Prologue

|PREVIEW

THE ring bell three times before the students of Saint Carmel High School running towards to their dark brown school gate. In the end room of Clarity Building there is only girl left putting her things inside on her bag.

Nilibot niya muna ang kaniyang mga mata sa loob ng silid-aralan na para bang ito ay kaniyang mami-miss at itinatak sa isipan na hindi niya ito makakalimutan. Bawat arko at pigura ng mga upuan, pisara, at pintuan ay kaniyang minamasdan at hinahawakan. Mga makukulay na mga papel na nakapaskil sa pader bilang dekorasyon ay kaniyang tinititigan na para bang hinihigop niya ang kaniya-kaniya nitong kagandahan.

       Pinikit niya ang kaniyang mata at inaamoy ang mga papel at ang loob ng silid-aralan nang biglang...

       "May pa amoy-amoy ka pa diyan para namang gustong mong mag-aral." Bumulwak pa ito ng tawanan sa mga kaibigan ng babaeng nagsalita na nasa labas ng pinakahuling silid-aralan ng gusali.

"Tsk, mga bully." Binalewala nalang nito ang mga nagtawanan at hinakbang na ang mga paa upang lumabas.

"Anong kadramahan na naman ang pinaggagawa mo, Gwy?"
"Parang ga-graduate ka sa mga inaksyon mo ah HAHAHAHA."
"Para naman hindi kayo nasanay. Pupusta ako nang limang piso nag i-imagine yan na may paro-parong lumilipad tapos may pa slow mo effect pa!"
"Bakit limang piso lang?"
"Wala akong budget. Tipid-tipid muna tayo ngayon. Bakit? May budget ka ba?" Sunod-sunod nitong sambit at syempre hindi nila nakaligtan na maghalakhakan.

       "The hell hindi ba pwedeng mag emo ako sa sarili kong room? Nakakamiss kaya." Gwyneth, the girl who left in the classroom teased by her friends, pout.
       "Miss? Loka ka! 3 weeks lang bakasyon natin, hoyy! Tsaka kulang pa 'yon. Ano akala mo ga-graduate kana tapos hindi kana makakabalik?" Celquinne stated the fact, it's their Christmas vacation but Gwyneth over reacted. Gwyneth acted like she forgot, "Ohmygollyy!! I forgot HEHEHE." "Ewan ko sayo, Gwy." Sambit na lang nilang apat.

       The five girls started walking through the hallway of their school. After an hour, five Grade 10 students forming circle and started sharing their ideas in how they spent their 3 weeks Christmas vacation. In the short hand of six and long hand of 8 of the clock, they already apart and go home.

TACARI MEDICAL CENTER, OPERATING ROOM

       Mixed with pressure and duration of time Doctor Surgeon Rheign Bella Muñoz run quickly in the OR room for saving life, again. This is her routine and life for everyday. Her job is not that easy not only because of the life of the patient but also to the remained people hoping and pleading the safety of their love ones.

Everything was okay not until the remodel of board of directors of the hospital occur where she belong to serve and that time her life changed too.

       When she pass by of the family of the patient, their tears are fake. She knew it because she was like that before.

       "Doc, the equipments are all set." Bungad kaagad ng kapwa niya doctor na kasabay niya sa operasyon pagpasok palang niya sa Operating Room, pagkatapos niyang suotin ang mga Personal Protective Equipment.
       "Okay, thank you. Remember, this is the sake for the patients' life not ours." Paggagabay niya sa mga taong nasa loob ng kwartong iyon. Sumang-ayon naman ang mga ito at nagsimula na.

COURTROOM,
CIRRI, METEO

       Murmuring of the people in the four sides room, guarded by more than four personnel and crew of the justice filled the justice court room. In the both opposite sides, there was 2 persons - the one who had done studying the law and the victim or the suspect.