, " andun sa kusina , nagluluto sila ni dad" tumango ako at sumenyas na aakyat muna ako sa kwarto ko at tumango nalang din siya.

After ko umakyat ay binagsak ko ang sarili ko sa kama " ahhh ansarap humiga" sabi ko habang sarap na sarap humiga "EHEM!"
Napamulat ang mata ko agad ng madinig yun. Andito pala siya yawa! Kala ko nasa baba lang siya ? " About sa sinabi ni Chris kanina? Asan yung papel?" Seryosong tanong niya sakin.

yawa na-alala niya pa yun. " Ala na sakin, tsaka binigay lang yun sakin ni adi" sambit ko na may konting kaba," ahh talaga??" Diskumpyado pa siya oh " oo nga " sabi ko pero sa loob ko ay nagdarasal na ako " eh bat ka kinakabahan?" Paktay, gusto ko nalang tumakbo kaso baka makahalata siya. Number kasi yun ng best friend niya tas binigay sa'kin.

" Nak? Kain na tayo " sinabi ni mama samin pag pasok niya sa kwarto ko . Hay salamat dumating nanay ko, kung hindi baka ala na Hahaha

After 30 minutes ay tapos na kami kumain at mag kuwentuhan kaya  nagpaalam na kami dahil ala una kami dapat bumalik pero ako ay dapat maaga dahil aayusin pa namin yung mga speaker doon sa likod ng stage. Habang nasa jeep kami ay kinausap niya ako.

" aamin ka na ba sa crush mo mamaya?" Tanong niya habang naka tingin sa labas. "Oo, kinakabahan pa nga ako eh hahaha" sabi ko na may halong kaba sa boses

" my god Ryle, halos kalahati ng babae sa buong school natin ay nagka gusto na sayo at sa mga tropa mo. Kahit nga may mga jowa na lumalapit padin sayo eh " nung sinabi niya yun ay para siyang nagmaktol, natawa nalang ako kasi parang ayaw niya pa.

" Bat parang ayaw mo pa na madaming nagkagusto sakin?" Tanong ko habang pinipigilan tawa ko, " ayoko kasing may kahati sa atensyon mo, you know that i easily get jealous, alexander" she said while looking outside, sakto pang nasa tapat na kami ng waiting shed malapit sa gate. Nag lakad na kami at iniwan niya ako, bat siya ganun? Napansin ko na maaga pa kaya umupo muna ako sa dulo ng stage at nilabas ang phone ko para maghanap ng kantang pwedeng pakinggan habang nag aayos.

Panalangin ko sa habang buhay, makapiling ka , makasama ka, yan ang panalangin ko oh 

Habang nag aayos ay bigla akong napa isip. Isa kasi sa panalangin ko na maging akin siya, pero what if ala talaga akong chance? And she just see me as her best friend?

At sana naman, nakikinig ka, kapag aking sasabihin. Minamahal kita

" Is that song for julia?"

Tanong niya bigla kaya nagulat ako " sh-- you scared me mika" sinabi ko pagtapos ko ilapag sa box yung speaker " HAHAHAHAH sorry. But dont change the topic, just  answer my question axel"tumatawa siya tas naging seryoso. Mika is lia's best friend ever since grade school. She's like Julia's sister, that's why she always care about julia.

"Yeah. You already know it mika" she laughed a little and stand beside me,

" you should confess to her already. Because we never know if she likes you too or not diba?"

After she said that i look at her and said " mika, that's my plan. I'll confess to her later and see what she'll say to me. Haaaa im getting more nervous than ever " i said after letting out a long sigh.

She tapped my shoulder " you'll never know her answer if you don't ask her Axel" after she said that, she left

Ahhh fudge after this , maybe I'll faint haha.
Nung hapon naman ay wala masyadong nangyari at para kaming mga elementary na pinag susulat ng letter o pupunta sa harap at magkukuwento ng tungkol sa taong gusto mo at di sasabihin kung kanino ito o sino yon, ma'am said it will be  our way to confess our feelings to the person that we like. She probably wants us to confess to someone we like.

"Ok so how do i even start? Hahaha. Well..... May isa akong babae na nagustuhan ko for so long and I don't even know how to say it to her because, mahirap na hindi ba? I'm always  by her side, laging nag papasaya, minsan nagpapaiyak." Naputol ang pag sasalita ko ng magtanong ang isa sa kaklase ko.

"Axel? Gano katagal mo na siya gusto? Years? Months? O day palang?" Ngumiti ako at umiling ng konti.

"Well Sav, i like her for 4 years. Hindi ko rin alam kung bakit ako nagkagusto sa kaniya ng matagal. Pero, my heart and my brain can't stop me. Pag tinatry ko  kalimutan ang feelings ko sa kaniya, Hindi ko magawa. Kaya mamaya, I'll try to confess. Kung hindi niya man ako gusto..... It's ok! I'm not pressuring someone i love to love me back.  I think that's all, thank you."

After pakinggan ni ma'am yun ay na antig ang puso nila " kung sino ka man, maybe you should give axel a chance. He loves you for a long long time" napangiti ako ng tago. Tama si ma'am, i like her for a long time

But that's the main question for Lia

Will she give me a chance?

-------------------------------
;)

Last Day With YouWhere stories live. Discover now