Part 1

1 0 0
                                    

Part 1

'Palengke'

Nagising ang diwa ko, binuksan ko ang aking mga mata. Nang binuksan ko eto ay nakikita ko na nasa loob ako ng isang kwarto! Agad akong napabalikwas sa higaan.

"N-nasaan ako?"tanong ko sa sarili. Naalala ko, bigla nalang akong nawala ng malay simula nong hawakan ko ang painting nayun! Umalis ako sa higaan at pinag masdan ang kwarto na kung saan ako ngayun. Parang Royal Style ang peg ng kwartong to. Maliit lang ang kwarto. Agad kong binuksan ang isang pinto, akala ko'y ito ang pinto patungo palabas ngunit sa cr pala. May nakita akong isa pang pinto na agad kong binuksan. Pag bukas ko ay agad na akong lumabas.

Nagulat ako nang makitang puro malalapit na pintoan ang makikita mo. May mga numero etong nakalagay bawat isang pinto. Panu ba'ko nakapunta dito? May nakita akong isang matandang babae bago ako mawalan ng malay! Siguro ay dinala niya ako dito.

Hindi ko alam kung saan ba patungo palabas, sa Kaliwa o sa Kanan? Bala na! Akmang pupunta na sana ako sa kaliwa nang biglang makarinig ako ng pagbukas ng pintoan. Niluwa neto ang isang pamilyar na babae. Si Fade! Agad ko siyang nilapitan at nagtataka naman etong tumingin sakin.

"Fade nasan ba tayu?!" tanong ko sakanya. Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa.

"Delle"yun lang ang lumabas sa kaniyang bibig. Nagtataka ako, Delle pa ang pangalan ng lugar nato o tinatawag niya ko?

"Nasaan tayu Fade? at si Amber asan siya?"tanung ko sakanya.

"Delle ikaw ay magpahinga muna at wag mongang tawagin ang ating prinsesa sakanyang ngalan lang."saad neto sakin. Prinsesa? si Amber ba? eto talagang si Fade oh. Napatawa nalang ako sa sinabi ng kaibigan ko. "Anong nakakatawa Delle?" takang tanong neto sakin.

"Ikaw talaga Fade! Kahit kailan baliw ka" tinignan niya ulet ako na nagtataka.

"Mag-pahinga ka na lang sa kwarto mo Delle. Alam na ng Hari na ikaw ay nawalan ng malay kaya naiintindihan niyang di ka makapag silbi ngayun sa prinsesa."

"Nagsisilbi ako sa prinsesa?"Takang napatutok ako kay Fade. Kung ano-ano nalang ang pinagsasabi niya, baliw na ba tung kaibigan ko? Tinignan ko siya mula ulo hanggang paa katulad ng ginawa niya saakin kanina. Nakakapagtaka dahil nakasout eto ng maid outfit.

"Oo Delle. Okay naba ang pakiramdam mo?"

"Oo wala naman akong sakit na, siguro nawala lang talaga ako ng malay kanina dahil sa pagod."ani ko. Ang bilis kong tumakbo kanina, gusto ko lang isave yung sarili ko noh.

"Bakit ano bang ginawa mo kanina?"tanong niya ulet.

"Ay teka teka muna Fade. Bakit ka naka made outfit? at nasaan tayu ha?"

"Maid outfit? Suot natin eto Delle dahil tayu ay taga pag silbi lamang sa kahariang eto. Posible nga bang nawala ang memorya mo nang dahil sa kawalan ng malay mo kanina?"tanong niya ulet. Suot natin? Napatingin ako sa aking ibaba, nakasuot den ako ng Maid Outfit! Atsaka kailan ako pumayag na maging taga pag silbi? at sa kaharian? baliw na talaga tong kaibigan ko!

"Alam mo Fade umalis nalang tayu sa sinasabi mong kahiraan"napatawa ako sa sinabi ko. Gaga talaga tong si Fade, adik kase to sa mga princess movies kaya anu nalang pinagsasabi, taga pagsilbi daw kami sa prinsesa. at si Amber pa talaga.

"Sige kung yun ang gusto mo. Meron pa naman tayung oras para makalabas dito kaya halikana sumama ka na sakin"Agad akong sumunod sa paglakad sakanya. Nilapitan ko eto.

"Saan tayu pupunta? Uuwi na tayu? ng nakaganto lang? Teka magbibihis lang ako!"Napatigil kami sa paglalakad at tinignan ako ni Fade.

"Anung Problema sa suot mo Delle?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 19, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Painting's ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon