"Yxi!! pinapatawag ka ni Miss Chen sa table niya!", Sigaw ng President namin sa room. Tinanguan ko siya bilang sagot.
Ano na naman kaya ang sasabihin non? Hula ko, bagsak na naman ako sa subject niya. Nakakapagsisi mag STEM bat koba to pinili? para cool? para kunware matalino? ahh para madaming kaklaseng gwapo HAHAHAHA.
Pumasok ako sa Faculty Office. Napatingin ang mga teacher na naglalunch sa akin, ngumiti nalamang ako sakanila at nilapitan si Miss Chen. Siya yata ang pinakabata sa mga teacher dito sa Brode River University.
Seryoso niya kong tinignan, "Miss DeGuzman you score low in every activity I gave to you, what happened? hindi moba naiintindihan ang paraan ko ng pagturo? Pag dika nakabawi sa mga susunod na activities, there is a big chance you will fail this semester and that's the last thing I want to happen", problemadong sabi ni Miss Chen.
Halos lahat ata ng lesson, wala akong maintindihan, "Sorry po Miss Chen, susubukuan ko po na mas makinig sainyo, pag aaralan kona lang din po ulit yung ibang di ko maintindihan na lesson." Galing!! pwede nakong magpahanda sa mga pinagsasabi ko.
"Mabuti yan anak and sinabi ko din sa daddy mo ang nangyari base kasi sa mga record mo..." What nakulong ako??
"Mababa ka din dati sa subject na ganito" Patuloy ni Miss Chen. Bakit niya sinabi?!!
"Sige po Miss I understand," yun nalang ang sinabi ko at bumalik na sa room namin para sa panghapong klase.
"Tara nomi mamaya!! " what the? kakapasok ko palang sa room, may tukso agad. Sinamaan ko ng tingin si Keziah.
"Alam mo naman siguro na bumagsak ako sa Genmath at Calculus kapag pinatawag nako ni Miss Chen diba!" sabay Irap ko sakanya. Tinawanan lang ako ng Gaga. Fcku!
"Kaya nga inom e, pampatanggal stress, ako den stress na hindi pako nirereplayan ng jowa ko!" sagot niya sakin sabay akbay.
Ginalaw ko ang balikat ko para maalis niya ang hawak doon.
"Sabi ni Miss Chen sinabi niya kay daddy yung nangyari, lagot ako niyan, sakit, pighati, lumbay, baka mabawasan allowance ko!!" sumbat ko sakanya.
"K, basta just call me, kung gusto mong karamay" kumindat pa siya sakin bago umalis sa tabi ko, napa tch nalang ako.
Kinakabahan ako pauwe ng bahay, pinatigil ko muna kay Mang Erman sa mall ang kotse para mabilihan ng pasalubong si daddy at mommy. Pampa GoodMood nila.
Pagpasok ko palang sa Mansyon sinalubong nako ni Mommy na may sasabihindaw si Daddy saken. Mukha pa siyang walang alam ah.
Kumatok ako bago pumasok, tumingin naman si daddy sa akin at binaba ang kanyang salamin. Kabado ako bente.
"May pasa.." diko natuloy ang sasabihin ko ng bigla siyang nagsalita.
"Stop right their young lady, what happened, huh? binalita sakin ng teacher mo na your grades are so low , and your not doing your best in class. Did I raise you like that?" Mahinahon niyang sabi na mas nagpatakot sakin.
Natikom ko nalang ang bibig ko.
"I am a director of an architectural company yet my daughter can't solve simple math. San mo natutunan yan? You think I don't know What you're doing, I caught you drinking alcohol with your friends, dikita pinagsabihan dahil gusto ko umamin ka sakin."
"Dahil bayan pinagaral kita ng junior high sa lola mo?? I should have known they will not teach you a lesson their, kukunsintihin ka pa nila " umigting ang panga ko.
Masaya ako na nakapag aral ako don, I experience being free and true their, hindi dito na puro pagpapanggap. Gustong lumabas ng salitang yan sa bibig ko.
"From now on you're grounded until your grade will get better, magtino ka. Bahay at School lang ang pwede mong puntahan, and you will be having a tutor. I will contact someone." WHATTT!!
" Dad!! I am not a kid !! I can study on my own, ayoko ng tutor, that's embarrassing!!"
"You should have known that from the very start, Embarrassing," sagot naman ni dad and continue his work. Wala nakong magagawa.
Pagkapasok ko sa kwarto tinapon ko kung saan ang cupcake na dala ko at pinang gugulo nang gamit ko.
"AHHHHH!!!" IM SO FRUSTRATED, SIMPLE MISTAKE!, CAN'T HE GAVE ME A SECOND CHANCE, AND WHATT?? A TUTORR. KHRAZY DADDY. GUSTO KO NALANG BUMALIK KAY LOLA ARGGGHH
That night i cry until i fall asleep. I heard my mother knock to ask me siguro what happened but im too tired to stand up and face her.
______________________________________
<333 have a great day.
YOU ARE READING
Lesson To Learn
TeenfikceYxianne DeGuzman living her bestlife as a teenager. She is a 17 yearsold Senior High Student. Who don't think about her future, and just want to have fun. Due to her lowgrades, her father forced her to have a tutor. What do you think will happen If...