Chapter 2: The Gift

43 3 0
                                    

[Hi fellow readers!!! Maganda ba yung Chapter 1? Paki-vote na lang. Thanks!!!

Kaway kaway din dyan yung mga Kpop fans oh! Annyeonghaseyo!!! :)

Sorry kung late update ako. Talagang tamad si Awtor.. Mianhae :) May mga typos at wrong grammars ahead! ]

Alexander's POV:

Kakauwi ko lang galing sa bahay ng besprend ko.Bakit kaya niya binigay sa akin to'? /sabay tingin sa picture frame/ Hindi naman yun nagbibigay sa akin ng kahit ano eh,mas lalo na kapag pagkain,Ahaha!

"Kuya! Bakit ka tumatawa mag-isa?" Yuan. Nakakagulat naman tong' batang to'! Bigla na lang pumupunta sa harap ko!. Pakikilala ko muna sa inyo ha?. Siya si Yuan kapated ko, 1 year old pa nga lang siya, marunong nang magsalita eh.Nagulat nga ako dati na nagsalita siya sa akin ng 'You know kuya that I love Barney!', Adik na adik din si Yuan sa Barney, kaya kung ano-anu nang pinagsasabi nyan.

"Wala ka nang paki don! San si mama?" Ako. Siguro si mama pumunta na naman ng mall,bumibili ng mga furnitures para sa bagong bahay namin. Bagong lipat lang kasi kami dito eh. Ang sikip kasi ng kinuhang pinangupahan dati ni mama. Mabuti nga to' kasi malapit-lapit to' sa school ko at malaki pa.

"Kuya,nasa mall bumibili ulit ng furnitures. Ang rami na nga ng mga furnitures natin dito eh!" Yuan.

Hindi na ako nag-react sa sinabi nya at umakyat na ako sa kwarto ko. Humiga ako sa kama ko at nagbukas ng laptop. Hindi ako magffb no'! Magssearch ako ng mga aralin about sa assignment ko ngayon.

Search dyan. Magbasa. Search dyan. Magbasa. Tinignan ko yung oras. 8:00 P.M na pala. Shinut-down ko muna yung laptop ko at bumaba na ako para tignan kung andyan na si mama.

"Anak,I have something for you!" Mama. Sana book or some nerdy glasses that i like.

Binigay ni mama sa akin yung binili nya para sa akin at...

"WHAAATTT!!! Mama! I don't like this!" Binilhan nya ako ng sleeveless shirt at may katernong short. Ughhh!!! Ayoko to'! Hindi ako nagsusuot ng mga ganito! This is not my Style!

"Anak,wag nang maarte! binili ko yan sayo para maiba naman ang suot mo. Parati na lang kasi,ganyan suot mo!" Mama. [A/N: Nasa media po ang suot ni Alexander (Kai)]

Hindi na ako nagsalita kasi baka sermonan ako ni mama,gusto niya kasi siya ang nasusunod. Tinignan ko ang dinning table namin.Walang nakahandang pagkain,kaya ako na lang ang magluluto. Dumeretso ako sa kusina para magluto, Gutom na gutom na kasi ako eh! Tagal kasing dumating ni mama eh!

Meanwhile...

"Luto na!!" Ako habang papunta sa dinning table.

Nilapag ko na yung mga pagkain at syempre,umupo na sa upuan.

"Anak,may sasabihin ako sayo." Mama.

"Ano po yun?" Ako.

"Pwede ka bang mag-absent bukas? Kasi si Yuan,walang magbabantay sa kanya bukas. Si manang kinukuha pa yung mga gamit sa dati nating pinangupahan para mailipat dito sa bagong bahay natin. Doon muna siya,kaya bukas na siya makakauwi." Mama. Hala! Ayokong mag-absent! Never akong nag-aabsent! Never!

"No! Ayokong mag-absent! baka may malagpasan pa akong lesson ni ma'am at baka magpa-quiz pa siya after nun!" Sabi ko. Tignan nyo, tatawagan niya pa si Kim! Iistorbihin nya pa yun! Tsk.

/phone ringing/

"Hello po? "

"uhmm.. Pwede mo ba samahan si Alexander dito sa bahay bukas?"

"Bakit po? "

"Babantayan niyo lang naman si Yuan.. Pwede bang mag-absent ka na rin?"

"Yun lang naman po pala! Aba! Sige po! "

End call

Tsk. Ang saya naman niya! Hay naku! Hindi nya talaga matiis kagwapuhan ko! (Oo na! Ako na si Mr. Mahangin! Feel ko eh! Bat ba kayo?! )

"Oh! Pano yan? May kasama ka na dito. Kaya absent ka na. " sabi ni mama

Tumango na lang ako. Kumakain pa ako ei. Wala na rin naman akong choice kasi kasama ko naman si Kim (Uy! Walang Malisya dun ha! )

Eating...

Eating...

Eating...

Pagkatapos namin kumain ng ilang taon. Dinala ko na si Yuan sa kwarto niya. Kasi inaantok na siya (alangan gising na gising siya). 4 years old pa lang kasi si Yuan at takot daw siyang mag-isa sa kwarto niya, kaya lagi ko siyang kinekwentuhan ng bed time stories. Ehem! Magaling siguro mag-english si kuya pogi! Djk!

Nang makatulog si Yuan. Dumiretso na ako sa kwarto ko. Naalala ko ulit yung binigay sakin ni Kim na pic naming dalawa. Kinuha ko yun at tinitigan. Aba! Dati pa pala to nung mga elementary pa kami. Pero... Nakakapagtaka talaga kung bakit nya to binigay sakin. First present nya to sakin. Inilagay ko na lang sa tabi yung frame picture at natulog na.

-------------------------------------------------

Maikli lang ba?
Wala na akong maisip eh. Ahahaha!
Matagal pa siguro ako ulit makakapag-update! Ahahah!

Sorry. Wala kasi kaming wifi sa bahay eh. Nakapag-update dahil nasa province at nagkataong may wifi dito. Ahahahah!

Kung gusto niyong ituloy ko. Comment lang po kayo..
Hahabahan ko po pramis!
:) :) :)













The One With The Glasses [KaiHyo FF]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon