EPISODE THREE

178 4 1
                                    

Isang araw ay naisipan ni Dina na pumunta opisina.  Nakarating na sya sa opisina at napanganga ang mga empleyado dahil sa kagandahan nito. Maayos ang pagtrato ng empleyado sa asawa ng boss nila dahil napakabait nito at hindi matapobre.  Tinanong naman sya ng kaibigan nya na is ding empleyado soon.  "hi Mars, anong meron at naparito ka"? Tanong ni Trina. " ah wala naman, gusto ko lang pumarito nakakabagot kase sa bagay, ah sya nga pala Nissan Silvia Alfred"? sagot at tanong ni Dina.  " ah nasa opisina nya". sagot ni Trina. Nagpaalam na si Dina at tumungo na sa opisina ni Alfred. Nang papalapit na sya ay napahinto sya saglit dahil sa narinig  at pagbukas nya ng pinto ay magkatabi sya sa nakita nya.  Nakita nyang nakakandong ang secretary  at hinahalikan si Alfred. "Alfrreedd.. " . Sigaw nya ngunit Bigla syang hinimatay.  Nabigla naman sina Alfred  at Megan agad silang tumayo at agad Lumapit si Alfred  sa asawa  na walang malay. Agad tumawag si Alfred  ng ambulansya at agad dinala si Dina sa ospital sa emergency room.

SA OPITAL
     pumasok ang doctor  at agad nagtanong si Alfred sa kalagayan ng asawa. " Doc. kumusta naman po sya"?  Agad naman sumagot ang doctor at saving kailangan lang nya hintayin ang test result. Tumawag naman sya sa driver ng mga anak.  Agad namang pumasok ang driver para sabihin kina Kathryn,  Belle at Francine ang sinabi ni Alfred.
"Mga ma'am, kailangan nyo pong pumunta sa ospital dahil nandoon po sa emergency room ang mommy nyo".
Agad namang Sumakay ang magkakapatid papauntang ospital Nang nakarating na sila sa ospital ay agad nagtungo ang magkakapatid sa emergency room at nadatnan nila ang  kanilang ama na nakayuko habang umiiyak sa tabi ng ina. "what happened Dad"? agad tanong ni Kathryn and Francine. " ah kase pumunta sya at nakita nyang.." hindi maituloy ni Alfred Angelo sasabihin. 
"anong nakita nya"? tanong ni Kathryn.  Natahimik si Alfred. Agad namang sumagot si Belle. "Nakita nya kayo ng babae mong malandi".
"What? Wait so dahil sayo Dad? Why, may nagawa ba si Mom na hindi maganda para lokohin mo sya ng ganyan"? sambit na tanong ni Francine.
" When something bad happens to our mom,  we will  never forgive you we swear". galit naman na sabi ni Kathryn. Lumapit sila sa kanilang ina at napakagagwapo. " Ma! gumising kana ". sabi nila habang humahagulgol. Pumasok ang doctor at ibinigay ang test result. Binuksan ni Alfred ang sulat at nabigla dahil sa nabasa. " why dad"? tanong ni Kathryn. Sumagot naman sina Alfred. " may cancer ang mommy nyo".
Muling nanamang napaluha ang magkakapatid at sinabi nanaman ng doctor  na she was shocked and she was needed to be operate and there is tendency that she will not live longger. " that's not true". sabi ng magkakapatid. " Ahm, sorry and excuse me". sabi ng doctor  at lumabas.  " this is all your fault dad, kasalanan nyo ng malandi mong secretary". galit na sabi ni Belle.
Umuwi muna sila sa bahay at pagkadating nila sa bahay ay Di manlang magsalita ang magkakapatid at pumasok sa kwarto ni Francine.

Balisa naman si Alfred at Di alam ang gagawin. Biglang tumunog ang phone nya at sinagot nya naman ito. Habang nag-uusap sila ay lumabas ang magkakapatid at nadatnan ang pag-uusap ng ama at ng secretary nito. " So dad,  nakuha mo pa talagang Makipag-usap dyan sa babae mo kaysa mag-explain samin at habang nasa ospital si Mom"? naiinis na sabi ni Kathryn. Pinatay ni Alfred Angelo phone nya at ng magsasalita ito ay pumasok ulit ang magkakapatid sa kwarto ni Francine at doon nagpalipas ng gabi.

______________________________________
Enjoy reading and hope you enjoy ❤😘

THE SISTERS MEET THE CAMPUS HEARTROBSWhere stories live. Discover now