CHAPTER 1

12 0 0
                                    

Pagwawakas ng isang kabanata.

Airport: isang oras nalang para mag check in na si jean sa kanyang sasakyan na eroplano habang kayakap niya ang kanyang kasintahan na si charles.
"Pagdating mo duon mag msg ka agad sa akin,hindi ako mapapakali pag di ka nag msg. hihintayin ko sweety ha?".anas ni charles.
"Oo promise! Wag kang titingin sa ibang babae ha?malayo na ako saiyo kaya walang mag sasaway saiyo kung sakaling may mag pa charming saiyo."sagot ni jean.
"Ano ka ba? Ikaw lang kaya ang baby ko wala ng iba.saka nasaiyo ang puso ko kaya dalhin mo yun hanggang sa pagbalik mo...3 years lang naman magkikita na tayo uli.wag kang titingin sa mga lalaki dun ha...madaming gwapo dun at matatangos ang ilong,mapuputing lalaki kagaya ko..wag na wag mo akong ipagpapalit sweety."anas ni charles.
"Oo hindeng hindi honey.pangako yan!..."
"Wag ka na kayang umalis?,para kasing kinakabahan ang sa nangyayari pag lumayo ka sakin".anas ni charles
"Wag kana mag isip ng nega dyan,andito na ito saka para sa future ko,natin!...ayaw mo ba na may mabago?.Wait for me after 3 years ok?"si jean.
Tumango si charles.dinukot sa bulsa ang isang pendant at ibinigay kay jean.
"Lagi mo itong isusuot kahit san ka mag punta para lagi mo akong maaalala.mahal kita sweety."sabi ni charles.
"Wow,ang ganda naman nito,salamat sa surprise hon...ang ganda ganda niya iingatan ko ito.i love you too.mwuahhh!!!" Reaksiyon ni jean sa kasintahan.
"Pasensiya kana wala akong pambili ng kwintas kaya pendant lang yan hayaan mo pag iipunan ko ang pang kwintas para pag uwi mo papalitan natin yang tansi."
"Ano ka ba, ang ganda kaya nito.salamat talaga hon. Iatatabi ko na agad para di mawala.ty hon i love you".

((Passengers flying from philippines to ancona italy must be at the postD7 in 40mins))

"O sige sweety,babye na.mahal na mahal kita jean.lagi kang mag iingat.i love you".sabay yakap ni charles kay jean.
Isang mariing halik ang ginawad ni jean kay charles bilang pang huling halik sa araw na yaon.lumakad na siya papalayo at muling lumingon kay charles.kumaway at nagpaalam.unti unting pumatak ang kanyang mga luha habang kumakaway sa binata.naglakad na ng paatras si charles para lumayo na sa kinaroroonan nila.sumenyas ng pa puso kay jean.sumang ayon naman ang dalaga.hindi tumatalikod si charles habang naglalakad ng paatras.may tinuro si jean sa bahaging likuran ni charles kaya napalingon ang binata.pag balik niya ng tingin ay wala na sa kinaroroonan si jean.saka lang siya tumalikod at malungkot na naglakad.nag tago lang pala si jean sa isang poste para hindi na siya makita ni charles.lumuluha siyang nagtungo sa D7.
"Hon,sorry! kailangan talagang iwan ka.para sa family ko itong gagawin ko pati na din sa atin.mahal na mahal kita".sa isip ni jean.
Ilang oras na ang lumipas at nakaalis na ang airplane na sinakyan ni jean.matapos ang matagal na byahe ay nakababa na siya sa airport ng italy,may lalaking kumaway sa kanya habang hawak ang banner na may pangalan niya.
"Ms.jean solomon. welcome to italy im your driver and assistant for today my name is oscar.nice meeting you"
"Thank you mr.oscar,nice meeting you too. by the way how did you notice that im jean solomon?"tanong ni jean.
"Well,hahahha i wont forget does face you are the only asia who arrive in that plane.and the only beautiful women i saw."anas ni oscar.
"Oh... i see.. come on lets go.i feel so cold here."nakangiting anas ni jean.
Mga 3 oras pa nang marating nila ang ancona kaya nagpahinga muna si jean sa kotse.
Pinagmamasdan siya ng maiigi ni oscar at sa bawat pag tingin niya sa back mirror ay ngumingiti ito.
"Are you hungry?we can get through wendy's or mcdonalds if you like?." Tanong ni oscar kay jean.
Napadilat si jean at marahan na sumagot.
"No mr.oscar im full,thank you."
Binuksan ni oscar ang radio at pinatugtog ang rock music channel.
"Shit, di ba nakakahalata ito? Alam na iidlip ako eh nagpatugtog pa ng malakas hmf."bulong ng dalaga sa sarili.
"Can you please lower the music mr.oscar?"
"Okey ms.jean.you are such a beautiful lady when you get angry hehehhe".sagot ni oscar
ismid lang si jean.
Kalahating oras pa ang tinahak nina jean para matunton ang isang mansiyon na bahay.bumusina ang driver at agad itong pinag buksan.napakalawak ng lugar kaya manghang mangha si jean.papasok siya sa ganitong lugar? Napakaganda ng garden at talaga namang ang mga bulaklak ay hitik at mukha talagang alagang alaga.
"Here we go ms.jean, nice to meet you i hope we will see each other again if we have chances left hehehhee."anas ni oscar.
Hindi na kinibo ni jean ang driver bagkos ay pumasok na siya sa sala.may mga katulong na nakahilera at isang mayordoma ang bumati sa kanya.
"Bonjour ms.jean."(hello ms.jean)
"bonjour à toi aussi"(hello to you too)sagot naman ni jean.
"je suis madame vega votre maîtresse en chef"(i am madam vega your head mistress)
"Im jean from philippines je ne suis pas bon en france juste une petite madame."(im jean from philippines I'm not good in france just a little madam)
"Oh,philippine.ok ill talk in english.as of now the whole day will be your off you can view and walk around the facilities,you can ask our gardener to make some tour or ask me personality so i can show things you wanted to know.your room by the way is on the 3rd floor. Mr.smith will your guide to get there.ofcourse you are near to your patient mr.devis so you are easily to contact when he ask for help.if you have more question let me know ms.jean ok? Welcome to family bluncheser.good day."
Sumenyas ang gardener sa kanya na sumunod siya kaya naman dali daling kinuha ni jean ang kanyang bagahe.pag pasok sa kwarto ay agad siyang dumamba sa kama at nagpagulong gulong na parang bata biglang sumagi sa isip niya si charles

I Cant Tell You GoodbyeWhere stories live. Discover now