"Uy okay kalang?" Pinitik. Nanaman niya ang noo ko.Tinignan ko siya ng masama "Ba't ba pitik kayo ng pitik?" Sabi ko sakanya habang hawak ang noo ko.
"Tulala ka nanaman sa kagwapuhan ko e" ngumisi pa ang ugok
"Kapal naman ng mukha mo" sabi ko. "Isa pa, anong sinsabi mong daddy ni kakay ha? E kung sampalin ko utak mo?" Inambahan kopa siya.
"Eh bakit ba? Hindi ko ba pwedeng maging anak si kakay?" Tanong nya pabalik.
Binatukan ko na siya "sira ulo kaba? Bakit? Boyfriend ba kita para maging daddy ka ni kakay ha?" inis na tanong ko siya. Napatulala siya sa sinabi ko, bakit?
"A-anong boyfriend pinag sasabi mo ha? Bakit hindi ba pwedeng maging daddy nya'ko ha?" Tinuro pa si kakay.
Oo nga naman kelzer, anong boyfriend ha? Inirapan ko lang siya "Bahala ka nga diyan." Sagot ko nalang. Papasok na sana ako ng may marinig ako busina.
Bumaba sina Kuya at Ate Erich sa sasakyan. Ngayon palang din pala sila natapos. "Anong ginagawa niyo diyan?" Tanong ni Ate Erich paglapit sa'min
"Lq ba?" Nakangising tanong ni kuya. Sinamaan ko siya ng tingin
"Yuck"
"Ew"
Sabay naming sabi ni Scirelle. Pumasok na'ko at nakita ko sina mommy na nonood sa sala. "Hi mom" bati ko sakanya at humalik sa pisngi. "Hello po Tita" sabi ko din kay Tita Ericka.
"Nandito na pala kayo. Nagmiryenda na ba kayo?" Tanong ni Tita Ericka.
Tumango si Ate Erich "Yes mom, kumain na kaming dalawa ni Kyler".
Siniko ko si kuya na nasa tabi ko "Ikaw ha, umiiscore ka ha" sabi ko sakanya pero ngumisi lang siya at tinaasan ako ng kilay. Aba yabang ne'to ha, e hindi nga makaamin e.
"Kayo ba Kelzer? Meron pang desert sa ref." Napabaling ang atensyon ko kay Tita Ericka ng tawagin nya'ko
"Ah busog napo ako e, kumain napo kami ni Scirelle bago umuwi" at ngumiti ako.
Siniko ako ni kuya kaya tinignan ko siya ng masama. Alam ko na sasabihin niyan. "Hoy, date ba 'yan? Bawal kapa bata kapa" bulong niya sa'kin pero binelatan ko lang siya para asarin.
Tumayo si mommy "Let's go home na, magdidilim na din pala" anya kaya tumayo na kami ni Kuya. Hinatid nila kami sa labas. "Una na kami Ericka, Balik nalang ako ulit. Thank you sa pagsama kila Kelzer at Kyler, Bawi ako sainyo sa susunod Scirelle, Erich" bago sila halikan sa pisngi.
"No worries Tita" sagot ni Ate Erich
"Wala po 'yun Tita" sabi din ni Scirelle at tumingin sa'kin, inirapan ko lang siya.
"Una na po kami, Thank you po Tita, Erich." paalam ni kuya at ngimiti pa. Ay binata na Kuya ko.
"We're going na po, Thank you Scirelle, Tita, Ate Erich" sabi ko din bago pumasok sa loob ng sasakyan.
Naiwan pa si Mommy sa labas, kinakausap sina Ate Erich at Scirelle
Nilingon ko si Kuya na nasa Drivers seat. "Uy, ikaw ha. Umiiscore ka kay Ate erich ha" sinundot kopa balakang niya. Pinalo naman niya kamay ko.
"Tigilan mo nga Kelzer, ikaw isusumbong kita kay Daddy. Nag date kayo ni Scirelle ha" ganti niya sa'kin
Tinawanan ko siya. "As if naman maniniwala sa'yo 'yun hahahaha".
BINABASA MO ANG
One good mistake
Teen FictionCOUNTING SERIES 1 Childhood best friends, Miracle Aizher Venasquez, Scirelle Hash Huston, they were both happy, until Lavigne Fritz Ytal and Dane Eziquell Fuertez entered their lives. They're friendship is strong until a mistake happens. 'good mista...