CHAPTER 1

76 1 0
                                    

(Three Years Ago)

Shantal's POV

Hi ako pala si Shantal,Queen Shantal Celeste.Anak ako ni Matilda Queen.Nandito ako sa Smith mansion,katulong kasi dito si mama.Dito rin nakatira ang lalaking pinakamamahal ko,sila ng pamilya niya ang nagmamay-ari ng mansion na ito.

"Tita Ida!Nasaan po yung favorite ko na damit?,"sigaw ni Billie.

Meet him,he is Billie Isaiah Smith,amg anak ni Tita Clara at ni Tito Sandro,ang lalaking mahal ko.

Mas matanda sya sa akin ng  5 years pero age doesn't matter when it comes to love sabi nga nila.Matalik na magkaibigan ang mga magulang namin.Gusto sana noon nila Tita na tutulungan nila si mama sa lahat ng bagay pero di pumayag si mama.Marami nang naitulong sa amin ang mgaa Smith kaya naman nangatulong si mama sa kanila kahit ayaw nila Tita at Tito.

"Hi kuya Billie!Good morning!,"masayang bati ko sa kanya.Tinignan nya lang ako.Medyo suplado talaga sya.Karamihan ng pinapansin nya na bae ay puro maganda at mukhang manika.

Simula noong grade 4 ako ay may gusto na ako sa kanya although alam ko naman hindi sya ganun sa akin.May girlfriend sya si Lea Jasmine o mas kilala bilang LJ na hanggang ngayon ay girlfriend nya pa din.Nagseselos talaga sa kanya dahil gusto sya ni kuya Billie samantalang ako...hindi.Sinasab  ni kuya Callan na kaya lang naman daw naging nobya sya ni kuya Billie dahil she's good in bed daw.

I'm 17 na at si kuya Billie ay 22 na.Si kuya Callan ay 21 lang,kuya Javier is 23,kuya Hallence is 24,ate Millie ay 20 lang at 15 ang pinakabunso nilang kapatid na si Arabelle.

Naka school uniform ako dahil lunes ngayon at may pasok.Kasama kong pumapasok ang mga Smith dahil  nasa iisang University lang kami.Scholar kasi ako ng pamilya nila.Bumababa na si kuya Billie napakagwapo talaga nya.Sumunod naman na bumababa si Kuya Hallence,kuya javier,kuya Callan,Ate Millie at pinakahuli si Arabelle.

"Ate Shan,let's go,"pangyaya sa akin ni Arabelle.Agad akong sumunod sa kanila dahil sasabay akong papasok.

Tag-iisa sila ng sasakyan maliban lang kay Belle at ate Millie na nakikisabay sa kanila.Sumakay si Belle sa kotse ni Javier at sa car naman ni Hallence sumakay si ate Millie.

Agad akong tumabo sa direksyon ni kuya Billie upang sumakay ----

"Not in my car,Shantal.Susunduin ko ang girlfriend ko,"matigas na sabi nya.I'm so sad.Sabagay wala naman akong karapatan dahil anak lang aaak ng katulong nila.

"Shantal,just come with me,"yaya sa akin ni kuya Callan.Sa kanilang lahat siya at si Belle ang pinakamabait at palangitiin.

Nagpunta ako kay kuya Callan at agad nya akong piagbuksan ng pinto.Napakagentleman nya talaga kahit kelan.Pero si kuya Billie talaga ang gusto ko.Nang makaayos ako sa loob ng kotse ay agad na pinaandar ni kuya Callan ang sasakyan.

"LJ is not really her girlfriend,they are fuck buddies.I know you like him pero hindi kayang suklian ni Billie ang nararamdaman mo.Hindi ka kagaya ng babaeng pinapangarap nya.I don't insult you,Shan.Para sa akin maganda at napaka ideal girl mo kaya hindi mo deserve ang kagaya ni Billie.Find a man that who will love you and care for you,"pati nya sa akin.

Di na lang ako nagsalita at tumingin sa labas ng bintana hanggang makarating kami sa school.Sampal sa akin ang sinabi nya dahil alam kong totoo ang lahat ng yun.

My Biggest MistakeWhere stories live. Discover now