After one year...
Xavier started courting me for over like a year now, and hindi na nga niya ako nilubayan. We even spend the holidays together, then he introduced me to his family bilang nililigawan niya and they welcomed and treated me as their own family. I just find it amusing kasi ang gaan din ng pakiramdam ko sa family niya.
Who would've thought na I let someone like Xavier enter my life. He was this annoying person that I kept on pushing away, but now he became someone that I can't push away. He had been consistent since day one, waiting patiently, kahit na I built this wall up around me, he remained and stayed. That's what I like him the most.
I can't name it but maybe I'm inlove with him. I can't imagine him being with another girl and I can't see myself being with another man.
Gumising ako ng maaga para makapagprepare ng mga dadalhin kong gamit. Xavier invited me na sumama sa outing nila ng family and relatives niya, mukhang aabutin daw ng 3 days kaya naman nag iimpake ako ng mga gamit ko ngayon.
Bigla namang pumasok si Mama dito at sinabing nasa baba na raw si Xavier naghihintay, kaya isa isa kong pinasok yung mga dadalhin ko sa bag.
"Ang liit ng bag na dala mo? Yan na yon, ano laman niyan?"sabi ni Mama pertaining to my bag. Isang backpack at tote bag lang kasi ang dala ko
"Extra clothes, undies, sunblock, vanity kit, powerbank, wallet, charger"isa isang sabi ko
"Bat di mo sinama ang towel? Toothbrush mo, shampoo mo. Yung damit mo ayos na ba yan baka kulangin yang dala mo " tuloy tuloy niyang sabi. Here we go again with her nagging.
Natawa at napailing na lang ako kay Mama "Ma relax, the resort will provide it, tsaka 3 days lang kami doon."
"Ang saya sana sumama noh"
"Pwede naman kayong sumama eh, niyayaya nga kayo ni Tita"sabi ko as I zipped my bag
It also turned out that Mama and Xavier's Mom were college colleagues pala. How coincidental could that be.
Sabay kaming bumaba ni Mama sa sala, nakita ko naman si Xavier na nakaupo sa isang sofa kaya nilapitan ko siya at pabirong pinitik sa tenga niya mahina lang ang pagkapitik ko pero agad siyang nagulat, natawa na lang ako.
"Wabwab" Sabi niya at tumayo and welcomed me in a hug. Lagi siyang ganito kapag nagkikita kami. It's his way of greeting and endearment daw sa akin. Nasanay na lang din ako.
Nakasubsob ang mukha ko sa dibdib niya dahil nga mas matangkad siya sa akin, amoy na amoy tuloy pabango niya. Pilit kong tinatanggal ang yakap niya dahil baka makita nila Mama at Papa. Tumawa lang siya nang maka alis ako sa yakap niya.
"Aalis na kayo?"biglang sulpot na tanong ni papa
"Oo Pa"sagot ko at lumapit sa kanya para humalik sa pisngi niya para magpaalam. Me and Papa had conflicts before, but eventually I learned to accept him na rin ulit. After all he is still my Dad, and I can't deny that I'm also longing for a father's love. May sakit na si Papa and I don't want na baka magsisi ako in the end, thank God recovering na si Papa as long as imaintain lang daw ang meds niya. Xavier was right, kahit anong mangyari he will always be my Dad.
"Tita, una na ho kami. Next time sama kayo ni Tito"sabi ni Xavier
"Kaya nga eh, oh siya sige ingat kayo ha. Ikamusta mo ako sa Mama mo hijo" sabi ni Mama kay Xavier
BINABASA MO ANG
Epistolary: Unknown (WAW TEXT SERIES 2)
أدب المراهقينWHAT ARE WE? TEXT SERIES #2 Clarry Vincenn Delapaz is not interested in the lives of other people except for her friends and family. She tends to push people away and she doesn't believe in love and consistency. One day, a guy who secretly has a cr...