THE STORY

2 0 0
                                    


Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.



"Ayaw ko nga sabi eh" inis na inis na si Feb dahil sa pangungulit ng kanyang bestfriend.


"Sige na, babayaran naman kita eh" tugon ni Alex.


"Kahit bayaran mo ako, eh hindi ko kasi benebenta o binibigay tung mga gawa ko" Feb.


Gusto kasing bilhin ni Alex ang gawang tula ni Feb na "Someone told me" na title, para gawing awitin niya, dahil na diskubre ni Alex na magaganda ang mga tulang ginagawa ni Feb na naaayon sa panahon ngayon. Mga genre na nakakakuha pansin sa milyon milyon kabataan, at nais ni Alex na isalin iyon sa isang kanta.


"Sige na nanaman Feb, pagbigyan mo naman ako. Ilalagay ko naman ang pangalan mo sa mga list of credits eh, kahit bayad na yung tula." Alex.


"Eh ayaw ko nga. Bakit hindi ka na lang gumawa? Magaling ka naman ah. At tsaka ayaw kung nilalabas yung mga gawa ko, out of hobby ko lang naman yun eh." Feb.


"Eh Feb, hindi lang naman ako ang makikinabang eh, ikaw rin, at tsaka kailangan mo tiba ang pera ngayon para sa tuition mo? Give and take lang, kailangan ko lang yung gawa mo then kailangan mo ang pera ko tapos" Alex.


Para kay February ang gawa ng isang artist ay hindi natutumbasan ng kahit anong halaga, pero hinto't nadedemonyo siya ng bestfriend niya.


"Eh gusto mo lang naman magpaimpress doon sa nililigawan mo ah, na crush na crush mo since first year college."Feb.


Feb and Alex is now on the 3rd level college, they have the same course which is HRM. Hindi dapat HRM ang kukunin ni Feb para sa college ngunit heto siya, enrolled sa gustong course ni Alex. And Alex also pursued her to take the course, para umano sabay sila at walang maiiwan. Alex and Feb are bestfriend since kinder and since then they're glued to each other.


Pilit parin sa pangungumbinsi si Alex kay Feb na bilhin ang mga gawa nito. Nang may mahagip ang mata ni Feb sa bulletin board.


"Oh siya, siya payag na ako, pero sa isang kondisyon" Feb


"Kahit ano sabihin mo lang" Alex.


"Sasali ka sa 'Kantastic' at ang eh prepresent mo ay yung tula na ginawa ko. Oh ano deal?" Feb.


"Deal!" Alex. And they did a seal of agreement.


****

A day of the contest, lahat kabado, even Alex does pero para kay Alex ay kinakaba man siya ay proud siya dahil alam niyang maganda ang sinulat na liriko ng kanyang bestfriend.


Pinilit talaga ni Alex na bilhin ang mga tula ni Feb upang makatulong dito at hindi para sa may nililigawan siya, si Feb lang naman ang nag-iinsist na may gusto siyang iba kahit na ang totoo ay siya talaga ang gusto nito. Ayaw lang talaga umamin ni Alex sapagkat para sa kanya mas matimbang ang pagkakaibigan kesa sa pag-iibigan. Pero ngayong araw na ito ay susubukan niyang magconfess at isang chance para sa kanya ang event na ito upang umamin.


Nagsisimula na ang kompetisyon. Lahat ay magagaling, lahat ay may potensyal. Si Alex ay kinakabahan hindi lamang sa kompetisyon kundi sa kanyang pag-amin.


Nang si Alex na ang susunod na magpeperform ay pumunta na siya sa stage kung saan nagpapakitang gilas ang lahat ng kontestante. Agad na hagip ng tingin kung saan nakapwesto si February, na ngayon ay ngiting ngiti na nakatingin sa kanya.


"*Hm, *hm. Aham... Ahamm... Mic test. 1...2....3.."" Simula ni Alex.


"Bago ko umpisahan itong aking awitin, nais kung magpasalamat sa aking bestfriend na nagcompose ng awitin na aking awitin ngayong mga sandal na ito." Alex. "At nais kung sabihin na kahit anong mangyari ay nandito ako para saiyo." Tuloy ni Alex. ''Even the world will let us remain as bestfriend, I wouldn't mind as long as we're together, I would''



''But I wanted to take this as an opportunity to tell you this.'' Alex pause. ''Can we stop being bestie's....

....

..


...


....

...

And be my Lady instead?



Will you be my girlfriend?''



The End

Write Me a MeaningWhere stories live. Discover now