Hello guys. Happy monday!
Support/share
Vote/commentPasensya po kong pangit at magulo ang aking imahinasyon
-lulu_she
------------
Tanda pov
Bat ba antagal bumangon nung batang yun. Kanina pa ko dito ah. Lumalamig na tong mga naihaing almusal. Sabi niya ngayon kami magkwekwentuhan. Mapuntahan na nga! Haynaku
*Toktoktok
"Apo bangon na. Nakahanda na ang almusal. Kanina pa kita hinihintay." Sigaw ko sa harap ng kanyang kwarto
Naghintay ako ng sagot ngunit kahit pambabastos wala akong nakuha. Himala. Bahala sya. Gutumin niya sarili niya. Hihihi. Bumaba na ako para kumain. Kanina pa kaya kumakalam tong sikmura ko. Nang makarating ako sa hapagkainan. Lumaki ng pagkalaki laki ang aking mga mata.
Gaano ba ako katagal sa taas? Bat konti nalang natirang pagkain. Sinong kumain? Tinignan ko ang mga katulong ngunit mabilis silang umiling na sinasabing hindi sila.
*Boooooo
"Ay palakang kumukokak." Gulat na sigaw ko. Gulatin ba naman ako.
Nang lingunin ko kung sino ang may kagagawan ng aking pagkagulat. Ayun. Ubod lawak ang ngiti nitong may naiwan pang kanin sa gilid ng kanyang labi.
"Walangyang bata ka. Diba sabi ko sayo wag na wag mo kong gugulatin. At anong ginagawa mo rito?" Sabi/tanong k sakanya habang hawak hawak ang kanyang tenga
"Tanda. Masakit. Aray aray" reklamo niya. "Binibisita lang kita. Balita ko dumating na yung pinsan ko . sabi ni mama pasyal daw sya sa bahay." Sagot niya sa tanong ko
Pinukpok ko yung ulo niya gamit ang aking kamao ng maalala ko ang mga pagkaing muntik niya nang ubusin.
"Ouch. Para saan un?" Tanong niya habang hinihimas ang kanyang ulo
"Sumusobra ka na tanda ha""Sinong may sabi sa iyong kainin yang mga pagkain na pinahanda ko para sa apo ko?" Sigaw na tanong ko sakanya
Napakamot nalang siya sa kanyang batok at tinuro ang mga maid na kanina pa nanunuod samin. Yung mga maid naman eh iling ng iling.
"Lokong bata ka pati mga katulong namin gagawan mo ng kasa.." Napatigil ako sa panenermon sakanya nang..
"Uhmm. Iingay niyo. Di niyo ba alam na hanggang sa taas rinig na rinig ko kayo" walang emosyong sabi ng apo ka. Hayy kawawa naman ang aking apo
"Pinsan"
--------
Shen pov
"Pinsan" sigaw at sabay lapit sakin ng isang babaeng kasing edad ko lang yata tsaka yinakap ako. Sino ba to?
"Sino ka?" Walang emosyong tanong ko sa babaeng tumawag sakin ng pinsan
"Like duuuh. Ako to si Jena. Ako yung batang kalaro mo bago nangyari ang..."
"Jena" maawtoridad na sabi ni kalbo na nagpatigil sa pagsasalita ng jena na ito
"Watever Lo." Sabi niya habang nakataas pa ang isang niyang kilay
Naglakad na ako papunta sa aking upuan at nagsimulang kumain. Di ko na pinansin yung dalawa na patuloy paring nagbabangayan. Kinalimutan ko na lahat ng mga bagay na nakasama ko nung panahong buhay pa sya. Lahat pati ang mga taong naging malapit sa akin. Itong matanda na to nalang ang natitirang tao na kaya kong tanggapin pansamantala. Siya lang ang taong umintindi sakin. What the hell. Nageemote na ko ah.
"Lo kumusta na mga papeles ko para sa aking pag aaral? Naayos na ba? " tanong ko kay tanda habang kumakain parin
"Maayos na ang lahat. Bukas pwede ka ng pumasok." Sagot nya
"Saan mo ba ko inenrol?" tanong ko sakanya at nagsimula ng tumayo
"Dun sa LEI UNIVERSITY" sagot niya
Nagpaalam na ako at pupunta ako sa garden para magpahangin.
"Bat sya ganun?" Rinig ko pang tanong ni Jena kay Lolo
Binagalan ko ang aking paglalakad upang marinig kong anong isasagot ni tanda. Ngunit wala na akong narinig kundi puro reklamo nalang ng babae.
Jena pov
"Bat sya ganun?" Tanong ko kay lolo nang paalis na si shen. Sinadya ko talagang iparinig sa kanya.
"Hayaan mo muna Jena. Pagod lang sya at alam mo na di pa nakakamove on. At ako nga eh di pa niya nakuhang yakapin. Ikaw pa kaya " sagot ni tanda na napakahina ang boses. "Halika nga dito! Ikaw na bata ka bawas bawasan mo ang pagpunta dito. Dahil sayo nauubus mga stock ko ng mga pagkain" sigaw niya sakin na hawak hawak ang isa kong tenga. Brutal talaga netong matandang to.
"Aray Lo. Papatulan na talaga kita"
"Pag di mo pa binitawan yang tenga ko sasabihin ko kay shen na may shota ka"
"Tanda naman eh. Ipapakulong kita. Rape"
"Lo ano ba?"
Mga reklamo ko habang kinakaladkad niya ako patungo sa pintuan at nang mapalayas na ako sa ubod laki niyang bahay.
"Wag ka nang babalik dito" huli niyang sigaw bago ako pagsarhan ng gate.
Alam ko namang di niya ko matitiis eh. Magsosory rin yan mayamaya.
Naglakad na ako pauwi ng mapatigil ako dahil sa nakita ko. Si shen nasa taas ng sobrang taas na puno sa kanilang garden. Ha? Pano siya nakaakyat dun? Haynaku mga abnormal talaga ang maglolo na ito. Makaalis na nga.
--------
Thank you sa aking mga readers. Hihihi kahit konti lang kayo.Support/share
Comment/vote
Love love love
-shen_lulu-------
BINABASA MO ANG
Blood for blood (onhold)
Teen Fictionre·venge rəˈvenj/ noun the action of inflicting hurt or harm on someone for an injury or wrong suffered at their hands.