Chapter 1

5 0 0
                                    


"hoyy Mel anu na, natunganga ka jan" ani ng besfriend ko.  "Ano ang gwapo diba?" tanong niya sa akin habang nakatingin sa lalaking pinapakita niya sa akin.

Andito kasi kami sa Espinoza Mall at makipag Eyeball siya sa lalakeng yun pero ako ang gusto niyang pumunta.

"nahihiya ako, parang diko yata kaya, Martha " sbi ko habang nakatingin dun at lingunin siyang nakangiwi.

"edi sayang ang punta natin dito kung di mo sisiputin yan at isa pa gwapo pa, kilala ko yan kasi kaklase siya ni Kuya Marvin nung Highschool pero sabi ni kuya itutuloy daw niya magcollege siya US. " mahabang ani niya. Alam ko na ang mga ganyang bagay. Kinokonsensya na naman ako neto.

I sigh before I answer "O siya sige na nga"  sabi at yinakap naman ako ng walang hiyang kaibigan kong namboboso. kung di ko lang mahal ang isang yun.

"edi anu pa ginagawa mo puntahan mo na siya" sabi niya habang tinutulak ako palapit dun.

habang naglalakad ako palapit dun ay di ko maiwasan ang mapalingun kung nasaan ang kaibigan kong si Martha. Busy syang nagcecelphone nung nasa harap niya na ako ay saka lang siya tumingin sakin.

"H-hi?!" utal na sabi ko.

"Hi!" ani niya at nagsmile ang loko . Kung gwapo na siya kaninang malayo mas gwapo pa siya ngayong malapitan. "May kailangan ka miss?" tanong niya.

"Ahm... Martha Send me here to meet you." nahihiyang sabi ko at napahawak ako sa bag ko

"Ahh " yun lang. yung lang ang sinabi niya.

"We can walk while talking, pwede ba yun sayo?" he asked.  tumango nalang ako dahil naiis starstruck pa rin ako sa kagwapohan niya." so san tayo pupunta?"  tanong ulit niya. Di ako nagsalita kaya nagtanong ulit siya. "hindi naman ako nangangain ng tao eh magsalita ka naman jan" ani niya na natatawa pa.

tinignan ko lang siya. Ang gwapo talaga.
"huh anu yun?" sabi ko.

"sabi ko san na tayo ngayon?, kumain ka na ba?" tanong niya.

"ahh kahit saan nalang , kung saan mo gusto. " ani ko na nakangiti sa kanya parang nahahawa ako sa ngiti niya. "kanina pa nga e" nahihiyang bulong kong sagot sa kanya.

We talked a little while walking sabi nga niya. His name pala is Dylan Otis Smith, tagapagmana ng Smith Inn. Isa sa mga sikat na 5 star hotel sa  Pangilas. Naglakad lakad lang kami hanggang sa mapagod kami at nakita namin ang pinakamalapait n kainan at Kumain muna kami sa isang Italian Restaurant.

"Ate mo pala yun kaya pala medyo hawig kayo" surprisingly he said. "nakaka amaze naman. Pero may balak ka bang sundan ang ate kung sakali?" tanong niya

sinubo ko muna ang carbonara saka ako sumagot. "Di ko pa alam pero gusto kong magtahi ng mga damit na pwede niyang imodel if ever. " sabi ko naman.

"ahh, maganda nga yun. Designer ka tapos ate mo yung model nalibre ka na sa talent fee nang ate mo"aniya. natawa naman ako sa sinasabi niya.

"ikaw , Dylan?" tanong ko

"Well mag business ad. ako syempre dahil ako lang naman ako alam mo na ang magmamana sa business namin." aniya. sabay punas sa kanyang bibig. halatang mayaman siya dahil sa kanyang galaw.

"Sa formalities natin, So I'm Dylan Otis Smith and you are? " aniya.

"Melissa Ysabelle Delgado" sabi ko naman.

"so saan kita ihahatid? " tanong niya sa akin pagkalabas namin sa mall. Sinabi kong wag nalang pero nagpumilit siya kaya sinabi ko yung address namin at hinatid ako.

~

"Pareng Dos anu kaamusta ang kameet mo kanina maganda ba" tanong agad sa akin ng mga kabarkada ko na si Hunter, nagngingitian silang tatlong nina Delmar , Skyler at Hunter.  My 3 idiot friend. Actually 5 kami wala si Marvin na promotor sa Meet up na yun kanina. Pero worth it din naman.

anu ba yang iniisip ko.

"sabi ni Mar, maganda daw siya" ani ni Skyler.

" Oo , maganda siya. Pero Pare 8 months nalang aalis na ako baka Di rin kami magkikita pa ulit." medyo nalunhkot ako dun dahil naalala ko na naman na aalis pala ako.

Paano pag nagkahulugan kami ng loob paano ako aalis nun. Bakit ko ba iniisip yun eh kakakita ko pa nga lng s kanya.

"in love kaa na ba s kanya agad pare?" tanong ni Delmar.

"Di naman nagagandahan lang ako sa kanya." ani ko naaman. Pero posible din na mahulog ako. sa isip isip ko.

"Sige uwi na ako Pare" paalam ko sa kanila. pumunt lang ako dahil sabi ni Hunter na punta daw muna ako sa tambayan naming bar. Madalang lang kasi kami magkikitang lahat. Pano si Hunter magpupulis yan. Si Delmar sa Hrm same sila ni Skyler While Marvin is. Engineering. ako lang ang business ad. Si Skyler magpipiloto kasi yan pero gusto niyang matutong magloto kaya HRM.

Nagdrive na ako pauwi sa condo ko dahil nasa US ng sila Daddy and Mommy. kaya sa condo ako nakatira dahil ayokong tumira sa Bahay mas lalo lang ako malulungkot sa laki nang bahay magisa lang aako.

pagdating na pagdating ko sa condo ay nahiga agad ako.

I text Melissa a good night then I sleep.

GOOD VIOLENCEWhere stories live. Discover now