Chapter 1

26 4 0
                                    

Samantha's

"Mommy where are we going?" my son Zyvien asked. "Baby pack your things okay? help also your sisters uuwi tayo ng Philippines okay? Now go baby pack your things I will just talk to your aunt Celine" I said to my son while smiling. Yes tama kayo ng basa I have childrens triplets ang anak ko. By the way let me introduce myself first Samantha Chara Ricci, a mother of 3 little cuties. A 28 years old young lady that lives here in Los Angeles California but now I'll be going back to the Philippines with my babies. 

"What's your plan right now? Are you going to live on your parents house?" Celine asked while sipping from her tea, we're at the back part of her mansion while waiting for Zyvien and her sisters Zyina and Zaina. "You know naman matagal na nila akong itinakwil and I'm rich. I own a lot of malls, bars and mansions so why would I live with people that judged me? Nah ayokong tumira ang mga anak ko kasama ng mga ganon klaseng tao. Ayokong masira ang kainosentihan at kabaitan nila" Cold kong sabi habang nakatingin sa laptop ko. "Susunod ka ba ro'n? o dito ka nalang?" tanong ko sa kanya dahil hindi ako sigurado kung susunod sya dahil marami syang ginagawa dito sa California for some reason naman hindi naman nya need umuwi ng pinas. "Susunod ako tatapusin ko lang lahat ng pinagagawa ng father ko alam mo naman 'yon" she laughed because alam nga naman namin ang ugali ng father nya. He is a manipulative sadboi a dad version, kidding. "Yeah a manipulative sadboi in a dad version? I know memorize na memorize ko na 'yang tatay mo lagi naman." I said while rolling my eyes. While we're talking lumapit sakin ang bunso ko na si Zaina. "Mommy, we're done packing our stuff na po, when will we leave po? Does aunt Celine will come with us?" sunod na sunod na tanong sakin ng bunso ko. They're not really familiar with speaking tagalog or they're not that fluent but they can speak the language medyo bulol bulol nga lang. 

"Very good my baby. We will leave by 9am okay? I have to check on something pa kasi. Your aunt Celine can't come with us but she'll follow after maybe a month hmm?" I smiled on my daughter because she doesn't want me to have my cold face or stare kasi pumapangit daw ako dapat daw lagi akong nakangiti para daw maganda ako, mga bata nga naman. Maya maya pa naman kami aalis dahil mag 9 palang naman at may tinatapos pa akong report na isesend ko sa company ko sa Philippines para pagdating ko dun magpapahinga nalang ako at wala ng iba pang gagawin. I continue on what Im doing while Celine left because her dad called her and she needs to do something important to their company. My kids are playing with their butlers na isasama rin namin sa pinas kasi ayaw nila ng paiba iba ng nanny at butlers. I finished what Im doing because naiinip na sila and they kept on bugging me saying "Mommy faster we want to see the place where you were born" 

"Butler Nicolas ready the car we'll leave any minute from now. Butler Daniel, Sebastian and Joaquin ready the things of the kids and call them tell them to go inside the car I'll follow after I just need to change my clothes. " Pumasok na agad ako sa loob ng bahay at umakyat sa kwarto ko at nagpalit ng damit. Nagsuot lang ako ng simpleng outfit kahit alam kong maraming reporters ang nakaabang samin sa airport mamaya. Nagsuot lang ako ng ternong croptop at skirt na cargo skirts at pinatungan ko ng blazer at nagheels lang ako. Hindi naman na ako magdadala ng damit dahil masyadong marami ang mga damit ko sa pinas kaya dinala ko nalang ang mini bag ko,laptop, cellphone at wallet pdahil lahat naman na ng papeles namin ay nasa loob na ng sasakyan kaya no need ng dalhin. Bumaba na ako at nagpaalam sa mga kasambahay sa bahay at yung mga bilin ko sa kanila. 

*Fastforward* 

Nakarating na kami sa airport ng pinas at hindi pa kami lumabalabas ng airplane pinauna ko na muna ang mga butler at maids ng mga anak ko. Tumayo na ako at binuhat si Zaina at hinawakan ko naman sa kamay sa kamay si Zyvien at hinawakan naman nya sa kamay si Zyina. Sabay sabay na kaming lumabas ng airplane at puro flash ng camera lang ang nakikita namin kaya ionalalayan na kami ng mga butlers at guards. Binuhat naman ni Nicolas si Zyina at hawak ko parin si Zyvien. Nang makarating kami sa loob ng sasakyan ay inayos ko ang mga anak ko. "Pakidaan sa isang restaurants nagugutom na yung mga bata" utos ko sa personal driver namin. Kanina pa gustong kumain ng mga bata kasi kanina pa sila tahimik. Nakatingin lang ako sa labas ng bintana habang nakaunan sa binti ko si Zyina at Zaina dahil natutulog na silang dalawa dahil 1pm na dito at medyo mainit at hindi sila sanay sa init. Im sure that my parents saw the news that I came home na from the place where they deport me and my babies. "Mommy where are we going to stay is it at grandma's house?" tanong sakin ni Zyvien kaya napatingin ako sa kanya ngumiti naman ako sa kanya atsaka ko tinap ang head nya. "No baby alam mo naman ang nangyari between mommy and your grandma right?" I smiled at him and he smiled back then hugged me, my panganay is sweet just like his sisters. If you were wondering if what's their name then I'll introduce you to them. Zyvien Brennan Ricci, my oldest and only boy kong baby 10 years old. Ang sumunod naman sa kanya ay si Zyina Henessy Ricci also 10 years old and the bunso is Zaina Breiann Ricci also 10 years old. Zaina is the smallest among them kaya kahit 10 na sya mahilig parin syang magpabuhat sa akin. 

Torn Desire 1 : Samantha Chara RicciWhere stories live. Discover now