Wanted: Groom!

53 4 0
                                    

The Start: Huwatt???!!!

Jin's P.O.V.

" Marriage nowadays are not made of love it is now purely because of desire and wealth..."

...

" eh gago pala itong nagsulat nito eh!!"

" Sino na naman ang kaaway mo, JIn?"

"Ang sarili ko, Tin. Joke lang. Nagpapractice lang ako ng Declamation."

" Ah. Sige, ituloy mo lang."

Putik talaga itong babae na ito. Grabe, naniwala naman siya, eh noh? Aish. Hindi niyo pa pala ako kilala. Ako nga pala si JIn Park, bestfriend ni Tin, yung kausap ko kanina.

Nakakainis naman itong nagsulat nito. Ano bang alam niya tungkol sa kasal? Nakakainis yung mga tao na nagpapakasal sa tao na hindi naman nila mahal. Naniniwala ako na may pagmamahalan dapat sa isang kasal. Kaya ako? I am against Arranged Marriage!!!Nag-iinit yung ulo ko kapag may nababalitaan akong nagpapakasal sa tao na hindi naman nila mahal at dahil lamang sa pera at business deals.

"Ui, Jin, bakit mo naman pinaglululot yang school paper natin?"

"Okay lang. Hindi naman sa akin ito kaya No worries *smile*"

"Patingin nga."

Ibinigay ko sa kanya yung paper.

...

...

"Eh loko ka pala, sa akin ito eh!!!"

"Ai,sa iyo ba iyan? Asan na, alisin ko yung lukot. Hehe. peace ^^V"

"Psh. kung hindi lang kita bestfriend eh >3<"

"Hehe. I love you too, Tin!"

Kitams. Nadadala agad ako sa mga Marriage issues na iyan. Kaya ako, pinangako ko na mahal ko dapat yung pakakasalan ko <3. Hopeless romantic ba? Hindi naman diba. Gusto ko lang na maging masaya ako sa piling ng mahal ko habambuhay. Psh. ang korni ko na >.< At least naalis yung bad vibes, hehe.

~Niga saranghaneun nanuen sorry I'm a bad boy..~

My phone is ringing! Gotta answer it :)

"Hello ma."

"Jin, you've got to go home early this afternoon."

"Ma, may practice kami mamaya..."

"You need to be home early,we will talk about an important thing."

...

"O-Okay."

Psh. nagbalik na naman ang bad vibes. Si mama kasi eh. alam ng may meeting ako mamaya tapos nag-arrange pa siya ng apointment. Grabe, siya na. Siya na talaga si Hitler II. Buseet. Ano na naman kaya ang pag-uusapan namin???

<Dismissal>

"Jin, tara na punta na tayo sa gym."

"Tin, pakisabi kay Coach na hindi muna ako makakapag-attend ng training. Pinapauwi kasi ako ng maaga eh..."

"Si Hitler na naman ba iyan?"

"Sino pa nga ba?"

"O sige. Goodluck!"

Goodluck talaga sa akin. Ano naman kaya ang kailangan ni Hitler sa akin???

Pagdating ko sa bahay, hinanap ko agad ang kotse niya. Ayun, spotted! Nandito nga siya...

Pinuntahan ko na agad siya sa favorite room niya, yung study room slash library.

"You may sit down."

Parang nasa meeting lang diba? Ganyan sa amin. Sa sobrang pagkabusy nila nina Papa, hindi ko na sila halos nakikita.

"We have an important matter to discuss."

Ang ganda ng intro ah. Wala man lang "i miss you, anak." sabagay kapag nangyari iyon, ibig sabihin end of the world na.

"Ano po ba iyon, Ma?"

"You'll be turning 18 next month, right?"

Kahit birthday ko, hindi na pala siya sigurado kung kailan.

"Y-yes ma, bakit po?"

"I think that age will be perfect for a lady like you to be engaged."

"W-What???! Engaged?"

"Yes.Do you have a problem with that?"

"Don't you think it is a little early for my age to be married, Ma?"

"Did I tell you that you'll get married? I said to be engaged not to get married."

"That is just the same, ma. Nalulugi na ba iyong kumpanya kaya pati ako, binebenta niyo?!"

"Don't you dare raise your voice on me, young lady!We are just doing this for your future!"

"Future ko o sa pera niyo?!"

*slap*

"M-my decision is final. You'll meet your fiancee the day after tomorrow."

Umalis na ako dun. Buseet. Nakakabusit talga yung matandang iyon. Hindi ako umiiyak, ah. Sanay na ako sa babaeng yun. Namanhid na ata ako pagkarating sa pamilya ko. Masaktan man ako, wala ng lumalabas na luha sa aking mga mata. 

Kanina lang, pinagpipilitan ko na ayoko sa arranged marriage, ngayon pala may fiancee na rin ako. Ang saya naman!! 

"Ang saya saya talaga!!!!!Buseeeeeet!!!!"

"Fiancee??? FIANCEE, MY ASS!!!!!"

Author's Note:

Waaah!!! First time kong magpost ng story dito sa account ko!! Grabe! sana may bumasa nito >.<

LOL. Feel free to comment and vote :)

Love.Love.Love. 

Saab <3

Wanted: Groom!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon