Kabanata 1

18 2 0
                                    

Mukha akong zombie habang naglalakad ng campus papunta sa room namen. I hate crying. Namaga ang mata ko dahil sa pagiyak kagabe. Which is no sense kase wala namang nabago sa desisyon ni daddy.

"Yxiii!!" Hindi ko pinansin ang sumigaw ng pangalan ko. Alam ko namang si Keziah yon.

"Yxi omg HAHAHA, I have news g*go. You know Ma'am Cora from Bussiness Mathematics diba buntis yon. May sub siya te!!! ang gwapooo! my eyes is twingkling. Gaganahan nako sa pagpasok." ang landi nito bestfriend koba to? di ko din kilala pinagsasabe niya.

"STEM ako tanga kaba?, pake ko sa ibang mga subject teacher ung aken nga diko ma please," irap ko sakanya.

"Bitter ka?! Alam mo bes matalino tayo tamad lang tayo mag aral." patango tango niya pang sabi.

Napafacepalm nalang ako.

"Teka, what happened to ur eyes? umiyak kaba? hulaan ko! pinagalitan ka ng daddy mo kagabe WAHAHAHA di kapa nasanay!" tawa tawa niyang sabi.


"Hindi lang yon! kinuha niya din ako na tutor!! the fck tutor ano ako kinder, sino ba kasing nakaimbento ng pagaaral, ng school di sana masarap ulam nila tch." rant ko sakanya.

"Bob* kalang siguro talaga beh." sabi niya saken with concern eyes.

"Nagmana ako sayo! bwct!" inis kong sabi at binilasan kong maglakad para di niya ko mahabol.







"Dont forget to review malapit na ang finals nio." sabi sa amin ni Ma'am Kat. Eto lang yata ang pinaka gusto kong subject ngayong first sem. Oral Com.

Niligpit kona ang gamit ko at pumunta na ng parking lot kung saan naghihintay si Manong Erman.

"Manong may bisita ba tayo sa bahay?" tanong ko sakanya.

"Ah! Oo anne may bisita kayo. Mukhang kaibigan ng Daddy mo." sagot niya bago paandarin ang sasakyan.

Huminga ako ng malalim at nagrelax. Gagawa nalang ako ng paraan para mapaalis ko kung sino man ang Tutor na iyon tch.

Pagkadating namin sa bahay ay dire-diretso ako sa kwarto ko kahit nakita ko naman sina daddy sa sala namin.

"Yxi! bilisan mong magpalit, I will Introduce u to your tutor." sabi ni daddy habang paakyat ako ng hagdan. I rolled my eyes.

Binilisan ko nalang sa pagbibihis. Bumama ako ulit at naabutan ko si daddy na katawanan ang lalaking nakatalikod. What the?bat lalaki? Wtf. Mas lalong nag-init ang ulo ko.

"Daddy! tawag ko sa aking ama para makuha ko ang atensiyon niya."

"Yix, this is ur tutor, Mr. Kios Antoñio Contrero. Respect him and follow her instruction to you. Kapag umayos na ang grades mo, pwede ka ng hindi mag tutor." seryosong sabi ni daddy. Naglahad naman ng kamay ang kasama ni daddy sa akin. Tiningala ko siya at tinaasan ng kilay.

He has a tan skin, ang well built body, matangos din ang ilong nito at may makapal na kilay at pilikmata, All in All pogi. Kainggit. Iww yoc ano ba pinagsasabi ko. Pinagnanasaan ko ba to? Hindi ko namalayan matagal ko na pala siyang tinititigan. Yan kase kasalanan niyo to bat koba kasi siya dini describe.

"Miss Yxi ?" kinaway niya ang kamay niya saken pero walang lumalabas na salita sa bibig ko kahit gusto kong magsalita.

"Ang sabi ko u can call me kuya kios" patuloy na salita niya.

waittt... whattt.....Kuya... Ilan taon naba to? ano bayan? Wag kong sabihin crush ko na agad to?! Gwapo siya pero alam kong isa din siya sa magpapahirap ng buhay ko. Hindi ko siya pwede magustuhan dahil kailangan bigyan kolang din siya ng sakit ng ulo para kusa nalang siyang sumuko at umalis HAHAHAHA tama tama un nga. Ngumisi ako.

"Nice to meet u Kios" Ngiti ko sakanyana. Kumunot ang kanyang kilay HAHAHA.

" I said u can call me Kuya kios or sir para mas ma feel mo na nasa school ka parin kapag kausap moko." he said.

"Okay kios," sabiko at di pinansin ang sinabi niya.

"Kailan ka tayo maguumpisa?" tanong ko sakanya habang papunta kame sa study room kung saan niya ko tuturuan.

"Ikaw kailan? or maybe we can start tomorrow. Make sure to take notes what ur lesson in school. Pagkauwi mo nalang 2 or 3 hrs lang ang itatagal ng discussion naten. It depends kung nakikinig kaba or hinde." tuloy tuloy niyang paliwanag. Tumango tango lang ako.

"Waittt that's long 3hrs?! malay mo may project kame or group activity tapos pag uwi kopa may tutor pa discusion ulit Panoyon I will spend most of my teenage life studying?!"OA kung sabi.

"Ur fault. But I can help u make projects." sagot niya saken at ngumisi.

"Ikaw wala kabang other work aside from this?" tanong ko sakanya. I can't believe Im making a conversation with this man. Arg.

"I have but I can manage. Dont mind me I accept this job because I know I can handle it.." he said. With meaning then look into my eyes or soul? His eyes are dark parang may galit. So dark. Like full of secret. Madaming sekreto na tinatago.

"So Its done for today. See u tomorrow. I will text u. Ihave ur number." He said then walk away. Nakaalis na siya pero wala akong nasabi. Naiwan ako dito sa study room ng naiisip.

I can't trust this man. My instinct tell me not to.

Natauhan lang ako sa pinagsasabi ko ng marinig ko ang kotse niya na umandar. Hudyat na papaalis na siya. Ano bang pinagsasabi ko ano to wattpad HAHAlol.




>33

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 18, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Lesson To Learn Where stories live. Discover now