EPISODE EIGHT

138 4 3
                                    

Nag tapos na ang klase ay nagkita-kita sina Kathryn at sina Daniel sa isang lugar upang ipaalam ang kanilang plano. " Balita ko may party bukas si Aemie, Kailangan nyong makapunta para makuha nyo yung CCTV footage sa kwarto ni Francine". suggestion ni Belle.  " Sigiradong iimbitahan tayo ni Aemie". sagot naman ni Daniel.

Pagkatapos nilang mag-usap ay bumalik na sila sa campus.  Nasa gym sila ng lumapit sina Aemie sa kanila.
" guys you can tomorrow in my party too, and sama nyo nalang rin yang mga loosers". sabi ni Aemie. " okay, we're going to come". sagot ni Donny.

Pagkatapos ay nagpaalam na sila sa isat-isa. " sunduin nalang namin kayo bukas". sambit ni Daniel.  Tumango lang ang magkakapatid at umalis.
Pagdating sa bahay at nadatnan nila ang kanilang Lola at sinugod Trina kaya pinaalam nila ang kanilang plano sa kanila. Sumang-ayon naman ang kanilang Lola. Nag pagkamatay muna si Trina at sinabing sa party nalang sila magkita-kita. Tumawag naman si Donya Celeste sa mga pulis na kaibigan ng pamilya nila. Pumayag naman si Inspector Darren Narciso ang tatlo pang kasamahan nya.

Pagkatapos makipag-usap ni Donya Celeste sa mga pulis ay tinawag nya ang kanyang mga apo para kumain at ng makapagpahinga para maaga sila bukas.  Pagkatapos kumain ay nagsipunta na sila sa kanya-kanyang silid.

Kinaumagahan ay maaga silang gumising, nag-aayos sila ng dumating sina Daniel, Donny,  and Kyle.
Namangha ang mga ito sa kagandahan ng mga ito.  Ilang sandali pa ay tapos na sila sa  pag-aayos kaya mauna na sila sa party.

Nang makarating sila sa party ay natulala rin ang isang visitation dahil sa kagandahan nito magkakapatid.
Nang nakahanap sila ng table for six ay umupo sila roon at tsaka humiwalay si Daniel sa kanila upang maumpisahan ang kanilang plano.  Umakyat sa second floor so Daniel at nakita doon ang ina ni Aemie. " where
is Aemie"? tanong nya rito. Tinuro naman ni Megan kung nasan ang anak. Pumunta doon si Daniel at pumasok at nakita nyang nakaayos na si Aemie. " Can I use your wash room"? tanong ni Daniel. Pumayag naman si Aemie at Tinuro ang banyo.
Nagpaalam na rin si Aemie na mauuna na sa baba. Agad lumabas si Daniel upang hanapin yung CCTV footage.  Nang makita nya ito at agad nya itong kinuha tsaka nagmamadaling bumaba din.

Nasa baba na silang lahat. At nagsimula ng mag-speech si Aemie pagkatapos ay sumunod naman ang inang si Megan. Bumalik naman si Daniel sa table nila habang nagsasalita si Megan. Pagkatapos nya magsalita ay tumahimik sya sa tabi ng anak na sakto namang pagdating Nina Donya Celeste at kasama ang apat na pulis. Lumapit sila kina Megan at sa anak na si Aemie.  " Nice to meet you again stepmother-in-law". bati ni Megan.  Tumingin lang ito sa Kanya.
" Boys, arestuhin ang babaeng ito at ang anak nya". sabi ni Donya Celeste.
" Teka at Ano naman ang kasalanan namin sayo  Donya Celeste". galit na sabi ni Megan. Lumapit ang mga apo nya at sina Daniel. " Marami". sambit ni Belle.  " so kagagawan mo ang lahat ng ito"?  Sigaw ni Megan.  " ah guys gusto nyo bang manood, sige at pagbibigyan ko kayo". sabi ni Trina.

Binuksan ni Trina ang wide screen at sinaksak ang flash drive na naglalaman ng mga kawalang hiyaang  ginawa ni Megan.

" oh sige Megan, uumpisahan ko, mula sa pagnanakaw mo ng 3 million pesos na pera ng kumpanya, sa pang-aakit mo Kay sir Alfred". panimula ni Trina.  May in a bottle sa Kanya so Daniel. " at ngayon Megan, narito naman ang file kung paano mo pinatay sir Alfred Montalban". dagdag pa ni Trina. Galit na galit si Donya Celeste sa mga narinig kaya sinugod nya si Megan. " ang sampal naito ay para  sa kumpanya, ito naman para kay Dina, at eto para sa mga apo ko, at heto ang pinakamalakas para sa anak ko na pinatay mo". galit na galit na sabi ni Donya Celeste habang sinasampal si Megan. " Dalhin nyo nayan". Sabi naman ni Trina.

Ipinagpatuloy nila ang party hanggang sa nag-uwian ang mga bisita.  Nagpahinga na sila hanggang sa makatulog sila dahil sa pagoda.

______________________________________
Sana you enjoy reading ❤😘

THE SISTERS MEET THE CAMPUS HEARTROBSWhere stories live. Discover now