"Wow, hello new life!"
I'm Maricris Elliah Samonte and Kasalukuyan akong nag aayos ng mga gamit ko ngayon, umalis kasi kami sa bahay ng grandparents ko. After 14 years of my existence, doon na ko lumaki ofcourse I'll miss that house and also my grandparents but I have to and all of this is because of my mom. I did'nt see this coming, never in my life did I imagine na maghihiwalay ang parents ko, my mom loves my dad so much, but I guess lahat nagbabago I suspect my mom has another guy at first ayaw maniwala ni Dad pero kalaunan nagduda na din siya dahil sa mga kinikilos ni Mom. 3 kaming magkakapatid 1 boy, Rudette Gian Samonte and 2 girls me and my baby sister Lexy Irene Samonte, I'm the eldest.
"You guys like it? Kayo na lang bumili ng bahay ha? Condo na lang muna. You think this is okay?" My dad asked. Sa Marquinton sa Marikina tong condo na napili ni dad.
"hello Dad! Condo na to oh? mag inarte pa ba ko? this is more than okay" I said. "Pwede pwede" my brother Gian said.
Lexy is just silent so I asked her. "are you okay Lex?"
"yes ate, okay lang naman to" then she smiled awkwardly.
I knew na nahihirapan si Lexy but I know she's strong. Samin kasing 3 ako ang daddy's girl as in 99% dad 1% mom, si Gian naman 70 - 30 mas mataas pa din si Dad, habang etong si Lexy 50 - 50. Hindi ko naman siya masisisi close kasi talaga siya kay mom and dad kaya alam kong medyo nag aadjust pa siya.
"You guys go to sleep. aayusin lang namin ni yaya Winey tong ibang gamit, ako na bahala. goodnight mga anak" my dad said.
"goodnight dad" Gian and Lexy said in unison then went to bed.
"dad, you promised na itratransfer mo na ko ng school diba?" I said, ayoko na kasi talaga dun sa past school ko. Gusto ko pumasok ng third year highschool sa National College, dun din ako nag elementary kaya lang nung nag highschool ako my mom suggested na sa Roosevelt College Marikina ako mag aral dahil dun nag tratrabaho yung cousin niya 1st and 2nd yr highschool dun ako, ayoko talaga dun but I said yes that time cause my mom wanted to pero kasi iba na ngayon alam kong may connection si mom sa school na yon that's why I don't want there anymore gusto ko mag 3rd year highschool ako sa National College ewan ko ba pero dun ko gusto balita ko kasi air conditioned na daw ang rooms don o diba iwas pawis!
"but you have to promise me na dapat mag aaral kang mabuti" dad said. "that's it? Ang dali naman nun dad! Mas mataas ang average ng Roosevelt sa National College kung dun nag tatop 12 ako what more kung mas madali sa lilipatan ko diba?" pagmamayabang k okay dad.
"okay then. Mag enroll ka na next week. Go to sleep or baka gusto mong tumulong pa ditto?" then my dad smirked, he really knows that I hate doing household chores pakiramdam ko kasi kawawang kawawa ako pag gumagawa ng mga gawaing bahay.
So I said "No way! Goodnight dad I love you!" then I kissed him goodnight.
*****************
We're on our way home from National College, kasama ko si Dad, akala ko naman may entrance exam pa ko pero dahil transferee naman daw ako at dun ako grumaduate ng elem no need na daw, much better di naman kasi ako nag aral kasi medyo ineexpect ko na yun. Nang makauwi kami yaya Winey welcomed us with a huge smile on her face she said ..
"oh kamusta ang lakad? I'm sure pasado yan"
I pretended and painted a frown on my face "hindi po e. sayang di ko tuloy alam kung saang school ako ngayon" then I glared at my dad na mukhang nagets ang ginagawa ko. Ito kasing si yaya Winey madaling lokohin konting drama lang naniniwala agad kahit obvious na obvious naman na.
"ay bakit?! Akala ko ba madali lang, e paano nay an ngayon? Grabe naman school na yan nag aral ka naman na dun dati dib a pwede patawarin?" yaya Winey said in a very loud voice. Sabi ko na e maniniwala to, I try to suppress my laugh pero naloka ako sa sunod na sinabe ni Dad..
"oo e kaya malamang ibalik ko na lang siya sa Roosevelt, mukhang dun talaga siya nakatadhana" then gave me an I'm-serious-look.
"WHAT? DAD NAMAN AKALA KO GETS MO NA? THAT'S SUPPOSE TO BE A JOKE!" with matching hawak pa sa ulo pagkasabe ko. Then my dad just laughed at me then si Yaya Winey binigyan ako ng death glare and went back to what she's doing.
"Dad please ayoko dun ano ba yan! Promise sa National College kaya kong hindi bumaba sa TOP 3! Dad naman e dali na" I said in a pleading voice pero mukhang seryoso talaga si Dad at nagsimula ng pumasok ng kwarto niya pra magpalit ng damit so I followed him. "maglilins ako ng buong condo if you want! 1 week dad! You heard me 1 week kong lilinisin to basta please dun na lang sa National College" yes I was desperate. Nagsalita si dad na nakapag bigay ng hope sakin "are you sure? E ang bigat bigat ng katawan mo pag nag lilinis?" I nodded then he smiled and said "Joke ko lang naman na ibabalik kita ng Roosevelt akala ko nagets mo na, HAHAHA! So pano anak? Umpisahan mo na ang paglilinis" I was shocked. What the hell?
Eto ako ngayon walis walisan ang eksena habang si Lexy,dad at Gian nakaupo sa sofa at nanunuod ng TV! Nakasimangot ako ng bonggang bongga at talaga naming bwisit na bwisit ako kasi feeling ko ang chaka nitong ginagawa ko.
"Gian picturan niyo si ate dali tas upload niyo sa facebook. Minsan lang yan!" my dad teased. Grrrr! Inirapan ko lang sila. Eto naming si Gian talagang pinituran nga ako sa ipod niya. Ugggh! Bakit ko ba kasi sinabe na 1 week? Pwede naming 3 days! "tsk! Bagay na bagay ate parang ang sipag sipag ng dating" si Gian yan sino pa ba? Si Lexy naman tawang tawa.
"tandaan niyo talaga tong araw na to dahil ito ang una't huling beses na gagawin ko to!" I told them then pumasok na ko sa kwarto ni dad para doon naman mag walis! Pinagtripan ko si yaya Winey turns out ako ang nadale ng trip trip na yan! Talk about karma!
BINABASA MO ANG
The One That Got Away
Teen Fiction"He Was My childhood friend, My First Boyfriend, My First Kiss, He gave me everything, but I gave him a broken heart in return" I don't know what got into me, I have him, I already have the best guy on earth but what did I do? My name is...