A/N:
Itong story na 'to ay may pag ka COMEDY, ROMANCE, DRAMA, THRILL. Ganyan po talaga si Author, lahat ng ini-imagine dito inilalabas. Suggest kayo kung gusto nyong lagyan ng ACTION. Lol.
Enjoy reading :* salamat sa pagbabasa :* Love lots
Chapter 2: Plan
STEPHEN'S POV
"Seven! Ano na?! May impormasyon kanabang nakuha?" Ani ko sa kabilang linya. Simula nung makilala ko yung bago kong sekretarya, hindi na ako nag dalawang isip pa ituloy ang aking naumpisahan.
"Wait lang Steph! Grabe ka naman pressure na pressure na nga ako dito eh. HU-HU-HU." Paawa effect hindi naman nakakaawa. Nahihilo na 'ko sa upuang to. Di ako mapirmi.
"Tsk! Okay. Pero siguraduhin mo lang, pag tawag mo ulit may dala dala kana." Ani ko!
At shit binabaan ako ng phone!!
"Urgghh!!" Sigaw ko sabay hagis ng phone ko sa pader.
"Wah! Grabe naman yan Steph! Drop, cover and hold! Hu-hu-hu!" Sigaw ni Mark sa gilid ng desk ko, nagtago. Mukha syang baliw T_T
"Tanga walang lindol! Bobo! Kuhain mo nga cellphone ko!" Utos ko. At agad naman nyang sinunod. Nang makita ko tong sirang sira na.
"Tapon mo na pala" utos ko. At madali syang pumuntang basurahan.
"Teka teka! Yung sim card ko, tanggalin mo nga dyan." Matalim kong utos. At lumingon syang agad sa akin na parang naiinis na. Wah! Hahahahaha! His face was ridiculous! Fantastic!"Oh iyan na! Tsk tsk! Sayang iPhone." Naiinis nyang ani at hinagis ang sim sa desk ko. Ay bastos.
"Wohh! Nauuhaw ako, nasaan ba secretary mo? Tsaka anong plano mo dun?" Mausisa nyang tanong. Hindi yaya mga secretarya ko dito.
"Kakainin ko mamayang gabi. Hapunan kung baga!" Ani ko sabay smirked. Yung mukha nya hindi makapaniwalang sasabihin ko yun.
"Maganda yang iniisip mo. Bet ko yan! Pasamahan kita kay Jackson." Maligaya nyang untas! At agad kong binatukan.
"Aray naman! Joke lang eh!" Pagmumuktol nya.
"Ano ba kasi yun?" Dadag nyang sabi.
"Sa tingin ko sya na yung babaeng hinhanap ko. Hindi nga lang ako sigurado. Maraming Magtibay ang may surname sa tabi tabi. At ngayon sa tingin ko sya na nga ang hinahanap ko." Matulis na paliwanag ko kay Mark.
"Sya? Si Liza? Yung kasama ni Malorie? Yung bagong mong secretary? Yung naging kabit ni Tito?" Halos hindi sya makapaniwala! Ang tanga din nito. ^O^
"Ang stupido mo!" Napasambunot nalang ako sa buhok ko. Ayan sira na yung guwapo kong hair style.
"Malamang yung nanay nun! Bobo ah? Bopis eh!" Naiinis kong sabi at napakamot naman sya sa kanyang batok. Tanga ah!
Ang nanay lang naman ni Liza Magtibay (pero I'm not yet sure kung sya nga ba yung Magtibay na 'yon) ang sumira sa magandang buhay naming pamilya. Nag abroad Ate ko ng dahil dun. Nagkasakit si Mama ng dahil dun. At putcha! Umalis din ako sa pesteng pamamahay na yon ng dahil sa nakakadiri na.
Isa pa, ako ang dahilan kung bakit sila naghirap. Nangako ako kay Ate na lahat gagawin ko para lang lumuhod sila sa harap ko. Matagal ko na silang pinaghahanap, dahil gusto kong dito sya mapadpad at ako ang unang magpapahirap sa kanya. At salamat kay Malorie. Na walang kaalam alam.
"Ah! Pero I heard na galing syang Vigan. So it means na 'sa sampung private imvestigator na hinired mo eh si inspector Mariano lang yung nakahanap sa totoong Magtibay?" Nagtataka nyang tanong. Hindi pa nga sure eh! T_T
BINABASA MO ANG
He's My Boss (on-going)
RomanceWe all known that life is unfair. Though we do are best to fulfill it. Or Isn't just scared to try it again? In-love? Do you think it's worth while to revenge, than to wait?